ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article

โดย อ.กามล แสงวงศ์
พฤษภาคม 2550

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ดาวศุกร์  ราศีพฤษภ ธาตุดิน  ราศีตุล ธาตุลม

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          เทพีวีนัส เป็นตัวแทนของไพ่จักรพรรดินี (The Empress)  คู่ครองแห่งองค์จักรพรรดิ, ผู้นำฝ่ายสตรี, และประมุขแห่งรัฐ เทพีวีนัสเป็นเทพีแห่งความรัก ประเวณี และความงาม ในทางโหราศาสตร์ เทพีวีนัสเป็นดาวเกษตรครองทั้งราศีพฤษภซึ่งเป็นธาตุดิน และราศีตุลซึ่งเป็นธาตุลม ราศีพฤษภแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ประสาทสัมผัส และทรัพย์สมบัติ ขณะที่ราศีตุลแสดงถึงความงามและวัฒนธรรม เมื่อรวมเข้าด้วยกัน จึงหมายถึง ความหลงใหลในความงาม ความรัก และชีวิต เมื่อนำมาใช้ในการพยากรณ์ เทพีวีนัสบ่งบอกถึงการเจริญเติบโต และความอุดมสมบูรณ์ ความปรารถนาที่จะสร้างสรรค์ และแรงกระตุ้นที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมทั้งทางร่างกายและสติปัญญา

 

 

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          ดาวศุกร์โคจรห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 2 อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 108.2 ล้านกิโลเมตร ตำแหน่งของดาวศุกร์จะห่างไม่เกิน 4-7 องศา โคจรรอบดวงอาทิตย์ใช้เวลา 224  วัน โคจรผ่านแต่ละราศีกินเวลา 1 เดือน มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12,104 กิโลเมตร เป็นดาวที่หมุนรอบตัวเองช้ามาก กินเวลา ถึง 243 วัน และยังหมุนตามเข็มนาฬิกา ทั้งๆที่ดาวส่วนใหญ่หมุนทวนเข็มนาฬิกากันหมด
ดาวศุกร์ประกอบด้วย หินและโลหะ คล้ายกับโลก บรรยากาศประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไชด์เป็นส่วนใหญ่พื้นผิวของดาวมีอุณหภูมิ 464 องศาเซลเซียส มีความดันสูงถึง 92 เท่าของบรรยากาศโลก
ดาวศุกร์มีชั้นบรรยากาศ ประกอบด้วย เมฆหนาทึบ เป็นเมฆที่ประกอบด้วย กรดกำมะถัน จากการระเบิดของภูเขาไฟ และหยดน้ำ ซึ่งเกิดจากการกลั่นตัวของชั้นบรรยากาศ
ดาวศุกร์เป็นดาวที่สวยงาม มีความสว่างเป็นอันดับ 2 รองจากดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ คนไทยในสมันก่อน เรียกดาวศุกร์ในตอนเช้าว่า ดาวประกายพรึก และดาวศุกร์ในยามเย็นว่า ดาวประจำเมือง
ส่วนทางตะวันตก เอาความสวยงามของดาวศุกร์ มาเป็นดาวของเทพวีนัสของโรมัน และเป็นเทพอไพรไดทีของชาวกรีก

เทพีวีนัสในตำนานเทพนิยายกรีก

          ดาวศุกร์คือดาววีนัส (Venus) มาจากเทพีวีนัสของชาวโรมัน หรือเทพีอโฟรไดที (Aphrodite) ของกรีก ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากชาวฟินิเชียนที่ตั้งอาณานิคมมากมายในดินแดนตะวันออกกลาง
          ต้นกำเนิดนั้นเป็นเทวีแอสตาร์เต (Astarte) ของชาวฟินิเชีย ซึ่งแผ่ความศรัทธาให้กับเมืองท่าสำคัญของตนคือเมืองไซธีรา จากนั้นเข้าสู่ไซปรัส และไปสู่แผ่นดินกรีกกลายเป็น อโฟรไดที ต่อจากนั้นเข้าสู่เกาะซิซิลีกลายเป็นเทพีวีนัสผู้เลอโฉมเจ้าเสน่ห์อันร้อนแรงของโรมัน
          อโฟรไดที เป็นเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์มาก่อน ไพ่ยิปซีจักรพรรดินี (The Empress) ซึ่งมีดาวศุกร์ดูแลจึงแทนความหมายของคำว่าความอุดมสมบูรณ์ได้ด้วย ต่อมาพัฒนามาเป็นเทวีแห่งความงามและความรัก
          ในมหากาพย์ อีเลียด ของโฮเมอร์ ได้กล่าวถึงเทพีวีนัส หรือ อโฟรไดที ว่าเป็นธิดาของมหาเทพซีอุสกับพระมารดาไดโอนี (Dione) แต่กวีรุ่นหลังโฮเมอร์รจนาว่า อโฟรไดทีถือกำเนิดจากฟองคลื่น เพราะอโฟรไดทีมาจากภาษากรีกว่า “อฟรอส” (Aphros) ที่แปลว่า ฟอง เนื่องจากพระนางกำเนิดอยู่ในทะเลใกล้กับเกาะไซธีรา จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า ไซเธอเรีย จากนั้น พระนางก็ถูกคลื่นซัดไปเกาะไซปรัสจึงมีอีกพระนามว่า ไซเปรียน เมื่อทวยเทพเห็นเข้าก็ต้อนรับขึ้นสู่สวรรค์ ณ เขาโอลิมปุส ความงามเลอเลิศของท้าวเธอทำให้เทพทุกองค์เอ็นดูและชื่นชม ดังนั้น ตำแหน่งเทวีแห่งความงามและความรักจึงตกเป็นของท้าวเธอด้วยประการฉะนี้
          และเธอก็ใช้อำนาจหน้าในฐานะเทวีแห่งความรักนั้นทำให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายกับหลายๆราย แม้กระทั่ง สงครามกรุงทรอยก็มาจากการแข่งขันความงามของพระองค์กับเจ้าแม่เฮรา และเทวีอธีนา ที่ให้เจ้าชายปารีสเป็นผู้ตัดสินว่าใครงดงามที่สุด เจ้าชายปารีสตัดสินให้อโฟรไดทีงดงามที่สุด พระนางจึงตอบแทนด้วยการชักนำให้เจ้าชายปารีสได้พบรักกับเฮเลน สตรีที่งามที่สุดในโลก แต่เป็นชายาของพระเจ้าเมเนเลอุสแห่งสปาร์ตา จนก่อให้เกิดตำนานล้างแผ่นดินกรุงทรอย
          อโฟรไดทีหรือเทพีวีนัสองค์นี้มีเรื่องพิศวาทบาดจิตกับหนุ่มมากมาย ทั้งๆที่มีสวามีอยู่แล้วคือ เทพตีเหล็ก เฮฟเฟสตุส (Hephestus) หรือเทพวัลแคนนั่นเอง อาจจะเป็นเพราะเทพเฮฟเฟสตุสท่านขี้ริ้วขี้เหร่ และพิการก็ได้ จึงทำให้พระนางไปมีสัมพันธ์สวาทกับเทพมาร์ส เจ้าแห่งดาวอังคาร และเทพเฮอร์เมสแห่งดาวพุธ มิหนำซ้ำ ยังมีสัมพันธ์กับ เจ้าชายชาวโทรจันนาม แอนคิซีส (Anchises) และกับสุดหล่อแห่งยุค เจ้าชายอดอนีส (Adonis) 
          ในตำนานโรมัน ยกให้ กามเทพ คิวปิด เป็นโอรสของพระนาง ทำหน้าที่แผลงศรแห่งความรัก และให้วีนัสเป็นผู้ทำให้เกิดความปรารถนาขึ้นในหัวใจชาย และทำให้สัตว์ต่างๆเกิดการสมสู่ ไพ่ The Empress ที่มีดาวประจำคือ ดาวศุกร์ จึงแทนความหมายของคำว่า วัยเจริญพันธุ์ และคำว่า การตั้งครรภ์ ได้ด้วย

ดาวศุกร์ในแง่ของโหราศาสตร์

          โดยทั่วไปแล้ว ดาวศุกร์จะแทนถึงความรู้สึกด้านรสและความปรารถนา
          ในเรื่องสุขภาพ ดาวศุกร์เกี่ยวข้องกับ ผิวหนัง คอ และ ไต น้ำเหลืองและรังไข่
          ถ้าเป็นพืช ดาวศุกร์จะหมายถึง ไม้ดอก (พืชผักผลไม้ คือ อาทิตย์ กับ ศุกร์ ส่วนสิ่งมีชีวิต คือ พุธ กับ พฤหัส)
          ถ้าเป็นวัตถุ ดาวศุกร์จะหมายถึงวัตถุต่างๆเกี่ยวกับดวงดาว และแทนแร่ทองแดง (ส่วนดวงดาวเกี่ยวกับเหล็ก แร่ธาตุ หรือ วัสดุของแข็ง คือ อังคาร เสาร์ และ จันทร์)
          ในแง่ของคุณลักษณะ ดาวศุกร์ หมายถึง สุภาพอ่อนโยน ราบรื่น ใจดีมีกรุณา เป็นตามสภาพ อดทนหรือเพิกเฉยได้ อบอุ่น ชื้น หรือมีผล นอกจากนี้ยังหมายถึง ความหวาน และความอบอุ่น เป็นเส้นโค้ง 
          ดาวศุกร์โคจรในแต่ละราศี เป็นเวลา 1 เดือน (ขณะที่จันทร์ใช้เวลาเพียง 2.5 วัน)
          ในคัมภีร์โหราศาสตร์นิเทศน์ ของหลวงอรรถวาทีธรรมประวัติ (วิเชียร อินทร์หอม) เขียนไว้ว่า ศุกร์ทาย กิเลส เกี่ยวกับงาน การประดับประดา เพชรพลอย เงินตรา การเรียน การแต่งงาน ความบันเทิงใจ วิชา และสตรี ในด้านอาชีพ ดาวศุกร์ หมายถึง ขุนคลัง นักดนตรี ช่างวาดเขียน นักร้อง นักแต่งบทกลอน คนเล่นละคร ผู้ผลิตเครื่องแต่งกาย คนขายเครื่องหอม

The Empress ในไพ่ยิปซี

          ในตำราไพ่ยิปซีทั่วๆไป ให้ไพ่จักรพรรดินี เป็นตัวแทนของดาวศุกร์ ซึ่งในชุดไรเดอร์ เวท จะเห็นโล่ที่วางอยู่ข้างๆบัลลังก์ของจักรพรรดินี โล่เป็นรูปหัวใจ แทนความรู้สึก อารมณ์ และมีสัญลักษณ์ ดาวศุกร์ อันเป็นความหมายของ เทพวีนัส 
          ในไพ่จะเห็น สตรีสวยสวมเสื้อที่ประดับประดาไปด้วยรูปผลทับทิม เป็นความหมายของความอุดมสมบูรณ์ ความอิ่มเอิบ เป็นนัยถึงการตั้งครรภ์ มงกุฎเป็นรูปดาว แสดงถึง การได้รับความเคารพนับถือ เกียรติยศ ความรัก ศักดิ์ศรี
          คฑา คือ อำนาจ มีความสามารถในการสั่งการ การควบคุม บังคับบัญชา การมีลูกน้อง บริวาร
          บรรยากาศในภาพ สุขสงบ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย และน้ำตก ล้อมรอบไปด้วยต้นข้าวโพด นั่นคือ เครื่องหมายของความสงบสุข ร่มเย็น ความร่ำรวย เพราะคนสมัยก่อนมองในเรื่องการมีไร่ มีสวน เป็นความร่ำรวย
          จึงแทนผู้หญิงที่มีอำนาจ รักเกียรติ มีศักดิ์ศรี มักจะได้เป็นหัวหน้า เป็นผู้นำ เป็นคนนุ่มนวล อ่อนโยน มักจะบอกถึงฐานะที่ดี รสนิยมที่สูงวิไล โดดเด่น เหนือใคร
          หากชายใดได้ไพ่ใบนี้ บอกได้ว่าจะได้ภรรยาที่ดี ช่วยประคองครอบครัวให้เจริญก้าวหน้า ร่ำรวย เป็นปึกแผ่น บางคนอยู่ในสภาวะของหนูตกถังข้าวสาร อย่างนั้นเลย
          แทนเหตุการณ์ของความสำเร็จ การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น การเป็นหัวหน้า ผู้บังคับบัญชา เป็นคุณหญิง ท่านผู้หญิง
เป็นช่วงจังหวะของความพร้อมในร่างกาย เป็นไพ่อธิษฐานจิต สำหรับผู้ที่อยากมีลูก ถ้าอยากมีแล้วเสี่ยงทายได้ๆไพ่ใบนี้ มีโอกาสมีลูกแน่นอน เพราะไพ่ใบนี้ ใช้แทนคำว่าแม่ได้ด้วย จึงเป็นไพ่ที่ดีในเรื่องของความรัก การแต่งงาน และการมีบุตร
          หากกำลังมีปัญหา ถ้าหยิบได้ไพ่ใบนี้ ให้รีบไปขอความช่วยเหลือเจ้านาย หรือ ผู้ใหญ่ ที่เป็นผู้หญิง จะได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดี




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker