ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article

โดย อ.กามล แสงวงศ์
พฤษภาคม 2550

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีเมษ ดาวอังคาร ธาตุไฟ ตัวอักษรฮิบรู HEH

 

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          ไพ่จักรพรรดิหมายถึงราศีเมษ ราศีเริ่มต้นแห่งจักรราศี มีที่มาจากแรงบันดาลใจตามตำนานเรื่อง เจสันกับขนแกะทองคำ บนหน้าไพ่ เราจะเห็นขนแกะทองคำอยู่บนไหล่ขององค์จักรพรรดิ ที่กำลังถือคทารูปเขาแกะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งราศีเมษ จักรพรรดิหมายถึงพลัง อำนาจ และความเป็นผู้นำ ผู้ได้รับไพ่ใบนี้จะหมายถึงการได้รับพลังอำนาจเหนือสถานการณ์ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ด้วยรูปแบบของชาวราศีเมษ เราอาจจำเป็นต้องกล้าหาญที่จะผจญภัยอย่างวีรบุรุษ อีกทั้งยืนหยัดและรับรู้ถึงความเป็นจักรพรรดิในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

 

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          กลุ่มดาวราศีเมษเป็นราศีแรกของจักรราศี ดาวส่วนใหญ่ในราศีนี้มองเห็นได้ไม่ชัดนัก ที่เห็นชัดได้แก่ กลุ่มดาวเล็กๆอันเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มองเห็นเป็นหัวแกะ ประกอบด้วยดาว ฮามาล (Hamal), เชอราตัน (Sheratan) และเมซาร์ทิม (Mesarthim) ดาวฤกษ์ที่สว่างอีกดวงหนึ่งคือ ดาวโบตีน (Botein) อยู่ด้านปลาย โบตีน แปลว่า ท้อง แต่แท้จริงแล้วดาวโบตีนอยู่ท้ายสุดของราศีเมษ ในช่วงรวิมรรคตัดกับศูนย์สูตรฟ้า ดวงอาทิตย์จะเป็นแนวเส้นตรงกับดาวเมซาร์ทิมพอดี ดาวเมซาร์ทิมจึงมักถูกเรียกเป็นจุดแรกของกลุ่มดาวราศีเมษ

          ในสมัยโบราณ ชาวอาหรับเรียกราศีเมษว่า อัล คาบาค แปลว่า แกะเชื่อง ส่วนจีนเรียกว่า ปิยัง แปลว่า แกะขาว

          ชาวกรีกให้สัญลักษณ์แก่ชาวราศีเมษ เป็นรูปแกะตัวผู้ทองคำจากตำนานเจสันกับขนแกะทองคำ โดยกล่าวว่ามหาเทพซีอุสวาดภาพแกะตัวผู้ไว้บนท้องฟ้าเป็นราศีเมษ

          ในทางดาราศาสตร์ ดวงอาทิตย์โคจรถึงกลุ่มดาวราศีเมษประมาณวันที่ 15 เมษายนของทุกปี ซึ่งจะตรงกับโหราศาสตร์นิรายนะ (Sidereal Zodiac) ที่นิยมใช้ในอินเดียและเอเชีย (รวมถึงโหราศาสตร์ไทยด้วย) ณ จุดนี้จะเรียกว่า “สงกรานต์” ซึ่งแปลว่า “ก้าวขึ้น” “ย่างขึ้น” นั้นหมายถึง การที่ดวงอาทิตย์ ขึ้นสู่ราศีใหม่ อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเดือน ที่เรียกว่าสงกรานต์เดือน แต่เมื่อครบ 12 เดือนแล้วย่างขึ้นราศีเมษอีก จัดเป็นสงกรานต์ปี ถือว่าเป็น วันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติ

          อย่างไรก็ตาม ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) ซึ่งนิยมใช้ในโหราศาสตร์ทางตะวันตก รวมถึงโหราศาสตร์ยูเรเนียนนั้น จุดเริ่มต้นราศีเมษไม่ได้เริ่มต้นที่จุดอาทิตย์เข้าสู่กลุ่มดาวราศีเมษ แต่จะใช้จุดวิษุวัต (Vernal Equinox) แทน นั่นคือจุดที่อาทิตย์โคจรตัดกับศูนย์สูตรฟ้า ประมาณวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี ณ ขณะนั้นจะเป็นการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ ทำให้กลางวันและกลางคืนมีความนานเท่ากัน ต่อจากนั้น เราจะเห็นดวงอาทิตย์จะค่อยๆโคจรปัดเหนือศูนย์สูตรฟ้าขึ้นไปทุกที จนทำให้กลางวันเริ่มนานขึ้นและกลางคืนสั้นลงเรื่อยๆ ในที่สุดโลกก็เข้าสู่ฤดูร้อนในอีก 3 เดือนถัดไป

ราศีเมษในตำนานเทพนิยายกรีก-โรมัน

          ตำนานราศีเมษเกี่ยวข้องกับวีรกรรมของเจสันกับขนแกะทองคำ โดยเริ่มเรื่องจากแคว้นเธสสะลี ซึ่งปกครองโดยกษัตริย์อะธามัส (Athamas) ซึ่งมีมเหสีชื่อพระนางเนฟเฟลี (Nephele) มีพระโอรสธิดาด้วยกันสองพระองค์คือเจ้าชายฟริกซัส (Phryxus) กับพระธิดาเฮลลี (Helle) 
          ต่อมากษัตริย์อะธามัสทรงหลงมเหสีองค์ใหม่ชื่อเจ้าหญิงไอโน (Ino) จึงทอดทิ้งพระนางเนฟเฟลีและลูก พระนางเนฟเฟลีเกรงว่ามเหสีไอโนจะคิดร้ายกับลูกของเธอ จึงเฝ้าสวดมนต์อ้อนวอนให้มหาเทพซีอุสปกปักรักษาลูกของนางทั้งวันและคืน
          ต่อมาไม่นาน ที่เมืองก็เกิดโรคระบาด ขัดสน ข้าวยากหมากแพงไปทั้งเมือง เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า มเหสีใหม่ไอโนจึงฉวยโอกาสติดสินบนโหรหลวงให้ทูลพระเจ้าอะธามัสว่า วิธีที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขดีขึ้น จะต้องนำพระโอรสฟริกซัสไปบูชายัญ
          พระเจ้าอะธามัสทรงหลงเชื่อคำทำนาย จึงตัดสินใจฆ่าลูก โดยสั่งให้ทหารไปนำตัวเจ้าชายกับเจ้าหญิงไปบูชายัญ พระนางเนฟเฟลีจึงรีบอ้อนวอนขอความเมตตาจากมหาเทพซีอุส ดังนั้น ในขณะที่ทั้งสองจะถูกเผาไฟ มหาเทพก็ส่งเทพเฮอร์มีส (เมอร์คิวรี) ลงมาช่วยเหลือ
          เทพเฮอร์มีสจึงบันดาลให้แกะทองคำตัวหนึ่ง กระโจนเข้าไปช่วยเจ้าชายกับเจ้าหญิง พาขี่หลังเหาะขึ้นฟ้าบ่ายหน้าไปยังทิศตะวันออก ขณะข้ามช่องแคบที่กั้นระหว่างทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย เจ้าหญิงเฮลลีได้พลัดตกจากหลังแกะลงไปในทะเล ในที่สุด แกะทองคำก็พาเจ้าชายมาสู่แคว้นกอลคิส (Colchis) และเจ้าชายก็ได้แต่งงานกับพระธิดาคาลไซโอพี (Chalsiope) พระธิดาของท้าวอีอิทัส (Aeetes) หลังจากนั้นเจ้าชายฟริกซัสกลับฆ่าแกะทองคำเอาเนื้อมาสังเวยมหาเทพซีอุส และเอาขนแกะทองคำถวายพระเจ้าอีอิทัส ท้าวอีอิทัสทรงโปรดให้เอาขนแกะทองคำแขวนไว้ในสวนหลวงซึ่งมีมังกรดุร้ายที่ไม่ยอมหลับนอนเป็นผู้เฝ้าดูแล
          เรื่องขนแกะทองคำก็ร่ำลือไปทั่วจนใครๆต่างก็อยากได้มาครอบครองจนเกิดตำนานการผจญภัยของเ จสันกับขนแกะทองคำ
เรื่องการผจญภัย การต่อสู้ และการเดินทาง นับเป็นแบบฉบับของชาวราศีเมษ เหมือนตำนานข้างต้นนี้แล

ราศีเมษในแง่ของโหราศาสตร์

          ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) เมื่ออาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีเมษ อันได้แก่ช่วงวันที่ 21 มีนาคมถึง 20 เมษายน เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ บรรดาพืชพรรณต่างๆเริ่มงอกงาม ธรรมชาตินำชีวิตใหม่มาสู่โลก นักโหราศาสตร์จึงนำลักษณะของธรรมชาติในช่วงนี้มาเป็นความหมายของการเริ่มต้น การริเริ่ม ความกระตือรือร้น การบุกเบิก รุกราน กล้าแข็ง บุกตะลุย ส่วนด้านร้ายคือความบ้าบิ่น กระด้างกระเดื่อง ไม่คิดให้รอบคอบ
          สัญลักษณ์ของราศีเมษเป็นรูปหัวแกะพร้อมเขา แต่อาจดูเป็นต้นอ่อนที่มีใบอ่อน 2 ใบ หรือดูเป็น น้ำพุที่พุ่งขึ้นมาก็ได้ จึงนำไปแทนความหมายของพลังงาน การก่อกำเนิด ราศีเมษจึงเทียบได้กับการคลอดออกจากครรภ์มารดาของทารก
          คนราศีเมษจึงเป็นคนที่มีพลังงานมาก มีชีวิตชีวา กระตือรือร้น พร้อมที่จะริเริ่มกระทำให้สิ่งใหม่ๆ เป็นนักบุกเบิก นักผจญภัย แต่เบื่อง่าย ขี้หงุดหงิด ใจร้อน จึงเหมาะกับงานที่ตนเองเป็นคนเริ่มต้นโครงการแล้วส่งต่อให้ผู้อื่นที่มีความอดทนกว่ารับช่วงต่อไป
          ชาวราศีเมษจะต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของตน แต่ไม่ค่อยอดทน เพราะหงุดหงิดง่ายเกินไป เป็นคนชอบพูดมากกว่าฟัง ชอบเป็นหัวหน้า และชอบทำอะไรสุดโต่ง เนื่องจากเป็นคนใจร้อน จึงต้องระวังอุบัติเหตุให้ดี
          ชาวราศีเมษที่ประสบความสำเร็จ จะเป็นคนสนุกสนาน เฮฮา ร่าเริง ใจกว้าง อบอุ่น ชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นมิตรแท้ที่แน่ใจได้

The Emperor ในไพ่ยิปซี

          ราศีเมษเทียบได้กับไพ่จักรพรรดิ (The Emperor) ในชุดของไรเดอร์เวทจะเป็นรูปจักรพรรดิที่แก่ชราแล้ว อันหมายถึง การที่ต้องต่อสู้อย่างยาวนาน เพื่อดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ ศักดิ์ศรีแห่งจักรพรรดิ ท้าวเธอประทับบนบัลลังก์หินที่สลักเป็นรูปหัวแกะที่พนักและที่ท้าวแขน อันแกะนี้เป็นนัยยะถึงความอดทนและการต่อสู้
          จักรพรรดิทรงชุดแดงอันสวยงามนั่นคือ หน้าฉากที่หรูหราโอ่อ่าสวยงาม ใต้ชุดเป็นชุดเกราะอันสื่อถึงความหมายว่า แม้ฉากหน้าจะดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร แต่แท้จริงแล้วก็ยังต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพื่อที่จะสู้กับปัญหาต่างๆที่มีเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ชุดเกราะนักรบอาจหมายถึงอำนาจที่มีอยู่ภายในตัวของผู้ที่หยิบไพ่ก็ได้
          มงกุฏนั้นหมายถึงการได้รับเกียรติ มือที่ถือคทาหมายถึงอำนาจในการสั่งการ การบังคับบัญชา ลูกแก้วสีทองที่อยู่ในมือคือความร่ำรวย วัตถุนิยม
          จักรพรรดิแทนผู้ใหญ่ คนแก่ เจ้านาย หัวหน้า ผู้บริหารระดับสูง ผู้มีอำนาจสูงสุดในครอบครัวที่เป็นชาย คนตัวใหญ่ๆหรือชาวต่างชาติ หมายถึงความหรูหราใหญ่โต คนสำคัญ อำนาจอันมหาศาล อิทธิพล ความยิ่งใหญ่อลังการ แทนคนที่มีลูกน้องบริวาร เป็นผู้นำสังคม กำลังจะเป็นใหญ่

งาน       งานใหญ่โต หรือโครงสร้างใหญ่โต เช่น งานราชการ งานวิสาหกิจ งานระดับประเทศ บริษัทต่างชาติ เป็นข้าราชการระดับผู้ใหญ่ที่ต้องบริหารองค์กรขนาดใหญ่ นักการเมือง ผู้บริหาร นายพล อธิบดีกรม นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ประธานาธิบดี กษัตริย์
            เป็นช่วงที่จะได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ได้รับการบรรจุ มีความก้าวหน้าอยู่ในสังคมอย่างมีเกียรติ

เงิน       เงินก้อนใหญ่ เงินจากต่างประเทศ มีผู้ใหญ่ช่วยอุปถัมภ์ ได้เลื่อนเงินเดือน

ความรัก การแต่งงานเพราะความเหมาะสมทางฐานะ เป็นทองแผ่นเดียวกัน งานแต่งงานที่ใหญ่โตหรูหรา ถ้าเป็นหญิงจะได้คู่ครองดี เลี้ยงดูเราได้




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker