ReadyPlanet.com
dot


Citizen Kane ของเราแล้ว ตอนนี้ให้พิธีมอบรางวัลออสการ์แก่การเล่นเกม


 

บาคาร่า นักแสดง นักแสดง และผู้กำกับที่โด่งดังที่สุดของฮอลลีวูด ขณะนี้กำลังแต่งกายและทำเล็บมือเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีมอบรางวัลออสการ์ในวันที่ 2 มีนาคมที่กำลังจะมาถึง มันเงียบกว่ามากในอุตสาหกรรมเก

แน่นอนว่าเกมต่างๆ ก็มีเทศกาลเป็นของตัวเอง British Academy Games Awardsซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มีนาคม อาจเป็นงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุด แต่ถึงแม้จะดึงดูดการรายงานข่าวที่จำกัดเมื่อเปรียบเทียบกับ BAFTA และบดบังด้วยรางวัลออสการ์และรางวัลวรรณกรรม เช่น รางวัล Man Booker และในช่วงที่เหลือของปี สื่อกระแสหลักยังคงลดคุณค่าของเกม ในขณะที่มีการวิจารณ์ละคร โอเปร่า และภาพยนตร์อย่างจริงจัง

รางวัลออสการ์มอบความชอบธรรมให้กับภาพยนตร์ทุกประเภท ตั้งแต่ภาพยนตร์แอ็คชั่นบล็อกบัสเตอร์ สารคดี ไปจนถึงผลงานจากต่างประเทศ มันนำคุณค่าทางศิลปะของภาพยนตร์มาสู่กระแสหลัก ซึ่งเป็นงานที่จำเป็นสำหรับเกมจริงๆ

ทัศนคตินี้อาจเหมาะสมกว่าเมื่อเกมเป็นที่สนใจเฉพาะกลุ่ม แต่ขนาดที่แท้จริงของอุตสาหกรรมในทุกวันนี้ทำให้เกมนี้เป็นรูปแบบวัฒนธรรมยอดนิยม ในปี 2014 มูลค่ารวมของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมทั่วโลกจะแซงหน้าฮอลลีวูด และไม่ใช่ครั้งแรก รายได้คาดว่าจะเติบโตเกือบถึง90 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2560และวัฒนธรรมดังกล่าวแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเกือบ 60% ของครัวเรือนชาวอเมริกันและประมาณ 40% ของผู้ที่มีอายุ 16-49 ปีในสหราชอาณาจักรเล่นเกม

แต่เกมเป็นศิลปะหรือเปล่า? การไม่มีการแสดงตนในสื่อกระแสหลักคงไม่แนะนำ ส่วนหนึ่งของคำอธิบายสำหรับการขาดงานนี้อาจเป็นเพียงว่าคนอายุ 40 กว่าที่ครองสื่อจำนวนมากไม่เล่น นอกจากนี้ยังขาดสัญลักษณ์ที่ชัดเจน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของละคร วรรณกรรม หรือภาพยนตร์ และมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย

แต่นานมาแล้วจนถึงปี 1993 นักวิชาการชาวฝรั่งเศส Alain และ Frédéric Le Diberder ระบุว่าเกมเป็นรูปแบบศิลปะที่ยอดเยี่ยมลำดับที่ 10และความถูกต้องตามกฎหมายทางวิชาการที่เพิ่มขึ้นของวิดีโอเกมยังชี้ให้เห็นว่าเกมเหล่านี้ควรค่าแก่การพิจารณาในฐานะศิลปะ แต่หลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ยังคงให้ความสำคัญกับการออกแบบ การเขียนโปรแกรม และแอนิเมชั่น ไม่ใช่การซักถามคุณค่าทางศิลปะและวิพากษ์วิจารณ์ของเกม สิ่งนี้โดดเด่นมากเมื่อเปรียบเทียบกับการศึกษาด้านละคร วรรณกรรม ภาพยนตร์ หรือดนตรี ซึ่งทั้งหมดนี้มีคุณค่าทางศิลปะที่ฝังแน่นอยู่ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสอบสวนพวกเขาอย่างมีวิจารณญาณ

แต่มันเป็นศิลปะเหรอ?

ดังนั้นมหาวิทยาลัยและสื่อซึ่งเป็นผู้เล่นสำคัญสองคนในการกำหนดสิ่งที่สร้างงานศิลปะจึงล้มเหลวในการตามทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในวิดีโอเกม สิ่งที่พวกเขาดูเหมือนจะไม่รู้ก็คือตอนนี้เกมนำเสนอเรื่องราวมากมายและประสบการณ์สุนทรียศาสตร์ที่เร้าใจ

ในอดีตมีการกล่าวกันว่าการเล่นเกมจะไม่สร้างเครื่องหมายทางวัฒนธรรมจนกว่าจะสามารถส่งมอบ Citizen Kane ของตัวเองได้ ซึ่งเป็นเกมที่จะทำให้คุณร้องไห้ หลายคนอาจแย้งว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ถึงการยอมรับ

Heavy Rain เกมสไตล์ฟิล์มนัวร์เกี่ยวกับการฆาตกรรมต่อเนื่อง เปิดตัวในปี 2010 และประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์กระแสหลัก มันเปิดคำถามเกี่ยวกับการเล่าเรื่องแบบโต้ตอบโดยถามผู้เล่นอย่างชัดเจนว่า “คุณจะพยายามแค่ไหนเพื่อช่วยคนที่คุณรัก”

เกมอย่าง Walking Dead แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันทรงพลังระหว่างตัวเอกกับThe Last of Usของ Sony ในทำนองเดียวกันใช้สถานการณ์สันทรายในการพัฒนาการเล่าเรื่องที่ทรงพลังโดยอิงจากความสัมพันธ์ระหว่าง Joel ผู้เอาชีวิตรอดที่ห้าวหาญกับเด็กสาว ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ The Road ของ Cormac McCarthy

ความเร็วของการพัฒนาเหล่านี้น่าทึ่งมาก ในปี 2013 Papers Pleaseใช้การเล่นเกมเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ในการตัดสินใจว่าผู้เล่นในบทบาทเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองควรอนุญาตให้ผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยเข้ามาได้หรือไม่

Gone Homeซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นพื้นที่ที่ปลุกเร้าความรู้สึกสำหรับการสำรวจการต่อสู้ดิ้นรนของวัยรุ่นและการเปลี่ยนแปลงไปสู่วัยผู้ใหญ่ และThe Stanley Parableช่วยให้สามารถสะท้อนถึงศีลธรรม จริยธรรม และการเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกมก็เริ่มใช้สุนทรียภาพในรูปแบบที่ทรงพลังและเคลื่อนไหวอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Journeyมอบภูมิทัศน์ที่สวยงามและให้ผู้เล่นจับคู่ออนไลน์กับพันธมิตรที่ไม่ระบุชื่อเพื่อสำรวจด้วยกัน ผลที่ได้คือการจับกุมโดยสิ้นเชิง

จากนั้น ในด้านการเมือง การยอมรับเกมในฐานะศิลปะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปรายในสหราชอาณาจักรว่าอุตสาหกรรมนี้ควรได้รับการลดหย่อนภาษีหรือไม่ หลายๆ คนอาจแย้งว่าควรจะเป็นเช่นนั้น เนื่องจากความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัลมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในระบบเศรษฐกิจ

การถกเถียงกันว่าเกมถือเป็นศิลปะหรือไม่นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจำกัดความต้องการของนักการเมืองบางคนที่ต้องการควบคุมเนื้อหาที่มีความรุนแรงมากเกินไป โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ในทางการเมือง เรามักจะอดทนต่อความรุนแรงในภาพยนตร์ได้มากกว่ามาก เนื่องจากมันถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ในการแสดงออก

โดยรวมแล้ว การที่เกมไม่มีรางวัลออสการ์เชิงสัญลักษณ์นั้นมีผลกระทบทางการเมืองและสังคม รวมถึงการไม่ยอมรับความสำคัญของสื่อที่บอกเล่าเรื่องราวที่ทรงพลังและกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรงในการเล่าเรื่องและการเล่นเกม ขณะที่พวกเขาดูดฝุ่นบนพรมแดงให้กับดาราภาพยนตร์ ก็ถึงเวลาที่อะคาเดมีจะต้องเริ่มสร้างพื้นที่ให้กับงานศิลปะสมัยใหม่ชิ้นนี้



ผู้ตั้งกระทู้ paii :: วันที่ลงประกาศ 2023-09-15 12:55:08 IP : 58.8.153.110


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.