ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article

โดย อาจารย์ กามล แสงวงศ์
มิถุนายน 2550

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

ราศีพฤษภ ดาวศุกร์ ธาตุดิน ตัวอักษรฮิบรู VAV

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          Hierophant นักบวชแห่งลัทธิอีลูซีเนียน (Eleusinian) ยืนอยู่เบื้องหลังนางยูโรปา เจ้าหญิงแห่งฟีนีเซียซึ่งนั่งอยู่บนโคเผือกที่มหาเทพซีอุสแปลงร่างมาเพื่อล่อลวงนาง บ่งบอกถึงความหมายโดยนัยของไพ่ใบนี้ที่เป็นการล่อลวงเราให้เพลิดเพลินไปกับความงดงามของโลกข้างนอก ความปรารถนาในร่างกายที่สวยงาม และการลุ่มหลงอยู่ในความปรารถนา ในการพยากรณ์นั้น ไพ่ใบนี้ส่งสัญญาณถึงความปรารถนาที่จะนำพาความลุ่มหลงของเราไปสู่ความรู้ความเข้าใจในตนเอง ขณะที่ยังยืนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

 

 

 

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          ราศีพฤษภเป็นราศีที่สองของจักรราศี พระอาทิตย์โคจรถึงกลุ่มดาวราศีพฤษภบนท้องฟ้าประมาณวันที่ 14 พฤษภาคม และออกจากราศีพฤษภประมาณวันที่ 19 มิถุนายน

          กลุ่มดาวราศีพฤษภมีกลุ่มดาวไฮยาเดส (Hyades) เป็นหัววัว โดยมีดาวที่สุกสว่างที่สุดในกลุ่มที่สมัยก่อนชาวบาบิโลเนียนเรียกว่า อิ-คู-ยู (ดาวนำทางดาวต่างๆ) คือดาวอัลเดบาราน (Aldebaran) เป็นตาขวา มีดาวออคิวรัส (Oculus) เป็นตาซ้าย ดาวซีตาทอริ (Zeta Tauri) เป็นเขาขวา หรือทางใต้ ดาวคู่เบตาทอริ (Beta Tauri) หรือที่เรียกว่า เอลนาธ (Elnath) เป็นเขาซ้ายหรือทางเหนือ และมีดาวเพลียเดส (Pleiades) เป็นไหล่ของวัว ทั้งหมดนี้ค้นพบตั้งแต่ 2,357 ปีก่อนคริสตกาลโดยนักดาราศาสตร์ชาวจีน

          ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) อาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีพฤษภ ประมาณวันที่ 21 พฤษภาคม และออกจากราศีพฤษภประมาณวันที่ 20 พฤษภาคม ช่วงนี้เป็นช่วงที่ 2 ของฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ อยู่ตำแหน่ง “ครึ่งทาง” ระหว่างจุดตั้งต้นของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นขณะที่ช่วงกลางวันและกลางคืนนานเท่ากัน เนื่องจากอาทิตย์โคจรขึ้นมาถึงเส้นศูนย์สูตรฟ้าพอดี กับจุดตั้งต้นฤดูร้อนซึ่งเป็นขณะที่ช่วงกลางวันนานที่สุดเนื่องจากพระอาทิตย์ปัดเหนือสุด จึงทำให้ราศีพฤษภเป็นราศีที่สภาวะของการเป็นฤดูใบไม้ผลิกำลังถึงจุดสุดยอด บรรดาพืชพรรณต่างๆกำลังอุดมสมบูรณ์

ราศีพฤษภในตำนานเทพนิยายกรีก-โรมัน

          ชาวกรีกกล่างถึงทอรัส (Taurus) อันเป็นชื่อของราศีพฤษภว่าหมายถึงโคเผือกอันเป็นร่างแปลงของมหาเทพซีอุส ดังมีเรื่องเล่าดังนี้

          ในสมัยโน้น ท้าวอจีนอร์ (Agenor) เจ้าเมืองฟินิเซีย มีโอรสอยู่ 3 องค์คือ แคดมัส (Cadmus) ฟีนิกส์ (Phoenix) และซิลิกซ์ (Cilix) และมีพระธิดาอันทรงสิริโฉมงดงามจนทุกผู้คนหลงใหล มีนามว่า ยูโรปา (Europa)

          พระธิดายูโรปา เป็นที่หมายปองของมหาเทพจอมเจ้าชู้ซีอุส มหาเทพจึงแปลงองค์เป็นโคเผือกลักษณะงามเลิศ เดินเชื่องๆเข้าไปหาพระธิดา ในขณะที่เธอกำลังเที่ยวเล่นเก็บดอกไม้อยู่กลางทุ่งกับบริวารสาวๆ พระธิดาเห็นโคเผือกที่สวยงามและเชื่องเชื่อ ท่าทางน่ารัก ก็ชอบใจ พอมันเดินเข้ามาใกล้ เธอก็เข้าไปลูบไล้เบาๆ แล้วเอาดอกไม้มาประดับประดา โคเผือกก็คู้ตัวลงเหมือนเชิญชวนให้นางขี่เล่น นางจึงปีนขึ้นไปบนหลังวัว ทันใดนั้น วัวก็เผ่นโผนกระโจนผ่านทุ่งนาป่าเขา พานางออกสู่ชายทะเลอย่างรวดเร็วจนทุกคนตามไม่ทัน

          จากทะเลผ่านผิวน้ำไปหยุดที่เกาะครีต แล้วมหาเทพซีอุสก็ใช้เกาะครีตเป็นเรือนหอครองรักกับพระธิดายูโรปา จนมีโอรสด้วยกัน 3 องค์ คือ ไมนอส (Minos) แรดดะแมนธัส (Rhadamanthus) และซาร์ปิดอน (Sarpedon) ซึ่งภายหลังเมื่อไมนอส และแรดดะแมนธัสสิ้นชีวิตแล้ว ก็ได้เป็นสองในสามของคณะเทพตุลาการของยมโลก ส่วนซาร์ปิดอนเสียชีวิตในสงครามกรุงทรอย

 

ราศีพฤษภในแง่ของโหราศาสตร์

          สัญลักษณ์ของราศีพฤษภประกอบด้วย วงกลมเป็นหัววัว และครึ่งวงกลมเป็นเขาวัว เราเอาบุคลิกของวัวที่มีกระเพาะสำรอง สามารถสำรอกหญ้าออกมาเคี้ยวเอื้องได้ แทนการสะสมไว้กินไว้ใช้ จึงแทนความอุดมสมบูรณ์ ความอิ่มหนำสำราญ

          วัวมีลักษณะที่อุ้ยอ้าย เชื่องช้า แข็งแรง ดื้อรั้น สงบเสงี่ยม ส่วนในด้านลบจะแสดงออกในการใช้ความรุนแรง เหมือนการโถมเข้าขวิดของวัวถึกที่คึกพิโรธ

          คนราศีพฤษภจึงมีบุคลิกที่รอบคอบ สุขุม ระมัดระวัง เหมาะกับงานที่เชื่องช้า ต้องใช้ความอดทน เช่นงานประจำ งานเกษตร งานซ้ำๆ เป็นคนมั่นคง แข็งแรง แสดงออกในความสงบเสงี่ยม แต่ดื้อรั้นในความคิดของตนเอง มีความคิดเห็นที่รุนแรง ถ้าถูกกดดันมากๆจะระเบิดอารมณ์ออกมาด้วยการตอบโต้อย่างรุนแรงจนพังพินาศไปตามๆกัน

          แต่ถ้ามองให้ดี สัญลักษณ์ราศีพฤษภก็จะเห็นว่าเหมือนดอกไม้ คือมีวงกลมเป็นกะเปาะและครึ่งวงกลมเป็นกลีบดอก จึงหมายถึงความรื่นรมย์ อภิรมย์ ความลุ่มหลง ความหรูหรา ฟุ่มเฟือย ความรื่นเริงบันเทิงใจ ความเย้ายวน คนราศีพฤษภจึงเป็นคนร่าเริง เป็นมิตร ให้บริการ มีความเย้ายวน มีเฟื่อนฝูงมาก มั่นคง เชื่อถือได้

          ความมั่นคงจะแสดงออกด้วยความเป็นคนอนุรักษ์นิยม มีความคิดแบบคนหัวโบราณ ไม่ชอบความคิดที่แปลกใหม่ ติดดิน ยากที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดหรือจุดยืน ยิ่งใครบีบก็ยิ่งฝืน แต่ยังดีที่มีจิตสำนึกที่ดี เขาจึงต้องเรียนรู้ที่จะยืดหยุ่น โอนอ่อนผ่อนตามให้ได้

          ชาวราศีพฤษภเป็นคนเยือกเย็น มีอารมณ์แน่นอน ไม่ชอบแสดงออก และบางคราวก็ไม่ค่อยเข้าใจในความอ่อนไหวของคนอื่นมากนัก เป็นราศีที่ขวนขวายเพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุนิยม

The Hierophant ในไพ่ยิปซี

          ในไพ่ Celestial Tarot เขาใช้ราศีพฤษภเป็นความหมายของไพ่พระสังฆราชา (Hierophant) แต่ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะบุคลิกของไพ่พระสังฆราชาที่ไปพ้องกับราศีพฤษภ ได้แก่ ความเป็นมิตร ความใจดี สงบเสงี่ยม รอบคอบ ระมัดระวัง อดทน มีอุดมการณ์ เชื่อถือได้ อนุรักษ์นิยม ชอบสะสม มีข้างของเยอะ แต่บางอย่างก็ไม่เหมือนเพราะไพ่พระสังฆราชาแสดงออกถึงคนที่มีคุณธรรม มีจิตใจเมตตา โอบอ้อมอารี ควบคุมอารมณ์ได้ แต่พฤษภบางครั้ง แสดงอารมณ์ออกมาอย่างรุนแรง ไพ่พระสังฆราชาจะยึดเคารพกฎเกณฑ์ประเพณีอย่างเคร่งครัด แต่พฤษภก็เห็นแก่วัตถุนิยมมากเกินไปจนยอมทำลายกฎเกณฑ์ของสังคมได้

          เรามาดูรายละเอียดของไพ่พระสังฆราชากันดีกว่า ในภาพของไพ่ชุดไรเดอร์เวท แสดงให้เห็นถึงองค์พระสังฆราชาที่ประทับบนบัลลังก์ ตัวบัลลังก์แทนความมั่นคงของสถานภาพในสังคม ในหน้าที่การงาน มงกุฏที่ทรงอยู่นั้นหมายถึงเกียรติยศ ศักดิ์ศรีที่ได้มาจากปวงชน คทาหมายถึงอำนาจในการสั่งการ การบังคับบัญชา มือที่ชูขึ้นฟ้าหมายถึงการรับรู้ การติดต่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นผู้นำทางปัญญา เช่น นักบวช ครู อาจารย์ นักปรัชญา แสดงถึงคนที่มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่ใครๆยอมรับ

          เสาทั้งสองที่อยู่เบื้องหลังทำให้เกิดขอบเขต เป็นการระวังด้านหลังทำให้เกิดความปลอดภัย หมายถึง ชีวิตที่ต้องมีขอบเขต คือกฎเกณฑ์ที่ต้องยึดถือปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และหมายถึงการเป็นที่พึ่งให้ความปลอดภัยแก่ผู้อื่นด้วย

          สาวกที่คุกเข่าอยู่ด้านหน้า หมายถึง การได้รับการยอมรับจากผู้อื่นเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนอื่น เป็นผู้ที่น่าศรัทธาน่าเชื่อถือ

          ภาพกุญแจที่ไขว้กันอยู่ใต้บัลลังก์ หมายถึง การมีปัญญาและกรุณาซึ่งนำมาไขปัญหาให้กระจ่าง จึงเป็นผู้ที่รับฟังและแก้ปัญหาให้กับตัวเองและมวลชน

          พระสังฆราชายังหมายถึงการได้รับการปกป้องคุ้มครอง ซึ่งมาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุณธรรม หรือจากคนอื่น ก็ได้ ในช่วงที่มีความเจ็บป่วย ไพ่พระสังฆราชา หมายถึง สภาพร่างกายที่กำลังแข็งแรงขึ้น กำลังได้รับการช่วยเหลือในทุกๆด้าน นอกจากนี้ ไพ่ใบนี้ยังหมายถึงช่วงที่เราจะไปเกี่ยวข้องกับศาสนา หรือความรู้อันสูงส่ง เพราะไพ่ใบนี้หมายถึงผู้มีปัญญา นั่นคือความรู้ระดับปริญญาเอก

งาน งานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาสังคม แก้ปัญหาทางจิตใจ งานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล งานด้านการสอน การแนะนำ เผยแพร่ ให้ความรู้ งานด้านการบริหารการจัดการ งานเกี่ยวกับศาสนา พิธีกรรม

ทายจร เป็นช่วงของความก้าวหน้า การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง มีผู้ใหญ่ช่วยเหลือ การสอบ การแข่งขันมีความสำเร็จมาก

เงิน ได้รับการช่วยเหลือทางการเงิน เงินไม่ขาดมือ ได้เงินจากการทำงานที่ถูกต้อง ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ทำบุญแล้วมีโชค ได้เงินจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางครั้งหมายถึงได้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ความรัก  ชีวิตนักบวชกับชีวิตครอบครัวค่อนข้างจะขัดแย้งกัน จึงทำให้มีคู่ยาก เพราะชอบสันโดษ พิถีพิถันในการคบคน คบแล้วก็ต้องดูใจกันนาน ความรักแบบสงบ อยู่กันอย่างสันโดษ แยกตัวออกมา แต่งงานยาก ได้คู่เป็นคนแก่ หรือคนที่มีคุณธรรม




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker