ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article

โดย อ.กามล แสงวงศ์
กุมภาพันธ์ 2550

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ดาวพุธ ราศีมิถุน ราศีกันย์ ธาตุลม

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          ในตำราไพ่ทาโรต์  ชุด  Celestial Tarot  ได้ให้ความหมายของไพ่ Magician ว่าเป็น พรสวรรค์นำทางจากดาวพุธ (Mercury) หมายความว่า Magician พร้อมที่จะนำทางเราผ่านเขาวงกต ณ เบื้องหน้า ดาวพุธเป็นตัวแทนของดาวมฤตยูที่ริเริ่มนำ The Fool เข้ามาสู่เกมแห่งชีวิต โดยการใช้ทักษะความรู้ที่จำเป็นเพื่อเอาชนะคู่แข่ง เมื่อไพ่ Magician ถูกเลือกขึ้นมา ความตระหนักรู้ ความมุ่งมั่นตั้งใจ ความเฉลียวฉลาด และปัญญาที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายจะปรากฏขึ้นมา ตามตำนานนั้น พุธในฐานะผู้ปกปักรักษาคนหนุ่มสาว จะย้ำให้เรารู้ว่า โลกนี้เต็มไปด้วยโอกาสและพลังที่จะไขว่คว้าโอกาสนั้นมา ไพ่ใบนี้ส่งสัญญาณถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ด้วยพลังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยมีเทพเจ้า Mercury คอยนำทางเราผ่านการเปลี่ยนแปลง

 ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          ดาวพุธเป็นดาวเคราะห์อันดับแรกในระบบสุริยจักรวาล  โคจรอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ ราว 57.9 ล้านกิโลเมตร  มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4,879 กิโลเมตร  โคจรรอบดวงอาทิตย์ใช้เวลา 88 วัน  หมุนรอบตัวเองใช้เวลา  59  วัน  มวลของดาวพุธ คือ  หินและโลหะ  บรรยากาศประกอบด้วย  ฮีเลี่ยม เป็นส่วนใหญ่
          ตำแหน่งของดาวพุธจะอยู่ไม่เกิน 28  องศาจากอาทิตย์บนท้องฟ้าเสมอ 
          ความที่ดาวพุธเดินทางรอบดวงอาทิตย์เร็วที่สุด  ในบรรดาดาวเคราะห์อื่นๆ  ในระบบสุริยจักรวาล  ชาวโรมันจึงเอานามเทพแห่งการสื่อสาร  คือ  เมอร์คิวรี่ (Mercury) หรือ เฮอร์เมส (Hermes) ในภาษากรีกมาใช้ตั้งเป็นชื่อ  เนื่องจากเทพองค์นี้มีการเดินทางที่ว่องไวได้ชื่อว่า  “ ผู้ก้าวเร็ว ” Hermes  หมายถึง เทพเจ้าผู้ส่งสารของเทวดาทั้งปวง (Messenger of the Gods)

ดาวพุธในตำนานเทพนิยายกรีก

          เทพเมอร์คิวรี่  (Mercury) ในภาษาโรมัน  หรือ เทพเฮอร์เมส (Hermes)  เป็นชื่อเรียกดาวพุธ ซึ่งในสมัยก่อนชาวกรีกนับเป็นหนึ่งในสิบสองเทพองค์สำคัญของเขา  นั่นคือ เทพโอลิมเปี้ยนส์ เป็นเทพที่อารมณ์ดี  ฉลาด  มีเล่ห์เหลี่ยม ว่องไว มีความสามารถในการเจรจาพลิกแพลง ได้ดี
เทพเมอร์คิวรี่  เป็นลูกชายของ มหาเทพซุส (หรือเซอุสแบบที่อ่านกันในหมู่โหราศาสตร์ยูเรเนียนเมืองไทย) แม่ของเขาคือนางไมอา  ( Maia )  เขาเกิดที่ถ้ำบนภูเขาไซลีนในอคาเดีย
          เมอร์คิวรี่ได้แสดงความเจ้าเล่ห์ออกมาตั้งแต่แรกเกิด   เมื่อแม่ออกไปลับตาเมอร์คิวรี่  ก็แสดงร่างเป็นเด็กน้อยออกไปเที่ยว  แล้วไปขโมยวัวของอพอลโล่ไปเก็บไว้ในถ้ำ แล้วเอาวัวมาบูชายัญไป 1 ตัว  เอาเอ็นวัวที่บูชายัญมาขึงกับกระดองเต่าเกิดเป็นพิณตัวแรกของโลก  ดาวพุธจึงเป็นดาวแห่งความฉลาด  
          เมื่ออพอลโล่ทราบเรื่อง ก็จับตัวเมอร์คิวรี่ไปพิพากษาโทษกับมหาเทพซุสที่เขาโอลิมบัส ในที่สุดเมอร์คิวรี่ก็ต้องยอมรับและสัญญาจะคืนวัวส่วนใหญ่ให้  เพราะฆ่าบูชาแล้ว 2 ตัว มหาเทพซุสสตรวจดูเนื้อก็บอกว่ามันแค่ตัวเดียวเอง อีกตัวไปไหน เมอร์คิวรี่ บอกว่าอีกตัวเขาเอาบูชาเทพคือตัวเอง เจ้าเล่ห์มั้ยครับ
          ในทางโหราศาสตร์จึงให้ดาวนี้แทนความฉลาด  เจ้าเล่ห์  แกมโกง  เมอร์คิวรี่เป็นที่รักของทุกๆคน  เพราะรู้จักพูด  น่าจะเป็นเทพของนักการทูตได้  แล้วยังเป็นเทพแห่งการสื่อสารอีกด้วย  โดยเทพธิดาได้ประทานหมวกวิเศษมีปีก และรองเท้าวิเศษมีปีก  เป็นของวิเศษที่จะทำให้เขาเดินทางได้ว่องไว   เมอร์คิวรี่จึงต้องเป็นล่ามหรือผู้พูดแทนเทพอื่นๆ  ดาวพุธจึงแทนการพูด ภาษา ไปด้วย
          เมอร์คิวรี่  มีเลือดเจ้าชู้เหมือนพระบิดา  คือ เทพซุส  ดาวพุธจึงแทนการเปลี่ยนใจง่ายได้ด้วย เมอร์คิวรี่ มีไม้เท้าประจำกายคือไม้คาดูซูส (Caduceus)  ที่มีงูสองตัวพันไม้เท้านั่นแหละ  (ไม้เท้าในมือของเทพเมอคิวรี่ในไพ่ Celestial Tarot) ซึ่งต่อมาเป็นเครื่องหมายของการแพทย์  ยังเห็นอยู่ตามโรงพยาบาลและสถาบันผลิตแพทย์อีกหลายแห่ง

ดาวพุธในแง่ของโหราศาสตร์

          ดาวพุธ  คือ การติดต่อ  การสื่อสาร  คือ การเชื่อมต่อระหว่างคนต่อคน  กลุ่มต่อกลุ่ม  เพื่อให้เกิดความเข้าใจ  เพื่อให้เกิดกิจกรรม  
          ดาวพุธจึงแทนการค้าขาย  การเจรจาต่อรอง  แทนจดหมาย  โทรศัพท์ แทนการสื่อสารทุกรูปแบบ  และดาวพุธก็ยังแทนการเดินทางทุกรูปแบบ  ทั้งทางรถ  ทางเรือ  รวมถึงการขนส่งด้วย
          การติดต่อต้องอาศัยความฉลาดเฉลียว  ดาวพุธจึงแทนความฉลาด   ความมีเล่ห์เหลี่ยม  ไหวพริบ  บางครั้งก็เข้าสู่การพลิกแพลง  เมื่อฉลาด ก็จะรู้จักแยกแยะ  รู้จักเลือก  คัดสรรสิ่งที่ดีสำหรับตัวเอง  สิ่งที่เหมาะสมสำหรับคนอื่น
          ดาวพุธมีผลต่อการเคลื่อนที่   เคลื่อนไหว  และการพูดจา  หากดาวพุธทำมุมดี  หรืออยู่ตำแหน่งดี  เกิดมาก็จะเดินได้เร็วยืนได้เร็ว  พูดจาได้เร็วกว่าเด็กคนอื่นๆ  หากดาวพุธเสีย  ก็จะทำให้กว่าจะเดินได้ก็ช้ากว่าปกติหรือพูดช้ากว่าปกติ
          ในตำราโหราศาสตร์สมัยก่อนให้ดาวพุธแทนความชอบไม่ชอบ  อันเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่ง  ดาวพุธอยู่ในราศีไหน  ก็เปรียบเสมือนจุดเจ้าชะตาอยู่ราศีนั้นด้วย   เพราะความคิดของเขาเป็นแบบนั้น  ย่อมส่งผลมาสู่พฤติกรรม เช่น พุธอยู่ราศีธนู   มักจะเป็นคนฉลาดรู้มาก   สนใจในเรื่องของภาษา  ต่างประเทศ  เดินทางไกล  เป็นต้น
          นอกจากนี้  พุธยังหมายถึง ความชำนาญ  ความคล่องแคล่วว่องไว  ความรวดเร็ว  การพูด การเขียน  การใช้ความคิด  การใช้มือ  การวิเคราะห์  การวางแผน และการเปลี่ยนแปลงเสมอ
          ดาวพุธยังแทนคนในวัยเด็ก  ถ้าเป็นสมัยนี้ก็น่าจะเป็นวัยประถมจนถึงมัธยมปลาย

The Magician ในไพ่ยิปซี

          ในไพ่ชุดไรเดอร์-เวท ได้วาดเป็นรูปคนที่ยืนอยู่  โดยมีโต๊ะซึ่งวางไว้ด้วยไม้เท้า,ดาบ,เหรียญ  อันเป็นความหมายถึงความชำนาญในศาสตร์ทุกสาขา  นั่นก็คือความชำนาญ  ความฉลาด  ที่เขามี  เรียกได้ว่าถ้าเขาสนใจสิ่งใด  เขาก็จะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
          บนศีรษะ มีเครื่องหมายอินฟินิตี้  อันเป็นความไม่สิ้นสุดของปัญญา  หรือแปลว่า  ความคิดของเขาไม่เคยหยุดนิ่ง  คิดคิดคิดอยู่ตลอดเวลา  จึงเป็นได้ทั้งความฉลาดและความฟุ้งซ่าน เครื่องหมายไม่สิ้นสุด  จึงทำให้เขาชอบการค้นคว้า  การหาความรู้  เป็นผู้นำทางปัญญาคนหนึ่ง  และยังเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีพรสวรรค์อีกด้วย
          คฑาที่อยู่ในมือของเขาบอกถึงอำนาจในการควบคุมบังคับบัญชา  ส่งผลให้มีนิสัยค่อนข้างเผด็จการ  ชอบออกคำสั่ง  คำพูดมีอำนาจ
มีมือชี้ขึ้นข้างบน  และชี้ลงล่างเป็นการแสดงว่าเขาเป็นตัวเชื่อมระหว่างสวรรค์กับมนุษย์  แปลความหมายเป็นลางสังหรณ์  เป็นหมอดูได้และยังแทนการสื่อสาร  สื่อ  การถ่ายทอด  การแนะนำมีความเป็นผู้สอนสั่งอยู่ในตัว ค่อนข้างใจร้อน  เดินเร็ว  ทำอะไรเสร็จเร็ว  เบื่อง่าย ชอบพูด  ชอบคุย  มีเพื่อนมาก  มีคนรู้จักเยอะ

อาชีพ
          เนื่องจากชอบสอนชอบแนะนำจึงเหมาะกับการเป็นครู อาจารย์  เป็นวิทยากร  เป็นหมอดู  ที่ปรึกษาฝ่ายวางแผน  ฝ่ายอบรม   เขียนหนังสือ  รวมทั้งทำงานด้านสื่อมวลชน  ด้านสื่อสาร  อันได้แก่  นักข่าว  นักจัดรายการ  ทำเวปไซต์ไปรษณีย์  องค์การโทรศัพท์  
          อาชีพที่ทำไม่จำเป็นต้องเรียนมาก่อน  ขอให้สนใจก็จะเรียนรู้ได้ดี  เพราะเป็นคนมีพรสวรรค์อยู่แล้ว
          รวมถึงพิธีกร  นักผจญภัย  งานต่างประเทศ  งานโฆษณา  ประชาสัมพันธ์  นักค้นคว้า  นักวิทยาศาสตร์  นักพูดฝีปากเอก  ทนายความ  เซลล์แมน  ลิขสิทธิ์ทางปัญญา
          อาชีพเกี่ยวกับสุขภาพ  เป็นหมอ  พยาบาล  เภสัช

ความรัก 
          เป็นคนขี้เหงา  ชอบมีคนมีพูดมาคุยอยู่ใกล้ๆ  สนิทกับคนง่าย  ค่อนข้างจะเจ้าชู้  พูดเก่ง  ทำให้คนหลงรักง่าย  น่ารัก  รักสามเศร้า  รักเผื่อเลือก จึงแต่งงานยากจนกว่าจะมีให้เลือกจนพอใจ  ส่วนมากมักจะเปลี่ยนใจง่าย  จึงไม่ลงเอยสักที
          ไปอยู่ที่ไหนก็เข้ากับเขาได้ ทำให้เขาชอบ  เขารักได้เร็ว  แต่เพราะเป็นคนไม่อยู่ติดที่จึงทำให้  ลงเอยกับใครได้ยาก  แถมยังไม่ค่อยจะอยู่บ้าน  ชอบเข้าสังคมอีกด้วย  ใครเป็นคู่ของเขาก็ต้องอดทนให้มากๆ

การเงิน 
           เป็นคนหาเงินได้ง่าย  เพราะมีความรู้หลายอย่าง  ข้อเสีย  คือ  จะทำอะไรสักอย่างก็ทุ่มเทได้ไม่นาน  รายได้จึงขาดๆหายๆ  แต่ไม่เคยขัดสน
บางครั้งเงินก็เข้ามามากมายจนน่าตกใจ  แต่ก็ใช้มากจนน่าตกใจเช่นกัน
          มีเงินชอบเอาไปเที่ยว ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ  หรือไม่ก็ซื้อรถ  เปลี่ยนรถบ่อย

สุขภาพ 
          เป็นคนสุขภาพแข็งแรง  ไม่ค่อยเจ็บป่วยอะไรง่ายๆ   ในกรณีที่กำลังเจ็บป่วย  แล้วหยิบได้ไพ่ใบนี้  จะหมายถึง  การหายวันหายคืน  ได้หมอดี  หรือได้ยาดี

          ปกติหากใครได้ไพ่ใบนี้  ในเหตุการณ์ปัจจุบัน  มักจะได้ความคิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ  หรือวิธีแก้ปัญหา  ทำให้ผ่านพ้นอุปสรรค




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker