ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ฮุนเซน : พระยาละแวกยุค ดิจิตอล article

วิโรจน์ กรดนิยมชัย
7 พฤศจิกายน 2552

          สมัยที่ผมเป็นเด็กๆนั้น จะมีคำถามที่ถูกใช้สอนคนไทยในสมัยนั้น (ช่วงที่ประเทศไทยแพ้คดีและต้องเสียประสาทเขาพระวิหารให้แก่กัมพูชา ) เป็นอย่างมากเรื่องหนึ่ง คือ “สีอะไรที่คนไทยเกลียดที่สุด .......”  คงไม่ต้องเฉลยคำตอบว่า สีอะไร คนไทยในรุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปจะเข้าใจกันได้ดี
และเมื่อย้อนไปในประวัติศาสตร์ ก็จะพบว่า ผู้ปกครองกัมพูชาในอดีต จนถึงปัจจุบัน หลายคนยังคงมีนิสัย และพฤติกรรม เหมือนกัน คือ ช่วงเวลาที่กัมพูชา หรือเขมร มีปัญหาวิกฤติการณ์ก็จะเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารจากพระมหากษัตริย์ของไทยให้ช่วยเหลือนำทัพไปขับไล่ศัตรูของเขมร แต่เมื่อใดก็ตามที่ประเทศไทยมีเหตุวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นสงครามกับพม่า หรือความไม่สงบภายใน ประเทศ ผู้นำเขมร ก็จะหาเหตุ เขามารุกราน ก่อกวนประเทศไทยทุกครั้ง และพอประเทศไทยสงบสุข แข็งแกร่งดี ผู้นำเขมรก็จะเข้ามาสิโรราบสวามิภักดิ์ทุกครั้ง

          บทความนี้ ผมอยากเสนอความเห็นในทางโหราศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ผ่านบทบาทของ “ฮุนเซน” ผู้นำปัจจุบันของกัมพูชา และเพื่อให้เห็นภาพในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เขมร ผมจึงค้นหาบทความ “เขมร สันดานเนรคุณ” และ “บทความ ประวัติศาสตร์2 ทางพระยาละแวกอาจไม่ได้ถูกพระนเรศวรปฐมกรรม (บันทึกของสเปน)” มาเป็นส่วนหนึ่งของบทความนี้ด้วย

เขมร สันดานเนรคุณ ....
http://www.bandhit.com/History/History.html

          เมื่อปี พ.ศ. ๒๐๗๕ ในรัชสมัยพระมหาจักรพรรดิ ( ช่วงเปลี่ยนแผ่นดินจากพระชัย ราชามาเป็นพระเทียรราชา หรือพระมหาจักรพรรดิ ) กรุงหงสาวดีได้ยกทัพมาตีไทย ฝ่ายเขมรพระยาละแวกเห็นได้ทีจึงยกทัพเข้ามาทางปราจีนบุรีกวาดต้อนผู้คน กลับไปเขมรจำนวนมาก หลังจากพม่ายกทัพกลับไปสมเด็จพระมหาจักรพรรดิทรง พิโรธมาก จึงทรงรับสั่งให้ยกทัพไปถึงเมืองพระตะบองและละแวก พระยาละแวก เห็นท่าจะแพ้ในการศึกจึงมีราชสาสน์มากราบทูลพระมหาจักรพรรดิ จับใจความได้ว่า “ข้าพระองค์ผู้ปกครองกัมพูชา มิได้เกรงพระบรมเดชานุภาพที่ไปกวาดต้อน คนจากปราจีนบุรี ขออย่าทรงพิโรธยกทัพมาตีเมือง ข้าพเจ้าจะนำเครื่องราชบรรณาการมาถวาย และเป็นข้าพระบาทตราบชั่วกัลปวสาน”

          หลังจากนั้น ๓ วันพระยา ละแวกได้นำเครื่องราชบรรณาการพร้อมด้วยนักพระสุโทและนักพระสุทันเป็นราชบุตร มาเข้าเฝ้า ทางพระมหาจักรพรรดิก็ทรงคลายพิโรธและขอนำโอรสทั้งสองไปเลี้ยง ดู พระยาละแวกก็ยอมจากนั้นก็กวาดต้อนคนชาวปราจีนบุรีกลับคืนมาฝั่งไทย ต่อมาไม่นาน ญวณได้ยึดเมืองละแวก ไทยจึงส่งกองทัพไปช่วยเพื่อตีเมืองคืนแต่ทำไม่สำเร็จ

          ในปี พ.ศ. ๒๑๑๓ รัชสมัยพระมหาธรรมราชาหลังจากที่ไทยเสียกรุงให้แก่พม่าเพียงปีเดียว พระยาละแวกจากเขมรได้ถือโอกาสเข้ามาปล้นและตีเมืองนครนายก(ทั้งที่เคยให้สัจจะว่าจะขอเป็นข้าพระบาทกษัตริย์ไทยชั่วกัลปาวสาน) พระมหาธรรมราชาจึงทรงรับสั่งให้ยกทัพไปปราบ ให้ทหารนำปืนจ่ารงค์ยิงไปถูกพระจำปาธิราชของเขมรตายคาที่บนคอช้าง ทัพของเขมรถอยกลับไปแต่ก็ย้อนกลับมาปล้นเมืองอีกหลายครั้ง นอกจากนี้พระยาละแวกยังนำทัพมากวาดต้อนผู้คนแถวจันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรากลับไปเขมรจำนวนมาก ด้วยความคดในข้องอในกระดูกพระยาละแวกได้ยกทัพมาถึงปากน้ำพระประแดงโจมตีเมืองธนบุรีจับชาวเมืองธนบุรีและนนทบุรีเป็นเชลยจำนวนมาก เลยได้ใจรวบรวมคนหมายจะตีกรุงศรีอยุธยา แต่งทัพเรือ ๓๐ ลำเข้าปล้นบ้านนายก่าย แต่โชคไม่ดีถูกปืนใหญ่ของไทยยิงตายเป็นจำนวนมาก ฝ่ายเขมรแตกทัพหนีกลับไปทางพระประแดง (หนีไม่หนีเปล่ายังกวาดต้อนผู้คนแถวสาครบุรีกลับไปอีกด้วย ..... เลวจริงๆ )

          ในปี พ.ศ. ๒๑๒๙ พระยาละแวกเห็นว่าไทยกำลังสู้ศึกหงสาวดีอยู่ จึงฉวยโอกาสยกทัพเข้ามาตีเมืองปราจีน สมเด็จพระนเรศวรทรงตรัสว่า “พระยาละแวกตบัตสัตย์อีกแล้ว จึงต้องยกไปปราบให้ราบคราบ” ผลการศึกกองทัพไทยไล่ตีเขมรไปจนสุดชายแดน ทหารเขมรล้มตายจำนวนมาก

          ในปี พ.ศ. ๒๑๓๒ หลังจากสมเด็จพระนเรศวรครองราชย์ ทรงปรึกษาข้าราชการว่ากษัตริย์เขมรมีใจคิดไม่ซื่อเหมือนพระยาละแวก ชอบซ้ำเติมไทยในยามศึกกับพม่า จึงทรงมีพระราชดำริที่จะยกทัพไปแก้แค้นเอาโลหิตมาล้างพระบาท ทรงจัดกองทัพให้ไปตีเมืองปัตบอง เมืองโพธิสัตว์ แล้วเข้าล้อมเมืองละแวกเอาไว้ ทรงล้อมเมืองนานถึง ๓ เดือนยังตีไม่ได้ เสบียงอาหารเริ่มลดน้อยลงจึงทรงรับสั่งให้ยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยาไปก่อน แล้วจะเตรียมการมาตีในภายหน้า
พ.ศ. 2119 - พ.ศ. 2137: นักพระสัตถา (พระยาละแวกในพงศาวดารไทย)

          พ.ศ. 2137 สยามตีเมืองละแวกแตก แต่ยังคงมีกษัตริย์ปกครองกัมพูชาต่อไป

บทความ ประวัติศาสตร์2 ทางพระยาละแวกอาจไม่ได้ถูกพระนเรศวรปฐมกรรม (บันทึกของสเปน)
โดย boi9999    
http://atcloud.com/stories/21881

          “ข้อมูลที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้มีเจตนาให้เห็นประวัติศาสตร์2 ทางเป็นบทความของ ศาสตราจารย์ ขจร สุขพานิช ซึ่งเป็นการค้นคว้าและวิจัยประวัติศาสตร์ในรัชสมัย พระนเรศวร โดยที่รายละเอียดทั้งหมดในบทความนี้ เป็นการวิเคราะห์การสงครามระหว่าง พระนเรศวร (พระเจ้าแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา) กับ พระยาละแวก (พระเจ้าแผ่นดินกรุงกัมพูชา) ซึ่งแตกต่างไปจากความรับรู้ทางประวัติศาสตร์แบบเดิมๆที่ว่า พระนเรศวร ได้ทรงกระทำพิธีปฐมกรรมต่อ พระยาละแวก
(นำพระโลหิตของ พระยาละแวก มาล้างพระบาทของ พระนเรศวร ) แต่บทความชิ้นนี้ของ ศาสตราจารย์ ขจร สุขพานิช ได้ชี้ให้เห็นว่า พระนเรศวร ไม่ได้ทรงกระทำพิธีปฐมกรรมต่อ พระยาละแวก เนื่องจาก พระยาละแวก ได้ทรงหลบหนีออกจากพระนครละแวกธานี ก่อนที่พระนเรศวรจะบุกยึดนครละแวกธานี ซึ่งอาจารย์ ขจร สุขพานิช ได้นำหลักฐานของสเปนมาวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ช่วงนี้มิได้มีเจตนาลบหลู่แต่ประการใด”

ฮุนเซน

          เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2494 จาก http://th.wikipedia.org/ ไม่มีเวลาเกิด ผมจึงปรับดวงชะตาหาเวลาเกิดจากเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของ ฮุนเซน คือ

          เหตุการณ์ที่ 1 : การแต่งงานครั้งแรก เมื่อ 5 มกราคม 2519 “ฮุนเซนถูกจับให้แต่งงานหมู่รวม 13 คู่เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2519 ในวัย 25 ปี เจ้าสาวชื่อบุญ สมเอียง มีพยานรัก 4 คน แต่เขาไม่มีโอกาสเห็นหน้าลูกคนแรกเพราะหนีการไล่ล่าของเขมรแดง”

          เหตุการณ์ที่ 2 : สมเด็จฮุน เซนได้รับการสถาปนาบรรดาศักดิ์ จากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี เป็น สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน เมื่อเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2550

Hun Sun 1 
อมาวสี เดือนตุลาคม 2550 ที่ฮุนเซนได้รับโปรดเกล้าฯจากกษัตริย์กัมพูชาให้เป็นสมเด็จฮุนเซน

(อาทิตย์ / โครโนส) จรอมาวสี = เมอริเดียนกำเนิด เจ้าชะตาได้รับการโปรดเกล้าฯ

          ผมใช้ตำแหน่งนี้ในการปรับดวงชะตาเพื่อหาเวลาเกิดของฮุนเซน โดยปรับเทียบกับวันที่ฮุนเซนแต่งงานครั้งแรก 5 มกราคม 2519

รัฐบาลหุ่น เมื่อเริ่มได้รับการแต่งตั้ง

เป็นที่ทราบกันดีว่า ฮุนเซน สามารถต่อสู้ชนะเขมรแดงได้นั้น ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเวียดนามในขณะนั้น จึงทำให้ บุญคุณของเวียดนามยังมีอย่างล้นเหลือจนถึงทุกวันนี้ (ฮุนเซนจะไม่กล้าแสดงบทบาทที่แข็งกร้าวต่อรัฐบาลเวียดนามในทุกกรณี) ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อ 14 มกราคม 2528 ซึ่งเท่ากับว่า ฮุนเซนเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของเวียดนามในขณะนั้น

Hun Sen 2
14 มกราคม 2528 ฮุนเซนได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก : รัฐบาลหุ่นเชิด

          อังคาร + พลูโต – เนปจูน = เมอริเดียน ในดวงกำเนิด(วงในสุด) เจ้าชะตาเกิดมาเพื่อเป็นหุ่นเชิดให้แก่ผู้อื่น

          อังคาร + พลูโต – เนปจูน = เมอริเดียน ในดวงจร (วงนอกสุด) วันที่เจ้าชะตาได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นหุ่นเชิดให้แก่ผู้อื่น

          แสดงว่า เขาเกิดมาเพื่อเป็นหุ่นเชิดอย่างแท้จริงในดวงกำเนิด และได้เป็นรัฐบาลหุ่น ณ วันเวลาที่ดวงชะตาจรบอกว่า วันที่ 14 มกราคม 2528 มีการแต่งตั้งรัฐบาลหุ่น ขึ้นในโลกใบนี้ หรือหากมีการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญใดๆ ก็ตาม ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งในวันนั้นจะเป็นเพียงตัวแทน หรือ หุ่นเชิด หาใช่ตัวจริงไม่

พระยาละแวกยุค ดิจิตอล กับการให้สัมภาษณ์ ณ วันประชุมอาเซียนซัมมิต ที่หัวหิน

Hun Sen 3

Hun Sen 4

          วันที่ 23 ตุลาคม 2552 ที่ฮุนเซน ให้สัมภาษณ์ ไม่ส่งตัวทักษิณให้ประเทศไทย ในการประชุมอาเซียนที่หัวหิน

รูปดวงชะตาด้านบน ………….  สมการที่ 1
(อังคาร + พลูโต – เนปจูน) จร = อาทิตย์ v1  เจ้าชะตาแสดงพฤติกรรมของการเป็นหุ่นเชิด

รูปดวงชะตาด้านล่าง ................. สมการที่ 2
(พุธ + มฤตยู – อังคาร) จร = อาทิตย์ v1   เจ้าชะตาพูดจายุยงเพื่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง

เมื่อสมการที่ 1 = สมการที่ 2 คือ ต่างก็เท่ากับ อาทิตย์ v1  นั่นหมายความว่า
(อังคาร + พลูโต – เนปจูน) จร  =  (พุธ + มฤตยู – อังคาร) จร = อาทิตย์ v1

          การพูดจายั่วยุเพื่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงนั้น เป็นพฤติกรรมที่ฮุนเซนหาได้กระทำในฐานะส่วนตัวไม่ แต่ได้กระทำ และพูดในฐานะหุ่นเชิดของบุคคลอื่น

 

ประเทศไทยควรดำเนินการอย่างไรกับ พระยาละแวกยุคดิจิตอล

ปรัชญา อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน

          จากเหตุการณ์ในอดีตถึงปัจจุบันจะพบว่า ผู้นำกัมพูชาไม่เคยเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติต่อไทยเลย ผู้นำกัมพูชาหลายคน พยายามหาช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีปัญหาในด้านอื่น แล้วฉวยโอกาสโจมตีประเทศไทย ตลอดเวลา บทเรียนในอดีตที่พระมหากษัตริย์ของไทยได้ตอบโต้เขมรนั้น ยังเป็นบทเรียนอันทรงคุณค่าที่ผู้นำไทยในยุคปัจจุบัน และในอนาคต พึงยึดถือและปฏิบัติด้วยความรอบคอบ และปรับใช้ตามยุคสมัย เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีต่อประเทศไทยนำไปใช้ประโยชน์ได้ และควรสอนบทเรียนให้แก่  ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด ให้รู้จักกาลเทศะ และเคารพความเป็นเอกราช และอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

          ตราบใดที่การแก้ปัญหา ความไม่สงบภายในประเทศ ยังไม่สำเร็จลุล่วง ผู้นำกัมพูชาก็จะเหิมเกริมเช่นนี้ตลอดเวลา แนวทางแก้ปัญหาหนึ่งก็คือ ผู้นำเขมรในอดีตจะไม่กล้าแสดงบทบาทแข็งกร้าวต่อประเทศไทย หากประเทศไทยมีความสงบ สันติสุข นี่คือ โจทย์ยากข้อใหญ่ที่คนไทยทั้งประเทศต้องการ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ปัญหาต่างๆเพื่อให้สถานการณ์ภายในประเทศมีความสงบ เรียบร้อย เมื่อนั้น ผู้นำกัมพูชายุคดิจิตอลก็จะกลับมาสารภาพผิด และยอมสวามิภักดิ์ต่อประเทศไทย เหมือนเช่นที่พระยาละแวก เคยกระทำมาแล้วในอดีต




ข้อมูลประกอบอื่นๆที่อาจจะไม่ได้กล่าวถึงที่มานั้น ได้มาจาก เว็บ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี    http://th.wikipedia.org/




โหราศาสตร์บ้านเมือง

ดาวศุกร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เหนือฟ้าประเทศไทย 2555 article
จันทรุปราคาเต็มดวง 10 ธันวาคม 2554 : ราหูอมรัฐธรรมนูญ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ดาวพระเคราะห์กำลังโคจรเข้าจุดทวารในระยะ +/-5 องศา
ราชประสงค์- Time Square กับมงคลฤกษ์
ประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
อิสรภาพ หรือบาปบริสุทธิ์ article
หมากตัวสุดท้าย และคำปฏิญาณตนของนักเรียนเตรียมทหาร article
กงกรรม กงเกวียน article
ความเหมือนและความต่าง ตอน 2: กบฏวังหลวง 26 ก.พ. 2492 ถึง กบฏวังหลวง 17 ส.ค. 2552 article
ตามกรรม article
สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม 2009 การกลับมาของซารอสที่ 136 article
ความเหมือนและความต่าง 1: กบฏวังหลวง 2492 ถึง สงกรานต์เดือด 2552 article
Change! ผู้นำยุคใหม่ของโลก article
รถแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถึง Goodbye Santika article
งานเลี้ยงที่มีวันเลิกลา article
การเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และอนาคตประเทศไทยปี 2551 (ตอนที่ 1) article
ปี 2551 ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ในทรรศนะของนักโหราศาสตร์ยูเรเนียน article
บทความเนื่องในวันไหว้ครู 2550: เมืองไทยก่อนการเลือกตั้ง 2550 ? article
“ปีวอกนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้น” 4 เมษายน 2535 article
เหตุการณ์ทั่วโลกในรอบเดือน มกราคม ๒๕๑๔ : บทความแรกของอ.ประยูร ในพยากรณสาร article
สุริยุปราคาบางส่วนผ่านฟ้าเมืองไทย 19 มีนาคม 2550 กับ เหตุการณ์ของประเทศไทย article
จันทรุปราคา เต็มดวงในเพ็ญ มาฆบูชา article
บทสัมภาษณ์ อาจารย์ วิโรจน์ กรดนิยมชัย ว่าด้วยโหราศาสตร์บ้านเมือง ในหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ article
สถานการณ์ของโลก ประเทศไทย และดวงชะตาของคุณในปี 2550 article
เรือนชะตาในโหราศาสตร์บ้านเมือง (House in Mundane Astrology) article
พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคไทยรักไทย ความเหมือนบนความต่าง article



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (91311)
เคยดูรายการทางช่อง9 เขาเอารายการทีวีของเขมรมาฉายให้ดู ลักษณะคล้ายๆนิทานพื้นบ้านแบบจักรๆวงศ์ของไทย ตามตำนานของเขมรที่สะท้อนออกมานั้น แต่ก่อนเขมรรุ่งเรืองมาก แต่มาโดนคนไทย ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมา เป็นลักษณะผู้ร้ายเจ้าเล่ห์(นึกภาพตัวร้ายในหนังไทย หัวเราะกวนๆ แววตาไม่ซื่อ)มาขโมย พระโคศักดิ์สิทธ์ ทำให้เขมร (คงนึกว่าตัวเองเป็นขอม+ฮินดู)ตกต่ำ แล้วไทยก็รุ่งเรือง ถ้าเรื่องแบบนี้ถูกสอนอยู่ในนิทานพื้นบ้าน ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โดยลึกๆแล้ว คนเขมรคิดยังไงกับคนไทย
ผู้แสดงความคิดเห็น ผ่านมา วันที่ตอบ 2009-11-11 07:30:16



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker