|
||||||||||
ค่าความแม่นยำในตำนานที่ใช้วางปีอธิกมาส อธิกวารในปฏิทินไทย | |
ปฏิทินไทยเรามีการแบ่งลักษณะปีเป็น3แบบ
โดยเมื่อแบ่งด้วยจำนวนเดือนต่อปี
จะได้ ปีที่มี 13เดือน ที่เรียกว่า "ปีอธิกมาสมี384วัน"
ส่วน ปีที่มี 12เดือน ยังแบ่งย่อยได้2อย่างคือ
ปีที่ไม่ต้องเพิ่มวัน เรียกว่า "ปีปกติ มี 354วัน"
และปีที่ต้องเพิ่มวัน เรียกว่า "ปีอธิกวาร มี 355วัน"
แต่พอจะหากฎการวางปีในปฏิทินไทย ทั้ง 3 ชนิด
ผู้รู้ก็ว่าแต่โบราณมาเขาจะใช้ตำราที่เป็นแม่แบบ
ที่ใช้เป็นหลักวางปีทั้ง 3 ด้วยพระคัมภีร์สุริยยาตร
แค่ได้ยินชื่อก็ฟังดูน่ากลัวแล้ว !?
.
ใครได้ลองศึกษาพระคัมภีร์สุริยยาตรดู
ก็พบว่าไม่มีจุดใดที่บอกเกี่ยวกับวิธีกำหนดปีปฏิทินไทยเลย
ขึ้นต้นมามีแต่จะเป็นสำนวนโบราณๆ
ที่ทั้งชื่อและวิธีคำนวณ ดูจะยิ่งยุ่งยากขึ้นไปอีก
เช่น
หรคุณ(ใช้ในการนับวัน)
มาสเกณฑ์(ใช้ในการนับเดือน)
จุลศักราช(ใช้ในการนับปี)
ดิถี (ใช้ในการนับวันย่อยของเดือน โดย1เดือน=30ดิถี)
อวมาน (ใช้ในการนับเก็บส่วนย่อยดิถี โดย1ดิถี=692อวมาน)
กัมมัชพล (ใช้ในการนับเก็บส่วนย่อยของปีสุริยคติ โดย1ปี=292207กัมมัชพล)
เป็นต้น
.
ปัญหาเลยทำให้นักวิทยาศาสตร์
นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์
และนักโหราศาสตร์ ฯลฯ คุยกันไม่ตรงกันสักที
นักวิชาการแบบสมัยใหม่เจอคัมภีร์สุริยยาตรเข้าก็จอด
อ่านไม่รู้เรื่องไม่รู้จะเอาไปทำอะไรต่อได้
หันไปใช้ค่าความแม่นยำตามศาสตร์สมัยใหม่
ก็วางปีปฏิทินไทยได้ไม่สอดคล้องกับปฏิทินที่เคยใช้มา
ส่วนนักโหราศาสตร์ที่คุ้นเคยอยู่ก่อน
ก็อธิบายไม่ได้ว่าอะไรเป็นอะไร
คำนวณเป็นแบบว่าไปตามขั้นตอน
ตามสำนวนโบราณไปเท่านั้น
ซึ่งหลังกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่2มา
พระคัมภีร์สุริยยาตรก็ไม่มีปรากฏ
สูตรอธิกมาสอธิกวารมาให้ด้วยเลย
สูตรที่มีนั้นพัฒนาขึ้นใหม่หลังกรุงศรีอยุธยาแตกทั้งสิ้น
เช่น เกณฑ์อย่างหยาบในรอบ19ปีจะมีอธิกมาสราว 7ครั้ง
หรือ เกณฑ์อย่างหยาบในรอบ38ปีจะมีอธิกวารราว 7ครั้ง แบบต่างๆ
ก็อาศัยพยายามจับระยะห่างระหว่างปีจากปีเก่าๆที่เคยวางมา
แต่ก็ใช้ไม่ได้จริงระยะยาวสูตรทั้งหมดเลื่อนไปหมดแล้วครับ
.
.
เมื่อเร็วๆมานี้พึ่งจะมีการสรุปค่าความแม่นยำ
ในพระคัมภีร์สุริยยาตรกันได้ชัดๆ
การค้นพบนั้นเริ่มมาจากค่าพื้นฐานง่ายๆ
ที่ใช้คำนวณเกี่ยวกับ วัน เดือน ปี
หรือหรคุณ มาสเกณฑ์ และจุลศักราช
เพียง 4 ค่า จากพระคัมภีร์สุริยยาตรคือ
1.ปีทางสุริยคติแบบพระอาทิตย์เล็งดาวฤกษ์
(sidereal year)
=292207/800 วัน
2.เดือนข้างขึ้นข้างแรมหรือมาส
(synodic month)
=30*692/703 วัน
3.ค่าเริ่มต้นปีแรกจ.ศ.0ตรงกับหรคุณ
(the date of the first year)
=373/800
ค่านี้เป็นจุดเริ่มต้นปีทางสุริยคติในสุริยยาตร
4.ค่าเริ่มต้นเดือนแรกมาสเกณฑ์0ตรงกับหรคุณ
(the date of the first month)
= -650/703
ค่านี้เป็นจุดเริ่มต้นปีทางจันทรคติในสุริยยาตร
.
ด้วยค่าเพียง4ค่านี้ตามสุริยยาตรเท่านั้นครับ
ในที่สุดจะพบรอบที่ใหญ่ที่สุด
ตามความแม่นยำในสุริยยาตร
ที่ลงตัวเป็นจำนวนเต็มชุดแรก
ขอตั้งชื่อรอบนี้ว่า "ภูริกยุค" มีค่าดังนี้
.
1 ภูริกยุคแห่งสุริยยาตร
=16,608,000 ปีสุริยคติแบบเล็งดาวฤกษ์(solar sidereal year)
=6,066,217,320 วันธรรมดา หรือสุรทิน (solar day)
=6,162,645,630 ดิถี หรือจันทรทิน (lunar day)
=96,428,310 ดิถีกษัยหรือ วันอูนราตร์
=205,421,521 เดือนขึ้นแรม หรือ จันทรมาส (lunar month)
=199,296,000 เดือนพระอาทิตย์ หรือสุริยมาส หรือราศี (solar month)
=222,029,521 เดือนจันทรคติแบบเล็งดาวฤกษ์(sidereal month)
=6,125,521 อธิกมาส (adhika maasa)
=3,219,690 อธิกวาร (adhika vaara)
=7,262,789 ปกติมาสปกติวาร (pakati ~)
.
โดย
ปีจ.ศ.0 ตกหรคุณ 373/800
มาสเกณฑ์0 ตกหรคุณ -650/703
และอธิกมาส 0 ตกหรคุณ -282856310/6125521
.
รอบยุคดังกล่าวจะเป็นประโยชน์
ให้นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์
นักดาราศาสตร์ นักโหราศาสตร์ นักปฏิทิน นักโบราณคดีฯลฯ
ไม่หยิบกันคนละอย่างสองอย่างคนละตำรา
จะได้คุยกันกรอบค่าเดียวกันสักที
ที่ทั้งมีความสำคัญคือความสอดคล้องตามปฏิทินไทยในอดีตที่เป็นมาครับ
| |
ผู้ตั้งกระทู้ ภูริ (poohri1234-at-gmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2009-05-28 17:32:40 IP : 115.67.175.203 |
[1] |
ความคิดเห็นที่ 1 (1943860) | |
ขอบคุณที่คุณภูริช่วยแบ่งปันข้อมูลเรื่องคัมภีร์สุริยยาตร์ครับ ถ้าจะให้ดี เวลา post ช่วยเคาะย่อหน้า จะช่วยให้อ่านง่ายขึ้นเยอะเลยครับ สำหรับเรื่องคัมภีร์สุริยยาตร์นั้น ผมมีความรู้น้อยมาก เพราะผมเน้นศึกษาโหราศาสตร์ยูเรเนียนและโหราศาสตร์สากลเป็นหลัก พอจะรู้บ้างเล็กน้อยจากความรู้ที่อาจารย์พลังวัชร์เล่าให้ฟังบ้าง เขียนไว้ในหนังสือบ้าง หากคุณภูริสนใจเรื่องนี้ ลองถกกับอาจารย์พลังวัชร์น่าจะสนุกกว่า จริงๆผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจประเด็นที่คุณภูริจะเสนอเท่าไหร่ครับ ตามไปอ่านกระทู้ที่คุณภูริเขียนในพยากรณ์ดอทคอมแล้วก็ยังไม่ชัด ว่า post เพื่อถาม หรือเพื่อเล่างานที่ค้นคว้ามาและพบประเด็นที่น่าจะมาถกเถียงกัน หรือจะเขียนเป็นบทความสอนให้คนไม่รู้เรื่องได้อ่านกัน เลยไม่รู้ว่าจะแสดงความคิดเห็นในกระทู้อย่างไรดี | |
ผู้แสดงความคิดเห็น Pallas (pallas-at-horauranian-dot-com)วันที่ตอบ 2009-05-28 18:00:34 IP : 61.90.143.87 |
ความคิดเห็นที่ 2 (1943862) | |
ขออภัยตอนพิมพ์มี ขึ้นบรรทัดใหม่แล้ว ขอทดสอบขึ้นบรรทัดใหม่ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-28 18:10:22 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 3 (1943863) | |
ไม่ได้ผลแฮะ คนละระบบ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-28 18:13:11 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 4 (1943873) | |
ถ้าคุณPallasช่วยแก้ให้Chromeพิมพ์แบบเว้นช่องว่างได้ก็เยี่ยมครับ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ผ่านมา วันที่ตอบ 2009-05-28 18:52:50 IP : 124.157.132.222 |
ความคิดเห็นที่ 5 (1943891) | |
ขออภัยข้ามระบบกันเว้นบรรทัดเลยไม่ขึ้น ข้างบนเขียนเป็นบทความไว้ครับ เป็นอีกเเง่มุมหนึ่งที่แปลกดีตามกรอบในสุริยยาตร . เท่าที่เห็นมายาวนาน เด็กสมัยใหม่พอเจอสุริยยาตรเป็นจอดโดยมาก เลยมักพลิกไปเอาตัวกรอบอื่นมาคิด ทำให้ไม่สอดคล้องปฏิทินที่ใช้กันมา ค่าข้างต้นที่คัดมาให้ไว้ครับ เผื่อใครที่จะลองเล่นตัวเลขตามในสุริยยาตรบ้าง ก็หยิบหาอัตราส่วนต่างๆได้เลยครับ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-28 19:29:53 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 6 (1943957) | |
จริงแล้วเคยมีวิวาทะ ระหว่าง ปฏิทินโหรของสมาคมโหร โดย พระยาบริรักษ์เวชชการ นายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทย กับ ท่านอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้ว ในปี พศ.2499 เถียงกันเอาเป็นเอาตายเชียว เรื่อง การเพิ่ม อธิกวาร ในปี 2500 มีการจำแนกแจกแจงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าฟัง ถึงขั้นสาปแช่งกันเชียวคับ ขนาดคัมภีร์ปักขคณนา ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า รัชกาลที่ 4 วางหลักไว้ให้พระนิกายธรรมยุติ ใช้ ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์ กันมากมาย มีหลักฐานวิวาทะ ครั้งนี้ในนิตยสารพยากรณสาร ของสมาคมโหรแห่งประเทศไทย พศ.2499 หลายเล่มติดต่อกัน ตอนหลังๆจากนั้นอีกหลายๆ10ปี ถึงมารู้ว่า เถียงกันเพื่อเชิงพาณิชย์ เพราะลงทุนทำปฏิทินไปล่วงหน้ามากมายหลายหมื่นบาทแล้ว ถ้าชาวบ้านคนที่ใช้เขารู้ว่าผิดก็จะเสียหายขายออกไม่ได้ เป็นอันเจ๊งกันแน่ เลยต้องมีการชักแม่น้ำทั้ง 5 เอาหลักฐานต่างๆด้นมาเพื่อให้รอด ทั้งๆที่จนมุมกับหลักฐานที่ได้มาหักล้างนั้น แต่ต้องทำไม่งั้นขาดทุนขายปฏิทินโหรไม่ได้ ตกลง ปี 2500 นั้น พระสงฆ์ไทยธรรมยุติกับมหานิกาย ลง ปาวารณาเข้าพรรษา กันคนละวัน จากนั้นพอมีการสร้างวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขนกัน ของพวกคณะราษฏร์ เพื่อล้างบาปที่เคยทำกันไว้กะว่าจะรวมนิกายทั้ง 2 เข้าด้วยกัน ถึงกับเจ้าคุณพหลพลพยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฏร์ ก็มาบวชที่นี่ แต่สุดท้ายก็เหลว ทำไม่ได้ วัดนั้นตกลงตอนหลังๆ จนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็น วัดนิกายธรรมยุติ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น โหรเก่าๆ...เล่าให้ฟัง วันที่ตอบ 2009-05-28 23:37:38 IP : 118.172.99.116 |
ความคิดเห็นที่ 7 (1944042) | |
ขอบคุณครับ เท่าที่เห็นปัญหาต่างๆ ไม่ว่าที่ไหนๆแล้วพลิกเป็นวิวาทะนั้น ส่วนใหญ่มาจากการใช้กันคนละกรอบสนทนา ด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม จึงไม่แปลกอะไรที่กลายเป็นคนละเรื่องเดียวกันไป ก่อนอื่นขอเรียนว่า กระทู้นี้ คงไว้สงวนไว้ ในเชิงการศึกษาที่ลงในกรอบการศึกษาแห่งสุริยยาตรเท่านั้นครับ อันจะได้แง่มุมที่ สร้างสรรค์ เพราะโดยธรรมชาติแล้วสุริยยาตรมีชีวิตชีวาอยู่มากครับ. ส่วนปัจจัยและเหตุการณ์ที่ยังให้สุริยยาตร ถูกมีอิมเมจเคลื่อนไปอย่างไร หรือบทสนทนาในเรื่องนอกประเด็นจากกรอบวิชาความรู้ในสุริยยาตร จึงขอให้เป็นประเด็นไปในกระทู้อื่นครับ ไม่เกี่ยวข้องกับกระทู้นี้ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-29 09:32:22 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 8 (1944561) | |
ความรู้กับความเชื่อ นั้น ถ้าพิจารณาให้ดีๆ จะเห็นได้ว่ามันแตกต่างกัน ปัญหามันอยู่ที่ว่า บางคนเค้าเข้าใจปักใจว่า ความเชื่อของเขานั้น เป็นความรู้ นี่สิ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น โหรเก่าๆ...ก็ว่ากันไป วันที่ตอบ 2009-05-30 14:33:40 IP : 118.172.51.222 |
ความคิดเห็นที่ 9 (1944647) | |
รับทราบความสนใจของท่านโหรเก่าๆ แต่กำลังออกนอกกติกา&มารยาทการสนทนา ตามเรื่องกระทู้นี้อยู่ครับ จึงแจกฟาวใบเหลือง ครับ อิ อิ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-30 19:36:20 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 10 (1944650) | |
หากคุณโหรสนใจประเด็นอื่นนอกประเด็น ชอบเล่าชอบคุยจะเมลล์มาคุยก็ได้ poohri1234@gmail.com | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-30 19:43:27 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 11 (1944660) | |
ให้การบ้านสำหรับ นักสุริยยาตร 1) สัดส่วนปีทางสุริยคติกับปีทางจันทรคติ ตามสุริยยาตรจะมีสัดส่วนคือเท่าใด? (ปีทางสุริยคติ:ปีปกติ:ปีอธิกวาร:ปีอธิกมาส) 2) อัตราการเกิดอธิกมาสตามสุริยยาตร มีอัตรากี่วันครั้ง กี่เดือนครั้ง ? 3) จากระยะปีสุริยคติในสุริยยาตร มีค่า 292207/800 วัน (365.25875) และจากระยะปีจันทรคติในสุริยยาตร มีค่า 360*692/703 วัน (354.366998577) เหตุใดจึงทำให้เราทราบว่าในสุริยยาตร มีอัตราอธิกมาสเป็น 16608000/6125521 ปีต่ออธิกมาสได้? ท่านที่ตอบถูกทั้ง3ข้อท่านแรก ตอบได้มีรางวัลครับ เป็นหนังสือกาลานุกรม ของท่านเจ้าคุณ พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตโต) ที่พึ่งออกหมาดๆปีนี้ มีภาพสวยๆตลอดเล่ม ;) | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-30 20:19:45 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 12 (1944664) | |
รางวัลสำหรับท่านที่ตอบได้ท่านแรก หมดเขต 7มิถุนายน2552 ศกนี้ครับ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-30 20:30:57 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 13 (1944687) | |
รู้แล้วจะได้อะไรขึ้นมา...ทายแม่นขึ้น? หรือจะขายปฏิทินโหรที่จะทำขึ้นมาใหม่หรือจะประกาศว่า ตูข้าค้นพบวิธีการแบบสุริยยาตร์ใหม่ ( โดยเอามาประกาศในเวปโหราศาสตร์ฝรั่งแนวสากลและยูเรเนียน ซึ่งเขาใช้ปฏิทินโหรสากล geocentric กัน) และแม้จะค้นพบจริงแล้ว ใครเขาจะเชื่อ ถึงแม้จะมีเหตุมีผลและแต่สุดท้ายใครจะยอมใช้ตาม แล้วถ้าเขาเอาปัญหาการคำนวณ ตำแหน่งดวงดาวจริงตามสูตร Swiss Ephemeris มาให้แก้บ้าง เช่น ที่มาของสูตรการแก้ดัชนีหักเหของแสงดาวมาถึงโลก หรืออะไรประมาณนี้ มาถามบ้าง จะตอบได้รึเปล่า เปรียบเหมือนเอาเซปักตะกร้อ มาเล่นใน สนามฟุตบอล แล้วอ้างว่า ใช้เท้าเตะเหมือนกัน เป็นกีฬา เหมือนกัน | |
ผู้แสดงความคิดเห็น 2 เหลือง = 1 แดง วันที่ตอบ 2009-05-30 21:57:18 IP : 118.172.3.37 |
ความคิดเห็นที่ 14 (1944702) | |
อ่านดีๆครับ หลักการนับหักลบเลขระหว่างวันธรรมดา คนละเรื่องกับเลย รรมดาคน | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-30 22:53:22 IP : 74.86.222.73 |
ความคิดเห็นที่ 15 (1944715) | |
กระทู้นี้มีกรอบสนทนาอยู่ครับ อิ อิ ได้แจ้งแล้ว ก็เพื่อเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานในการสนทนา จะได้ไม่หลุดไปหลายเรื่องด้วย ถ้าท่านใดไม่ได้สนใจในกระทู้ตามกรอบเนื้อหา ง่ายๆ ก็ขอให้มองข้ามๆไปเถิดครับ ถือเสียว่า ไม่ได้สนใจตามกรอบกระทู้ จะมีความเป็นแมนในเรื่องมารยาท และไม่ทำลายบรรยากาศการสนทนาที่ดีครับ ยกเว้น ผู้ที่จะพยายามสร้างบรรยากาศนอกเรื่อง อันนี้ขอพาสตลอดครับ อเสวนา จ พาลานัง เอตัม มังคลมุตตมัง ไม่สนทนากับพาลานัง นี้แหละ สุดยอดมงคล สาธุ สาธุ สาธุ (มีคนชี้ให้เห็น IP ด้วยนิ) | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-31 00:17:46 IP : 74.86.222.73 |
ความคิดเห็นที่ 16 (1944746) | |
เว็บบอร์ดนี้ ทาง webmaster ได้ระบุไว้ตั้งแต่เปิดเว็บว่า "เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ต่างๆระหว่างกัน อันจะทำให้เกิดองค์ความรู้เพิ่มพูนขึ้นในวงการโหราศาสตร์ยูเรเนียนเมืองไทย รวมไปถึงศาสตร์แห่งการพยากรณ์ทุกแขนงอีกด้วย" การที่คุณภูริมาแสดงความรู้เกี่ยวกับสุริยยาตร์ก็สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ดังกล่าว และผมก็เห็นว่าสิ่งที่คุณโหรเก่าๆมาโพสต์ก็สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ดังกล่าวเช่นกัน คนที่เข้ามาอ่านก็ได้ความรู้กันทั้งนั้น อย่าเพิ่งไปตีกรอบให้กันและกันเลยครับ ยิ่งมีความเห็นต่างในเรื่องความรู้ ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล ก็จะเกิดประโยชน์อยู่แล้ว ส่วนกติกาที่คุณภูริเสนอขึ้นมาก็เป็นความเห็นส่วนตัวของคุณภูริ ไม่ได้เป็นกติกาของเว็บบอร์ดแห่งนี้ ดังนั้น จะคาดหวังว่าคนที่เข้ามาในกระทู้ปฏิบัติตามก็คงจะยาก เพราะเป็นโลกไซเบอร์ ขนาดกติกาของเว็บบอร์ดที่ webmaster เป็นผู้ตั้งก็ยังมีผู้ละเมิดเป็นประจำ สิ่งที่ webmaster ยึดถือเป็นหลักก็คือ หากการโพสต์ความเห็นเริ่มเลยเถิดจนละเมิดสิทธิของผู้อื่นหรือเกิดความขัดแย้งมากกว่าจะได้ความรู้ เราก็จะลบกระทู้หรือความเห็นนั้นออกไป แต่นั่นก็จะเป็นมาตรการขั้นสุดท้าย เพราะการทำอย่างนั้นจะทำให้เว็บบอร์ดขาดความหลากหลายของความเห็น ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของเรา | |
ผู้แสดงความคิดเห็น Pallas (pallas-at-horauranian-dot-com)วันที่ตอบ 2009-05-31 09:56:34 IP : 125.24.104.137 |
ความคิดเห็นที่ 17 (1944840) | |
จริงแล้วการค้นพบดัชนีตัวเลขของคุณภูรินั้น เป็นงานที่ยิ่งใหญ่น่ายกย่องเพราะยังไม่เคยมีใครตีแผ่วิชาสุริยยาตร์ ออกมาเป็นหลักฐานมากมายนัก เท่าที่รู้ยุคนี้ก็มีท่านอาจารย์พลังวัชร์ ท่านอาจารย์อารี สวัสดี กับท่านหนุ่มพยากรณ์ นี่แหล่ะนำมาเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ รุ่นก่อนหน้าก็มี ท่านอาจารย์มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล ท่านอาจารย์สิงห์โต สุริยาอารักษ์ ท่านอาจารย์ พอ.พิเศษ เอื้อน มณเฑียรทอง ท่านอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้ว ท่านอาจารย์จำรัส สิริ ท่านอาจารย์จรัล พิกุล ท่านอาจารย์ รอ.ทองคำ ยิ้มกำภู ท่านศาตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร หลวงวิศาลดรุณกร พระเทวโลก หลวงอรรถวาทีธรรมประวรรต บางท่านก็เป็น บทความ บางท่านก็เป็นตำรา ของพวกนี้เป็นวิชาการชั้นสูง ไม่ได้สตางค์หรือกำไรอะไรนักหนา เป็นเรื่องของการฝากผลงานไว้ในแผ่นดิน เป็นเรื่องของความภาคภูมิใจเพราะคิดทำด้วยใจรัก ผมยังทันเคยเห็นท่านอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้วไปคุยที่กุฏิพระอาจารย์มหาสุคนธ์ ที่วัดระฆัง อยู่จนดึกจนดื่น เรื่องตารางล๊อคสาเร็จ ที่ท่านเพียรทำด้วยลูกคิด เอามาฝากไว้ให้หอสมุดแห่งชาติ สมัยโน้น ซึ่งมี 2 ภาค ปั้นต้นและบั้นปลาย แล้วไม่ทราบว่ามือดีที่ไหนไปฉกซะนี่ สมัยนั้นชุดละ 1400 บาท สมัยก่อนเขาเขียนอธิบายกันคลุมเคลือเพราะว่าตำรา มีการงัดกันเอง ระหว่างเจ้าสำนัก อาจารย์ด้วยต้องมีอัจฉริยะที่มองทะลุเข้าใจได้เอง เพราะต้องปราชญ์เปรื่องเรื่องตัวเลข และศัพท์คำนวณโบราณ เพราะรากฐานวิชาสุริยยาตร์มีมาก่อน ตรีโกณมิติ และเรขาคณิตวิเคราะห์ รวมไปถึงเลขคณิตเรื่องจุดทศนิยม ผลงานล่าสุดที่ถือว่าสมบูรณ์นั้น ท่านพลังวัชร์ ทำมาเป็นวิชาใหญ่ ชื่อหนังสือคู่มือโปรแกรมสุริยยาตร์ฉบับสมบูรณ์ และท่านยังสอนวิชานี้ที่ชมรมสมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ ด้วยแต่ทั้งนี้ก็ต้องมีรากฐานมาจากการค้นคว้าขยายความของครูบาอาจารย์โหรรุ่นเก่าที่ท่านได้ทิ้งมรดกทางวิชาการไว้ให้ เจตนาเข้ามาอธิบายในเรื่องนี้ก็แค่ว่า เล่าขยายเสริมถึงที่มาที่ไป เผื่อว่า ในเวปนี้มีคอโหรยูเรเนียนบางท่าน เพิ่งจะรู้จักสงสัยสุริยยาตร์ในเมืองไทยเขามีที่มาอย่างไรเพื่อให้กระทู้มีคนสนใจมากขึ้น ก็กลับกลายเป็นว่า โดนหาว่ามาแกล้งรวนซะนี่ ในความเป็นจริงคนที่เรียนสุริยยาตร์นั้น ควรจะต้องเรียกว่า ปัณฑิตา นัญจะ เสวนา มากกว่านา ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การทำปฏิทินจันทรคติของสุริยาตร กับ ตำแหน่งจันทร์ในสุริยยาตร์ เกณฑ์เลขที่ไดไม่ตรงตามหลักดาราศาสตร์ปัจจุบัน เขาถึงเอาวิธีการคำนวณของอาหรับกับเยอรมันมาใส่แทนในช่วงการหาสมผุสจันทร์ โดยข้ามประเด็น อธิกมาสและอธิการไป ไม่มีการขยายความต่อให้เป็นมาตรฐานเข้าใจ ปฎิทินหลวงที่จัดทำโดยแผนกพิธีโหร สำนักพระราชวัง จะเพิ่มจะลดอย่างไร ไม่มีเกณฑ์ที่มาตรฐาน เรื่องนี้ต่อมาเป็นเรื่องของชาวบ้านราษฎร ไปหากันเองโดยเฉพาะปัญหาการปาวารณาเข้าพรรษาของพระสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ซึ่งปัจจุบันก็ไม่เคร่งกันเหมือนเก่า เพราะผู้รู้ท่านหมดไปแล้ว กรมศาสนาว่าไงก็ว่าตามกัน ไม่เหมือนรุ่นสมเด็จสังฆราชวัดสระเกศ และพระภัทรมุนี วัดทองนพคุณ องค์แรกท่านเป็นสดมภ์หลักของโหรฝ่ายสงฆ์มหานิกาย พอท่านภูริ มาต่อขยายความให้ ก็เหมือนกับทำให้งานของครูบาจารย์โหรรุ่นเก่าท่านสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในประเด็นของหลักเกณฑ์แท้ๆในเรื่องอธิกมาสและอธิกวาร สมัยนี้วิทยาการด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เขาก้าวหน้าไปเยอะ โดยเฉพาะ Excell งานที่ว่ายากก็สามารถทำให้ย่นเวลามาได้มากขึ้น ในหนังสือ คู่มือการใช้โปรแกรมสุริยาตร์ หน้า 364-365 ของท่านพลังวัชร์นั้น ท่านทำ Chart ลำดับของคัมภีร์สุริยยาตร์ไว้น่าสนใจ ทำให้ความเข้าใจของผู้ศึกษาได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าสนใจศัพท์เกณฑ์ ลำดับขั้นในภาษาโบราณยิ่งน่าสนุก แต่อย่างว่าแหล่ะ บางทีลีลาสำนวนออกจะยียวนไม่ถูกใจ จขกท.บ้างก็ขออภัย | |
ผู้แสดงความคิดเห็น โหรเก่าๆ...ขอกันกินมากกว่านี่ วันที่ตอบ 2009-05-31 16:31:40 IP : 118.172.34.232 |
ความคิดเห็นที่ 18 (1944969) | |
ตอนจะโพสกระทู้ก็ยังเกรงใจเจ้าบ้าน ว่าเป็นเรื่องสุริยยาตรดูอาจจะออกไปนอกบอร์ดนี้หรือเปล่า? พิจารณาดูอีกที บทความข้างต้นเป็นไปในเรื่องเกี่ยวข้องกับ หลักการนับวันซึ่งเป็นหลักพื้นฐานธรรมดา ของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวันเวลาทุกแขนงอยู่แล้ว. และด้วยความตั้งใจว่าจะไม่พาเลยออกนอกเรื่อง ไปสู่การคำนวณที่ลึกซึ้งขึ้นๆไป เช่นในเรื่องมุมเรื่ององศาเรื่องราศีซึ่งตรงนั้นจะไปจรดในภาคพยากรณ์ อันเป็นส่วนที่แตกต่างแตกแขนงแยกย่อยไปกันคนละเรื่อง ออกนอกบอร์ดไปแน่ๆ. จึงได้เลือกที่ launch บทความนี้ไว้สำหรับผู้ที่มีความสนใจ จะสามารถเข้าถึงจุดเชื่อมต่อเกี่ยวกับการนับวันเวลาระหว่างศาสตร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปไม่มากไม่น้อยครับ. พอคุณ Pallas ก็เจ้าบ้านได้ออกมายืนยันในความเห็นข้างบน. ว่าไม่ได้ผิดระเบียบอย่างสุภาพบุรุษเชื้อเชิญแขกผู้มาเยือน ก็ขอรับทราบถึงน้ำใจไมตรีอันงามของเจ้าบ้าน ด้วย. | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-31 23:12:06 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 19 (1944970) | |
ประวัติของการสนทนาและความเป็นมาในอดีตนั้น เป็น case study ในตัวอยู่แล้ว. ในด้านที่สนทนาแล้วเกิดต่อยอดศาสตร์หนึ่งๆ โดยไม่ได้เป็นการทำลายของเดิม และเป็นไปในเชิงบวกก็มีอยู่มาก. ส่วนด้านที่พลิกกลายเป็น เรื่องบาดหมางเกิดเป็นอกุศลก็มีไม่น้อย. การสนทนาจะพลิกไปทางไหนอยู่ที่ตัวบุคคลไม่ใช่อยู่ที่เรื่อง. การรู้จักเลือกสร้างบรรยากาศที่ดีในการสนทนา และการมีขอบเขตสนทนาในประเด็นหลักหนึ่งๆ เห็นว่าจะนำมาสู่ความรู้ความแตกฉานในเรื่องนั้นๆไม่มากไม่น้อยครับ. ซึ่งจะมีส่วนช่วยหลีกเลี่ยงไม่เป็นไปอย่าง case study เหตุการณ์เชิงลบ อันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงบวก นอกจากกลายเป็นไปเพื่อสนองความอยากเอาชนะ. ก็ยินดีด้วย ที่ผู้เข้ามาสนทนาที่นี่ จะมีความเป็นสุภาพบุรุษเป็นบัณฑิต. มีการสร้างสรรค์บรรยากาศเชิงบวกของการสนทนาเป็นพื้นฐานที่ดีไว้เบื้องต้น เชื่อได้เลยว่า ศาสตร์หนึ่งๆไม่เพียงแต่สุริยยาตร เกิดความแตกฉานยิ่งๆขึ้นไปแน่นอนครับ. อนุโมทนาด้วยครับ ไม่มีอะไรที่ต้องค้างในใจเลย เล่าประวัติพื้นฐานของผมแทรกไว้เล็กน้อย เพื่อจะไม่ได้ไม่ต้องเคลือบแคลงสงสัยในเจตนา อ่านไปก็อย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นการอวดอ้างนะครับ ก็ขออภัยกันไว้เสียก่อนแต่เนิ่นๆ ในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ปัจจุบัน ก็พอมีพอกินพอใช้พอเพียงหลับสบายดีครับ แม้เศรษฐกิจที่เหวี่ยงอย่างในช่วงนี้อย่างไรก็พอมีพอกิน . และที่พอเหลือใช้ ก็ทำบุญไปตามโอกาส อย่างปลายเดือนที่ผ่านมาพอมีเหลือบ้าง ก็ได้ทำบุญเปลี่ยนเป็นทองเติมเข้าสู่คลังของประเทศ ช่วยภาครวมของประเทศแม้จะดูเล็กๆน้อยๆ ก็เท่าที่จะพอช่วยได้ก็ช่วยไป โดยที่สำคัญก็ไม่ได้เป็นการเบียดเบียดตัวเองด้วย ด้วยชีวิตเป็นอยู่สุขสบายอยู่แล้ว ตอบคำถามไปในตัว ในเรื่องที่จะให้มาทำอาชีพเลี้ยงปากท้อง โดยหวังสร้างชื่อเพื่อมาทำปฏิทินโหรขายแข่ง หรือด้วยการออกโปรแกรมสุริยยาตรขายแข่ง จึงไม่มีอยู่ในความคิดหรือความสนใจเลยแม้แต่น้อยครับ. ความสนใจในศาสตร์แห่งวันเวลาเป็นหนึ่งในงานอดิเรกต่างๆเท่านั้นครับ วันไหนมีโอกาสก็หยิบมาพลิกๆเล่น หลายๆครั้งเจอความรู้แปลกๆดี อันไหนพอสื่อสารเปิดรับได้ก็หยิบมาสื่อทิ้งให้ไว้โดยที่ก็ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ เป็นบุญเล็กๆบ่อยๆอีกด้านหนึ่งที่ทำไว้ และก็มีบางครั้งเหมือนกันจึงได้รับเกียรติ เชิญไปตามที่ต่างๆเป็นกรณีพิเศษอยู่บ้าง เช่น จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเชิญให้ไปร่วมตรวจสอบวิทยานิพนธ์ปริญญาโท ในเรื่องสุริยยาตรฉบับต่างๆ เช่นภาคกลาง ล้านนา ไทลื้อ ลาลูแบร์ เป็นต้น โดยทราบมาว่าได้มีการดำเนินขั้นตอนเป็นกรณีพิเศษ เพราะปกติไม่มีการให้บุคคลภายนอกยิ่งไม่ใช่อาจารย์มาร่วม ในวงที่ร่วมก็มีราชบัณฑิตอีกหลายท่าน เช่น ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ปูชนียบุคคล ผู้ซึ่งเป็นปรมาจารย์นักคำนวณวันเวลาตามประวัติศาสตร์ นักอ่านจารึกมืออันดับหนึ่ง และยังเป็นประธานชำระประวัติศาสตร์ของไทยให้ถูกต้อง. หรือ อีกท่านคือ ศาสตราจารย์วิสุทธ์ บุษยกุล ปูชนียบุคคล ที่มีความสามารถอย่างกับพจนานุกรมบาลีสันสกฤตเคลื่อนที่ ที่เหลือไม่มากแล้วในยุคสมัยนี้ฯลฯ ท่านทั้งหลายเหล่านี้เป็นบัณฑิตสมชื่อครับ ในวงนักสุริยยาตรที่ได้ประสพมา ใครที่แตกฉานสุริยยาตรโดยแก่นแท้จริง ไม่มีเลยครับที่จะปฏิเสธของเก่า และก็ไม่มีที่จะยึดถือว่าต้องอย่างนี้ๆเท่านั้นด้วย หรือเพื่อเอาไว้สำหรับขึ้นต้นมาก็เป็นเรื่องถกทะเลาะ มีแต่จะสืบรักษาตำราที่เป็นมา และสรรสร้างให้สุริยยาตรมีชีวิตชีวาเป็นทั้งนั้น ครับ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-05-31 23:13:33 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 20 (1944971) | |
ผมเป็นคนพิมพ์ช้าไม่ค่อยสะดวกพิมพ์นัก มีสิ่งใดผิดพลาดก็ขออภัยเช่นกัน ที่เหลือนี้อาจไม่ได้เข้ามาได้บ่อยๆ ใครชอบใจหนังสือกาลานุกรม เป็นภาพสวยสีตลอดเล่ม พบคำตอบก็ส่งมาเป็นอีเมลล์แทนแล้วกันครับ ต่อไปนานๆอาจจะเข้ามาได้ที ด้วยกิจธุระที่เข้ามา | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ (poohri1234-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-05-31 23:24:23 IP : 67.228.166.104 |
ความคิดเห็นที่ 21 (1944988) | |
พระเจ้าแฮคเกอร์ช่วย กล้วยทอด!?! ฝากท่านพลังวัชร์ นำค่าอัตราปีจันทรคติในสุริยยาตร ไปถึงท่านอาจารย์อารีย์ สวัสดีด้วยครับ และขอขอบคุณ พระเจ้าแฮคเกอร์ช่วย กล้วยทอด!?! มา ณ ที่นี้ด้วย O_o ชะแวบ ไปหล่ะ อิ อิ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูริ วันที่ตอบ 2009-06-01 00:50:46 IP : 67.228.166.104 |
[1] |
Copyright © 2010 All Rights Reserved. |
Visitors : 624103 |