ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




เหตุการณ์ทั่วโลกในรอบเดือน มกราคม ๒๕๑๔ : บทความแรกของอ.ประยูร ในพยากรณสาร article

เหตุการณ์ทั่วโลกในรอบเดือน
World Events of the Month

มกราคม ๒๕๑๔
“อารยะพล”

          ในท้องฟ้าสากลอาทิตย์จะโคจรเข้าราศีมังกร ในวันที่ ๒๒ ธ.ค. ๑๓๓๗ น. ดวงอาทิตย์สมมุติของปีอันเกิดจากโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ กับดวงอาทิตย์สมมุติของวันอันเกิดจากโลกหมุนรอบตัวเองจะโคจรมาพบกันพอดี วันนี้จึงเป็นวันที่กลางคืนมีระยะเวลายาวที่สุดและกลางวันมีระยะเวลาสั้นที่สุดในรอบปี นับจากนี้ไปกลางคืนก็จะเริ่มสั้นลงกลางวันจะค่อย ๆ ยาวขึ้น จนกระทั่งมีความยาวเท่ากันเมื่อวันที่อาทิตย์โคจรถึงจุดวิษุวัตหรือจุดราตรีเสมอภาค คือ กลางวันกลางคืนเท่ากันใน ๒๑ มี.ค. ๑๔ ในวันนั้นหากจะมีผู้ใดสักคนหนึ่งมองไปบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันออกเวลาประมาณ ๐๖๐๐ น. ก็จะเห็นพระอาทิตย์ค่อย ๆ โผล่ขึ้นจากขอบฟ้าอยู่ในกลุ่มดาวรูปปลาหรือราศีมีน เพราะปัจจุบันจุดวิษุวัตกำลังโคจรอยู่ในกลุ่มราศีนี้ อย่างไรก็ตามในทางโหราศาสตร์ถือว่าจุดนี้เคลื่อนเข้ามาในราศีกุมภ์แล้ว ทั้งนี้ก็เพราะเหตุผลคือกลุ่มดาวราศีทั้ง๑๒ กลุ่มบนเส้นระวิมรรคนั้นมีระยะความกว้างไม่เท่ากัน (ตั้งแต่ ๑๔ ถึง ๔๕ องศา) โดยฉะเพาะกลุ่มดาวราศีมีนมีความกว้างตามเส้นระวิมรรคถึง ๓๗ องศา ประกอบกับเหตุการณ์ของโลกในยุคนี้ผันแปรไปจากในสมัยอดีต จนกลายเป็นคนละฉากกัน บรรดานักโหราศาสตร์ (ฝ่ายตะวันตก) จึงลงความเห็นว่า บัดนี้มนุษย์เราเข้ามาอยู่ในยุคของราศีกุมภ์แล้ว

          จุดที่น่าสนใจอย่างยิ่งในดวงประจำปี ๑๔ คือ เสาร์ในราศีพฤษภเล็งกับอังคารในราศีพิจิก อันเป็นราศีที่ ๘ ของโลก ในการพิจารณาละเอียดถึงแม้ดาวคู่นี้จะไม่เล็งกันสนิท แต่ทว่าอังคารโคจรเร็วกว่าเสาร์วิ่งเข้าไปหาจุดที่จะก่อให้เกิดการเล็งสนิท ดาวเสาร์เล่าก็กำลังโคจรพักรเข้ามาหา จึงอาจพิจารณาว่าเป็นตำแหน่งสัมพันธ์ (Aspeck) สนิทได้เหมือนกัน อังคารเล็งเสาร์ในดวงเมืองก็อาจสำแดงอิทธิพลได้ทั้งร้ายและดี แต่ส่วนมากมักร้าย และส่วนมากมักเป็นเรื่องการใช้กำลังทหาร นอกจากนี้ยังอาจแสดงถึงการถึงแก่กรรมของบุคคลสำคัญ ๆ อีกด้วย ฉะนั้นในรอบปี ๑๔ นี้เหตุการณ์ของโลกโดยทั่ว ๆ ไปจึงมักเกี่ยวกับเหตุการณ์ตามที่กล่าวมาแล้ว พฤหัสบดีวิ่งเข้าไปหาดาวเนปจูนในราศีธนู การลักลอบค้าของเสพติดระหว่างประเทศ (ราศีธนู) รวมทั้งการลักลอบค้าของหนีภาษีในรอบเดือนนี้คึกคักจนกระทั่งถึงราวกลางเดือนหน้า จันทร์กุมมฤตยูในราศีตุลทำมุม ๙๐ องศากับดาวพุธในมังกร หมายถึงการปลุกปั่นประชาชนรวมทั้งการล่อลวงด้วยจะกระทำกันอย่างเปิดเผยมากขึ้น

          ในด้านการเศรษฐกิจของโลกโดยทั่ว ๆ ไปดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเพราะพฤหัสบดีโคจรผ่านจุดเล็งของเสาร์ไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับมุม ๖๐ องศาจากพลูโตในภพที่ ๖ อันหมายถึง แรงงานและกรรมาชีพอีกด้วยฐานะของกลุ่มแรงงานน่าจะกระเตื้องขึ้น งานดี-เงินดี น่าเสียดายพลูโตทำมุม ๙๐ องศากับอาทิตย์แสดงว่ายงไม่ปลอดโปร่งทีเดียวนัก

          จากดวงวันดับ (อมาวสี) เมื่อ ๒๘ ธ.ค. เวลา ๑๐๔๓ อังคารเล็งเสาร์สนิทขึ้น ในดวงวันพระ ๔ ม.ค. ๑๔ (เวลา ๑๒๕๕) อังคารกำลังจะผ่านพ้นจุดเล็งสนิทนี้ออกไป แสดงว่าเหตุการณ์จากเสาร์เล็งอังคารดังกล่าวข้างต้นจะปรากฏในระยะต้นเดือน ม.ค. ๑๔ มากกว่าในระยะอื่น จุดอมาวสีปรากฏในราศีมังกรร่วมกับดาวพุธซึ่งพักรเข้ามาหา การเจรจาทางการเมืองและการทูตจะบรรลุถึงจุดสูงสุดในเดือนนี้ ไม่แตกหักก็ชะงักงันกันเลยทีเดียว ศุกร พฤหัสบดี เนปจูนกุมกันในราศีพิจิก เครื่องสำอาจ สินค้าฟุ่มเฟือย สิ่งยั่วยวนทั้งหลายขายดีในเดือนนี้ แฟชั่นแปลก ๆ มาอีกแล้ว ศุกร เนปจูน ยังมีความหมายถึงด้านศิลปิน ระยะนี้เงินดี เนื่องจากดาวรูปนี้ยังคงปรากฏในดวงประจำปีเนื่องจากการวิกลของศุกร เหตุการณ์อันเกิดจากดวง ๓ ดวงนี้จึงมีผลในปี ๑๔ ด้วยตลอดทั้งปี

          พลูโตสถิตตรงจุดเมอริเดียนสหรัฐสนิทพอดี ได้รับมุม ๖๐ องศาจากดาวเนปจูนและพฤหัสบดีในภพที่ ๑๒ แสดงถึงความก้าวหน้าในด้านการค้นคว้าในห้วงอวกาศของประเทศนี้

          เกี่ยวกับซีกโลกด้านตะวันออกไกล โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอินโดจีน การเล็งกันของอังคารกับเสาร์ ตกภพที่ ๕ กับ ๑๑ การเจรจาสันติภาพไม่มีทางตกลงกันได้ จุดดับอยู่ตรงเส้นแบ่งภพที่ ๗ พลูโต มฤตยู ในภพที่ ๔ ของดวงวันดับของประเทศกัมพูชาและลาว การรบทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น อนึ่ง พลูโต มฤตยู ในเรือนที่ ๔ ยังแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายในประเทศที่สำคัญด้วย เช่นการปรับปรุงคณะรัฐบาลใหม่ การเลือกตั้งใหม่ การเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เป็นต้น น่าสังเกต อังคาร กับเสาร์ในดวงอมาวสีเล็งกันในภพที่ ๔ และที่ ๑๐ จากลัคนาประเทศจีนคอมมิวนิสต์และญี่ปุ่นตามลำดับ โดยเฉพาะประเทศจีนคอมมิวนิสต์ เสาร์โคจรอยู่ในภพที่ ๑ ของดวงเดิมเป็นทุนเดิมอยู่ จะมีข่าวเรื่องความไม่สงบภายในประเทศ ข่าวการเคลื่อนไหวของนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ทั้งนี้ยังหมายรวมถึงการถึงแก่กรรมของบุคคลสำคัญด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ทั้งนั้น

          สำหรับประเทศไทยจากดวงในวันดับ เนื่องจากลัคนาอยู่ตะวันตกของประเทศในกลุ่มอินโดจีนเล็กน้อย, จึงอาจได้รับผลกระทบกระเทือนจากบาปเคราะห์ร้ายดังกล่าวได้ จุดดับในภพที่ ๗ พลูโตมฤตยูในภพที่ ๔ ไม่เป็นคุณอย่างยิ่งในดวงเมือง จึงไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท ศุกร อังคาร พฤหัสบดี และเนปจูน ในภพที่ ๕ เน้นถึงการกีฬา (เอเชียนเกมส์) และการเล็งผลเลิศ ภพนี้ยังหมายถึงเด็ก ๆ บางครั้งก็หมายถึงประชาชนด้วยถูกเล็งด้วยเสาร์ ไม่ปลอดภัยสำหรับสุขภาพของเด็ก สำหรับในด้านอื่น ๆ คงเช่นเดียวกับคำพยากรณ์ทั่วไปที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

          ลมฟ้าอากาศ ปี ๒๕๑๔ อันเป็นปีพระจันทร์สำหรับโหราศาสตร์สากล (พระจันทร์เป็นดาวพระเคราะห์ประจำปี) ลักษณะอากาศโดยทั่วไปฤดูหนาวจะหนาวมากและฤดูฝนจะชื้นมาก หน้าร้อนร้อนจัดปีนี้เริ่ม ๑ ม.ค. ๑๔ ด้วยท้องฟ้าสีแดงแจ่มใสในเวลาเช้า อากาศเย็นปานกลางในตอนต้นเดือน อุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็วและทรงตัวอยู่พักหนึ่งระหว่าง ๑๐-๒๐ ม.ค. และจะต่ำลงอีกครั้งหนึ่งจนถึงจุดอุณหภูมิต่ำสุดในรอบปีคือราว ๒๒-๒๓ ม.ค. ปลายเดือนอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้น ลมแรงเป็นบางแห่งโดยฉะเพาะบริเวณชายฝั่งทะเล แห้งแล้ง ในประเทศหนาวลมจัด เมฆคลุ้มตอนเช้าและเย็น หมอกจัด จะเป็นอันตรายจากการแข็งตัว

          การเพาะปลูก ๒๘ ธ.ค. ๑๓ และ ๒๖ ม.ค. ๑๔ เป็นวันอมาวสีไม่ควรริเริ่มงานเกษตรใด ๆ ระยะช่วงดีสำหรับการเพาะปลูกพืชผล จำพวกพืชล้มลุก ๒, ๔, ๘ ม.ค. ทั้งนี้รวมทั้งไม้ดอกประดับบ้านด้วยพืชจำพวกหัวที่ขึ้นใต้ดิน ฤกษ์ที่เหมาะคือ ๑๕, ๑๖, ๑๗, ๑๘ ม.ค. ไม้ประดับบ้านขนาดใหญ่ควรปลูก เปลี่ยนกระถางหรือติดต่อใหม่ใน ๑๕, ๑๖ ม.ค. ส่วนฤกษ์ที่เหมาะแก่การเก็บเกี่ยวพืชผลนั้น สำหรับพืชจำพวกฝักรวง ๑๓, ๑๔, ๑๕ ม.ค. การเก็บผลไม้ควรเก็บใน ๑๙ ม.ค. จะทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น

          สรุป : สรุปแล้วเหตุการณ์ทั่วโลกในรอบเดือน ม.ค. ๒๕๑๔ แสดงว่าจะมีการปฏิบัติการทางทหารรุนแรงขึ้นกว่ารอบเดือนที่ผ่านมา โดยฉะเพาะในตะวันออกไกล ญี่ปุ่นมีการไหวตัวทางทหารคึกคักเหตุการณ์แปลก ๆ จะเกิดขึ้นในประเทศจีนคอมมวนิสต์ ภาวะเศรษฐกิจของโลกกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยมีสิ่งบอกเหตุแสดงถึงความก้าวหน้าทางด้านอวกาศในสหรัฐอเมริกา.

                                                                                             สวัสดี

หมายเหตุ

  • บทความนี้เป็นบทความที่ตีพิมพ์ใน พยากรณสาร ปีที่ ๒๔ ฉบับที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๑๔ หน้า ๕๕-๕๗ ทางเว็บไซต์ โหรายูเรเนียน เชื่อว่าเป็นบทความพยากรณ์ดวงเมืองบทความแรกของ พล.ต.ประยูร พลอารีย์ ที่ได้ตีพิมพ์ใน พยากรณสาร หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนโหราศาสตร์ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน
  • การที่ได้นำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการโหราศาสตร์ยูเรเนียนเมืองไทย และยังเป็นตัวอย่างการพยากรณ์ดวงเมือง ซึ่งนับว่าเป็นงานชั้นครู ที่นักโหราศาสตร์สามารถศึกษาเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้กับการพยากรณ์ของตัวเองต่อไป
  • ทางเว็บไซต์ โหรายูเรเนียน ได้คัดลอกบทความนี้ โดยรักษาถ้อยคำและตัวสะกดเหมือนกับต้นฉบับทุกประการ แต่ได้เพิ่มภาพดวงชะตาประกอบบทความเข้าไปใหม่ เพื่อให้สะดวกต่อการศึกษา
  • อย่างไรก็ตาม เวลาของดวงอมาวสี (เวลา ๑๐.๔๓ น). ที่ระบุไว้ในบทความ น่าจะพิมพ์ผิด เพราะอมาวสีจริงเกิดขึ้นเมื่อ ๒๘ ธ.ค. เวลา ๑๗.๔๓ น. จึงได้แก้ไขภาพดวงชะตาประกอบบทความตามเวลาอมาวสีจริง



โหราศาสตร์บ้านเมือง

ดาวศุกร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เหนือฟ้าประเทศไทย 2555 article
จันทรุปราคาเต็มดวง 10 ธันวาคม 2554 : ราหูอมรัฐธรรมนูญ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ดาวพระเคราะห์กำลังโคจรเข้าจุดทวารในระยะ +/-5 องศา
ราชประสงค์- Time Square กับมงคลฤกษ์
ประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
อิสรภาพ หรือบาปบริสุทธิ์ article
ฮุนเซน : พระยาละแวกยุค ดิจิตอล article
หมากตัวสุดท้าย และคำปฏิญาณตนของนักเรียนเตรียมทหาร article
กงกรรม กงเกวียน article
ความเหมือนและความต่าง ตอน 2: กบฏวังหลวง 26 ก.พ. 2492 ถึง กบฏวังหลวง 17 ส.ค. 2552 article
ตามกรรม article
สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม 2009 การกลับมาของซารอสที่ 136 article
ความเหมือนและความต่าง 1: กบฏวังหลวง 2492 ถึง สงกรานต์เดือด 2552 article
Change! ผู้นำยุคใหม่ของโลก article
รถแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถึง Goodbye Santika article
งานเลี้ยงที่มีวันเลิกลา article
การเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และอนาคตประเทศไทยปี 2551 (ตอนที่ 1) article
ปี 2551 ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ในทรรศนะของนักโหราศาสตร์ยูเรเนียน article
บทความเนื่องในวันไหว้ครู 2550: เมืองไทยก่อนการเลือกตั้ง 2550 ? article
“ปีวอกนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้น” 4 เมษายน 2535 article
สุริยุปราคาบางส่วนผ่านฟ้าเมืองไทย 19 มีนาคม 2550 กับ เหตุการณ์ของประเทศไทย article
จันทรุปราคา เต็มดวงในเพ็ญ มาฆบูชา article
บทสัมภาษณ์ อาจารย์ วิโรจน์ กรดนิยมชัย ว่าด้วยโหราศาสตร์บ้านเมือง ในหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ article
สถานการณ์ของโลก ประเทศไทย และดวงชะตาของคุณในปี 2550 article
เรือนชะตาในโหราศาสตร์บ้านเมือง (House in Mundane Astrology) article
พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคไทยรักไทย ความเหมือนบนความต่าง article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker