ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article

โดย อาจารย์ กามล แสงวงศ์ และ Pallas
สิงหาคม 2551

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีกรกฎ ดาวจันทร์ ธาตุน้ำ ตัวอักษรฮิบรู CHETH

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          ภาพบนไพ่ใบนี้เป็นภาพที่เทพีเฮรา ชายาของมหาเทพซีอุส กำลังป้อนนมทารกน้อยเฮอร์คิวลิส ซึ่งเป็นการล้อเลียนเชิงเสียดสีกับเรื่องราวในตำนานที่เล่าว่า เทพีเฮราคือศัตรูคนสำคัญที่สุดของเฮอร์คิวลิส แต่ชื่อของเฮอร์คิวลิสที่ภาษากรีกคือ เฮรากลีส (Herakles) ซึ่งแปลว่าชัยชนะของเฮรา ในไพ่ใบนี้ ด้านซ้ายของเทพีเฮราปรากฏภาพมารดาในตำนานของโรม คือสุนัขจิ้งจอกที่เลี้ยงดูฝาแฝดคนสำคัญคือ โรมุลุส (Romulus) และรีมัส (Remus) ผู้ก่อตั้งกรุงโรม

          ในทางโหราศาสตร์ ราศีกรกฎคือราศีแห่งมารดาผู้คอยทะนุถนอมเลี้ยงดูครอบครัว แต่ในตำนานนั้น จะแสดงให้เห็นอีกด้านหนึ่งของราศีกรกฎ โดยเล่าถึงอุปสรรคที่วีรบุรุษต้องเผชิญจากการพยายามแยกตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมที่ผูกยึดไม่ให้ก้าวเข้าสู่โลกกว้าง

          ไพ่ใบนี้แนะนำแนวทางแก้ปัญหาด้วยการถือสายบังเหียนทางอารมณ์และบังคับให้ควบออกไปข้างหน้า ความเฉื่อยจะต้องถูกขจัดออกไปเพื่อก้าวไปสู่ขอบฟ้าแห่งความหวัง

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          ราศีกรกฎเป็นราศีที่ 4 แห่งจักรราศี อาทิตย์จะโคจรถึงกลุ่มดาวราศีกรกฎบนท้องฟ้าประมาณวันที่ 20 กรกฎาคม และออกจากกลุ่มดาวราศีกรกฎประมาณวันที่ 10 สิงหาคม

          กลุ่มดาวราศีกรกฎหรือกลุ่มดาวปู เป็นหนึ่งใน 48 กลุ่มดาวโบราณของปโตเลมี มีลักษณะคล้องรูปสามง่าม กลุ่มดาวนี้ไม่มีดาวฤกษ์สว่างกว่าโชติมาตร 4 สามารถเห็นกระจุกดาวรังผึ้ง (Praesepe) อยู่ตรงใจกลางกลุ่มด้วยตาเปล่า

          ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) อาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีกรกฎ ประมาณวันที่ 21 มิถุนายน และออกจากราศีกรกฎประมาณวันที่ 20 กรกฎาคม ช่วงนี้เป็นช่วงที่อาทิตย์กำลังปัดเหนือสุดในซีกโลกเหนือ ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของฤดูร้อนซึ่งเป็นขณะที่ช่วงกลางวันกว่ากลางคืนมากที่สุด ต่อจากนี้ไปอาทิตย์จะโคจรปัดลงใต้ จากปรากฏการณ์อาทิตย์ปัดเหนือสุดนี้ จึงเรียกละติจูดที่อาทิตย์ปัดเหนือสุดว่า เส้น Tropic of Cancer ที่ประมาณ 23 องศา 26 ลิบดาเหนือ

 

ราศีกรกฎในตำนานเทพนิยายกรีก-โรมัน

          พูดถึงเฮอร์คิวลิส (Hercules) หรือเฮรากลีส (Herakles) ผู้ถูกเทวีเฮรา มเหสีขี้หึงขององค์มหาเทพซีอุส (เทพจูปิเตอร์) ตามจองล้างจองผลาญ ด้วยเหตุที่เขาเกิดจากนางแอล์มินีแห่งนครอาร์กอสที่ท้าวเธอไปมีความสัมพันธ์ด้วย ตามประสาเมียขี้หึงหั่วๆ ไป กับลูกเมียน้อย

          เฮอร์คิวลิสถูกเทวีเฮราตามรังควาญตั้งแต่ยังไม่ทันคลอด จนตลอดชีวิต จนกลายมาเป็นตำนานเรื่องยาว โดยเฉพาะภารกิจเสี่ยงอันตรายของเฮอร์คิวลิส 12 ประการ (The Twelve Labours of Hercules)

          เหตุการณ์ที่เฮอร์คิวลิสเกี่ยวข้องกับราศีกรกฎก็คือ ในการผจญภัยครั้งหนึ่งของเขา เขาต้องต่อสู้กับไฮดรา (Hydra) ซึ่งเป็นงูยักษ์ที่มีหัวมากมาย ขณะที่กำลังต่อสู้อยู่นั้น เทวีเฮราก็ส่งปูยักษ์เข้าไปหนีบเท้าเฮอร์คิวลิส แต่เขาก็เงื้อกระบองทุบทำลายปูด้วยความรวดเร็ว

          เทวีเฮราจึงเอาปูมาเป็นตำแหน่งบนท้องฟ้า เพื่อระลึกถึงความจงรักภักดีของมัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปูไม่สามารถเอาชนะเฮอร์คิวลิสได้ กลุ่มดาวนี้จึงไม่มีดาวที่สุกสว่าง ทำให้สังเกตได้ยากด้วยตาเปล่า

          แต่ในชุดไรเดอร์เวทเป็นรูปภาพของเทพเอรีส (Ares) หรือมาร์ส (Mars) ผู้เป็นบุตรของมหาเทพซีอุสกับเทวีเฮรา เป็นเทพแห่งสงคราม ที่มีนิสัยโหดเหี้ยม มุทะลุ สนใจแต่การต่อสู้สงคราม และหุนหันพลันแล่น จนเป็นที่เกลียดชังของบิดา

          เอรีสมักจะเดินทางโดยรถศึกเทียมม้าเต็มอัตรา โดยมีสมุนคู่ใจคือ เดมอส (Deimos) เทพแห่งความสยองขวัญ และโฟบัส (Phobus) เทพแห่งความกลัว

ราศีกรกฎในแง่ของโหราศาสตร์

          ในทางโหราศาสตร์ จัดให้ราศีกรกฎเป็นราศีธาตุน้ำ จึงอ่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจิตใจอยู่บ่อยๆ จึงทำให้เป็นคนกลุ้มใจง่าย สะเทือนใจง่าย ร้องไห้เก่ง มีความอ่อนแอของจิตใจ ต้องการความอบอุ่น ปลอดภัย จึงชอบการรวมกลุ่มการทำงาน รวมกลุ่มเป็นหุ้นส่วน องค์กร บริษัท หรือการมีครอบครัว มีความผูกพันกับครอบครัว แม่ หรือภูมิลำเนา ต้องการการดูแล

          เมื่อพัฒนาการได้ดีจะทำให้ดีด้านการดูแล การเลี้ยงดู ปรับตัวเก่ง และมีลางสังหรณ์ที่แม่นยำ

          ราศีกรกฎเป็นราศีเพศหญิง จึงตอบสนองสิ่งต่างๆ รอบตัวจากอารมณ์ ความรู้สึก เมื่อรวมกับความอ่อนไหวของจิตใจ จึงทำให้เขารักคนได้ง่ายจึงมีปัญหาครอบครัวได้ง่าย ต้องระวังความใจอ่อนหรือคำว่า รักแท้แพ้ใกล้ชิด

          ราศีกรกฎเหมาะกับการเป็นพนักงานประจำ ทำงานในอาคาร ทำงานตามที่ได้รับคำสั่ง แต่ก็เป็นผู้บริหารที่มีความสามารถมากเช่นกัน

          งานที่เหมาะสมกับราศีกรกฎ ก็ได้แก่ งานดูแลประเภทต่างๆ เช่น การเป็นแม่บ้าน เปิดโรงเรียนอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานพักฟื้นคนชรา มีหอพัก อพาร์ทเมนต์ เป็นครู

          คนราศีกรกฎ มักจะตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ เพราะได้รับการดูแลจากคนอื่นอยู่เสมอนั่นเอง

The Chariot ในไพ่ยิปซี

          ในไพ่ยิปซีชุดไรเดอร์เวท เป็นรูปอัศวินขับรถศึก (Chariot) แต่งกายเต็มที่พร้อมรบ ในมือของเขาถือคทาอันเป็นความหมาย ของอำนาจในการควบคุม บังคับบัญชา อันชุดทหารก็บอกอยู่แล้วว่าต้องสู้ ต้องลุย ต้องเสี่ยง ชีวิตไม่ได้สบายอย่างใครเขา วันๆก็ต้องเดินทางไปตีเมืองโน้น ยึดเมืองนี้ สิ่งที่ได้มาก็คืออำนาจ นั่นคือการทำงานหนัก การทุ่มเทเป็นอย่างมาก

          รถศึกที่เขานั่ง มีสัญลักษณ์เป็นรูปปีก อยู่ด้านหน้า แทนความเร็ว จึงใช้แทนคำว่ารวดเร็ว ว่องไว หรือ การเดินทางอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน

          ตามเชิงโหราศาสตร์สากลจะให้ดาวจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของรถ เรือ เครื่องบิน เพราะในบรรดาดวงดาวต่างๆ ก็ต้องยกให้ดาวจันทร์ เป็นดาวที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด 1 ราศีใช้เวลาแค่สองวันกว่าๆ

          Chariot จึงแทนยานพาหนะ แทนการเดินทางและแทนความรวดเร็ว แต่ตัว Chariot เองก็เป็นภาพของเทพเจ้าแห่งสงครามมาร์ส (Mars) หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า แอเรส (Ares) ทำให้คนที่ได้ไพ่ใบนี้มักจะเป็นคนดุร้าย ต่อสู้ ไม่ยอมใคร เหมาะกับคนอาชีพทหาร ตำรวจ ทนาย หรือคนที่ต้องเดินทางไกล เช่นสจ๊วต แอร์โฮสเตส ต้องขับรถบ่อยๆ ทำงานหนัก ทุ่มเทมากในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานหรือความรัก

          ความรัก  Chariot ทำให้พลัดพราก หรือไม่มีเวลาให้กับใคร ความรักหากเกิดขึ้นแล้ว ต้องอาศัยความไว้วางใจกันมากๆ ถึงจะอยู่ด้วยกันได้

          การเงิน เป็นคนหาเงินเก่ง และใช้เงินเก่ง ส่วนมากจะจ่ายออกไปในเรื่องของยานพาหนะ หรือการเดินทาง

          การงาน เป็นช่วงของการบุกเบิก การเข้าไปแก้ไขปัญหาที่คนอื่นทำไว้ การโยกย้าย หรือการเดินทาง งานหนักและมีอุปสรรคมาก แต่ถ้าอดทนต่อสู้ไปก็จะสำเร็จได้ในที่สุด

          สุขภาพ แข็งแรง แต่หากไพ่ Chariot อยู่ติดกับไพ่ Death, Tower, Hanged Man หรือไพ่ดาบให้ระวังอุบัติเหตุ




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker