ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




แวดวงโหราโลก ฉบับที่ 1/2550 article

โดย Pallas
13 กันยายน 2550

          โลกยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งโลกาภิวัฒน์ ข้อมูลข่าวสารได้กระจายไปสู่ทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว อุปสรรคหรือกำแพงที่ขวางกั้นความรู้ได้ถูกลดระดับลง จนมีนักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ท่านหนึ่งได้อุปมาว่า โลกนี้เป็นโลกแบน (The World is Flat) ไม่ใช่โลกกลมอีกต่อไป ความหมายที่ต้องการสื่อก็คือคนแทบทุกส่วนของโลกต่างอยู่บนระนาบเดียวกัน ไม่มีใครได้เปรียบจากการอยู่ที่สูงกว่าคนอื่นอีกแล้ว

          สังคมโหราศาสตร์ก็เช่นกัน ในยุคปัจจุบัน เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลหรือความรู้โหราศาสตร์ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งจากการเสาะหาตำราภาษาต่างประเทศมาอ่าน และจากการค้นในอินเตอร์เน็ต ด้วยเหตุนี้ทางเว็บไซต์ Horauranian.com ของเราจึงคิดว่า น่าจะมีคอลัมน์หนึ่งที่คอยนำเสนอความก้าวหน้าหรือข่าวคราวในแวดวงโหราศาสตร์ในต่างประเทศ เพื่อให้นักโหราศาสตร์ในบ้านเราได้รับรู้ความเป็นไปในโลกใบนี้ จึงเป็นที่มาของบทความ “แวดวงโหราโลก” ซึ่งเป็นบทความรายสะดวก (หมายถึง ความถี่ในการลงไม่แน่นอน ขึ้นกับความสะดวกของผู้เขียน :) และลงเผยแพร่ในเว็บไซต์แห่งนี้ สำหรับฉบับปฐมฤกษ์ เราขอนำเสนอข่าวจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ดังนี้ครับ

“วงรอบจันทร์” บนพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์อังกฤษ
          เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2550 หนังสือพิมพ์ในประเทศอังกฤษชื่อ The Independent ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง “How the Moon Rules Your Life” หรือ ดวงจันทร์ส่งผลต่อชีวิตคุณอย่างไร เขียนโดย โรเจอร์ ด็อบสัน บทความนี้อ้างถึงงานวิจัยของศาสตราจารย์ Michael Zimecki แห่ง Polish Academy of Sciences ที่พบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างวงรอบจันทร์ (Lunar Cycle) กับพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น การเกิดอาชญากรรม, ความเจ็บไข้ได้ป่วย, ภาวะพร้อมตั้งครรภ์ของสตรี เป็นต้น นอกจากหนังสือพิมพ์ The Independent แล้ว ยังมีบทความตีพิมพ์ใน Daily Mail Online เขียนโดย Victoria Moore เมื่อ 25 มกราคม 2550 เขียนถึงงานวิจัยนี้เช่นกัน (ว่าไปแล้ว นักโหราศาสตร์รู้เรื่องมานานมากแล้ว แต่มาเป็นข่าวก็เพราะมีนักวิทยาศาสตร์มายืนยันว่าใช่เท่านั้นเอง)

สื่อมวลชนใน USA ยอมรับความเป็นวิชาการของโหราศาสตร์มากขึ้น
          งานสัมมนา “Geocosmic Alchemy” ของ National Council for Geocosmic Research (NCGR) ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ระว่าง 8-12 มีนาคม 2550 ได้รับความสนใจในแง่บวกจากสื่อมวลชน บางช่วงของสัมมนามีแขกรับเชิญเป็นนักข่าวจาก Fox Network ซึ่งประหลาดใจเมื่อนักโหราศาสตร์อย่าง Mark Kuenzel ชี้ให้เห็นสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ที่ปรากฏในอนุสาวรีย์และงานศิลปะชิ้นสำคัญต่างๆในประเทศสหรัฐอเมริกา (ผมว่าเขาจะประหลาดใจยิ่งขึ้นถ้าได้อ่านบทความ โหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ :)
          ผลจากสัมมนาครั้งนั้น มีนักข่าวของหนังสือพิมพ์ Baltimore Examiner เขียนไว้ในรายงานของเธอตอนหนึ่งว่า “โหราศาสตร์ไม่ใช่ความเชื่อหรือศาสนา แต่คือการศึกษาทางวิชาการ..” เธอเขียนไว้ด้วยว่า นักโหราศาสตร์กำลังพยายามชี้แจงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโหราศาสตร์ที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไป และเธอเชื่อว่าการจัดประชุมสัมมนาเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้คนทั่วไปได้เห็นงานวิจัยและการค้นคว้าทางโหราศาสตร์ (งานสัมมนาโหราศาสตร์ที่เราจัดขึ้นโดยมูลนิธิสมาคมโหรฯ และชมรม Sky Clock ก็เป็นความพยายามของเหล่านักโหราศาสตร์ในบ้านเราที่จะทำให้คนทั่วไปมองเห็นว่าโหราศาสตร์ที่แท้จริงเป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งเหมือนกันครับ)

เลื่อนชั้นดาวพลูโตกันอีกครั้ง
          สภานิติบัญญัติของรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศให้วันที่ 13 มีนาคม 2550 เป็นวันดาวพลูโต (Pluto Planet Day) เนื่องจากนักดาราศาสตร์ผู้ค้นพบดาวพลูโตได้ใช้ชีวิตอยู่ในรัฐนิวเม็กซิโก และการลดชั้นดาวพลูโตจากดาวเคราะห์ไปเป็นดาวเคราะห์แคระไม่ได้รับการยอมรับในหมู่ชาวรัฐนิวเม็กซิโก ดังนั้นสภารัฐฯจึงประกาศว่า เมื่อดาวพลูโตโคจรผ่านรัฐนิวเม็กซิโก จะถือว่าดาวพลูโตขณะนั้นเป็นดาวเคราะห์เต็มขั้นเลยทีเดียว (อ่านข่าวนี้แล้วอดอมยิ้มไม่ได้ แม้ว่า IAU จะบอกว่าดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์แคระ แต่ถ้าโคจรผ่านรัฐนี้เมื่อไหร่ก็กลับกลายเป็นดาวเคราะห์ทันที ลองอ่านคำประกาศตาม link นี้ แล้วจะยิ้มกว้างขึ้นอีกครับ
http://www.spaceref.com/news/viewsr.html?pid=23558)

          ฉบับนี้ขออนุญาตนำเสนอเพียง 3 ข่าวก่อนนะครับ อ่านแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร เชิญแสดงความเห็นที่กระดานถามตอบได้ครับ แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้านะครับ




เกร็ดโหรน่ารู้

รัก 7 ปี ดี 7 หน
ลงทุนให้รวยด้วยธาตุสี่
ต้อนรับวันศารทวิษุวัต 22 ก.ย.55 article
ปฏิทิน 24 ฤดูกาลของจีนกับจักรราศีตะวันตก
โหราศาสตร์ใน The Lost Symbol ตอน 1
มารู้จักวันพาย (Pi Day) กันเถอะ article
แวดวงโหราโลก ฉบับที่ 1/2551 article
ใครคือ ด็อกเตอร์ดี ในภาพยนตร์เรื่อง Elizabeth: The Golden Age article
โหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 2 article
โหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 1 article
โหราศาสตร์กับเพลงคลาสสิค article
อัญมณีกับสิบสองราศี article
เลือกซื้อของขวัญให้ถูกใจแต่ละราศี article
ธาตุทั้งสี่กับการบริหารจัดการ article
ชนะใจคนรัก 12 ราศี article
6 ขั้นตอนเพื่อการ ดูดวง อย่างคุ้มค่า article
จักรราศี กับ พฤติกรรมการช้อปปิ้ง article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker