ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article

โดย อาจารย์ กามล แสงวงศ์ และ Pallas
กันยายน 2551

Celestial Tarot: VIII. Strengthสัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีสิงห์ ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ ตัวอักษรฮิบรู TETH

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีสิงห์นั้นมีสัญลักษณ์ประจำราศีคือ สิงโต ซึ่งมีสมญานามว่า “ราชันแห่งสัตว์ป่า”  โดยทั่วไปแล้ว ไพ่ Strength หมายถึงหญิงสาวผู้เลี้ยงดูสิงโต สะท้อนถึงความขัดแย้งระหว่างพละกำลังของสิงโตกับความบริสุทธิ์ของสตรีพรหมจารี เป็นส่วนผสมระหว่างราศีสิงห์และราศีกันย์ ซึ่งตรงกับ Atalanta พรานสาวผู้แข็งแกร่ง ผู้ซึ่งอยู่กับสิงโต ในตำนานเทพปกรณัมกรีกโรมัน 

          ตัวอักษรฮิบรู TETH บนไพ่ใบนี้แปลว่า งู หัวของมันยกขึ้นบ่งบอกว่าได้ปลุกพลังกุณฑาลิณี (Kundalini)1 ขึ้นมา และใบหน้าของ Atalanta กำลังเผชิญกับแรงขับดันตามสัญชาตญาณ 

          ในเชิงจิตวิทยาแล้ว หมายถึง พลังจิตที่ส่งผ่านสัญชาตญาณภายในตัวของเราออกมา ในการพยากรณ์นั้น ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงบุคคลผู้ประสบกับเหตุการณ์ที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งภายในตัวเอง โดยการค้นหาความตั้งใจและความกล้าหาญที่จะไม่ยอมแพ้ต่อความทุกข์และความยากลำบากใดๆ

Leo Constellationข้อมูลทางดาราศาสตร์

          กลุ่มดาวราศีสิงห์หรือกลุ่มดาวสิงโต เป็นหนึ่งใน 48 กลุ่มดาวโบราณของปโตเลมี การเรียงตัวของดาวฤกษ์สว่างมีรูปร่างเด่นสะดุดตา ส่วนหัวสิงโตรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า เคียว (Sickle) มีดาวฤกษ์ที่สว่างกว่าโชติมาตร 4 ถึง 10 ดวง ดวงสว่างที่สุดคือ ดาวหัวใจสิงห์ (Regulus) และดาวเดเนโบลา (Denebola) มีดาราจักรจำนวนมาก รวมวัตถุเอ็มถึง 5 ดวงคือ M65, M66, M95, M96 และ M105

          กลุ่มดาวสิงห์ประกอบด้วย กลุ่มดาวหัวใจของสิงโต หรือคอร์ลีโอนีส อันมีดาวที่สว่างที่สุดคือ อัลฟา ลีโอนีส หรือ เรกูลัส อยู่ตำแหน่งฐานของต้นขาหน้า เดเนโบลา เป็นบั้นท้าย และอัลจีบา เป็นหัว ซึ่งชาวคาลเดียนเรียกกลุ่มดาวนี้ว่า จ้าวแห่งสัตว์ป่า

          ดวงอาทิตย์จะโคจรถึงกลุ่มดาวสิงโตบนท้องฟ้าประมาณวันที่ 10 สิงหาคม และออกจากกลุ่มดาวราศีสิงห์ประมาณวันที่ 15 กันยายน

          ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) อาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีสิงห์ ประมาณวันที่ 21 กรกฎาคม และออกจากราศีสิงห์ประมาณวันที่ 22 สิงหาคม

Atalanta and Hippomenes by Reniราศีสิงห์ในตำนานเทพปกรณัม

          มีความเชื่อกันว่า มหาเทพซีอุสเป็นผู้วางตำแหน่งของสิงห์ลงบนท้องฟ้า อันมาจากตำนานชีวประวัติของเฮอร์คิวลิส ผู้เป็นบุตรชายของท้าวเธอ ผู้เป็นกึ่งเทพ กึ่งมนุษย์จอมพลังชื่อดังแห่งยุคว่า พอเฮอร์คิวลิสอายุได้ 18 ปี ก็ได้ปราบสิงโตนีเมียน ที่ออกมาอาละวาดทำร้ายชาวบ้าน ชาวเมือง พร้อมกับถลกหนังมานุ่งเล่น เพื่อเป็นเกียรติแก่ลูกท้าวเธอ

          แต่ในไพ่ยิปซีนั้น ได้กล่าวถึง อะตาลันต้า (Atalanta) พรานสาวผู้วิ่งเร็วปานสายลม ผู้เป็นธิดาของท้าวไอแอซัส (Iasus) กษัตริย์แห่งนครอาร์เกเดีย ที่ถูกพ่อทิ้งแล้วแม่หมีเป็นผู้ให้นม ต่อมาคนเลี้ยงสัตว์ได้นำไปเลี้ยงจนเติบโตเป็นพรานสาวผู้แข็งแรง วิ่งเร็วปานสายลม และสวยงาม จนมีคนมาติดพันอยู่เรื่อยๆ

          แต่นางตั้งเงื่อนไขไว้ว่า ชายใดต้องการจะแต่งงานกับนาง จะต้องวิ่งแข่งชนะนางให้ได้ แต่ถ้าแพ้ก็ต้องตาย เป็นเหตุให้มีชายหนุ่มตายไปหลายคน

          จนถึงรอบของ ฮิปโปเมนีส (Hippomenes) บุตรชายของมิเกรูส ที่มาท้าแข่งขัน โดยได้เทวีแห่งความงาม อโฟรไดท์ เป็นผู้ช่วยโดยให้โยนแอปเปิ้ลทองคำให้อะตาลันตาเก็บเป็นระยะ จึงชนะได้ในที่สุด แต่พอฮิปโปเมนีสได้แต่งงาน ก็ลืมขอบคุณอโฟรไดท์ จึงถูกสาปให้เป็นสิงโต อะตาลันต้าจึงต้องอยู่กับสามีที่เป็นสิงโต

ราศีสิงห์ในแง่ของโหราศาสตร์

          ผู้ที่อยู่ในราศีสิงห์เป็นคนผึ่งผาย องอาจ มีอำนาจ รักเกียรติยศ ศักดิ์ศรีเยอะ มักจะได้เป็นหัวหน้ากลุ่มในด้านต่างๆ

          ราศีสิงห์เป็นธาตุไฟ จึงมีพลังงานมากเวลาทำอะไรต้องทุ่มเทอย่างมาก เพื่อให้ได้อย่างที่ต้องการ ธาตุไฟ เป็นเรื่องของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แต่อุปสรรค ก็คือ การแคร์คำวิพากษ์ วิจารณ์ มากเกินไป จนทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสียได้ง่าย จนบางครั้ง ถ้าใส่ใจมากเกินไป อาจจะเสียศูนย์ไปเลย เช่น เก็บตัว น้อยใจ ขาดความมั่นใจ ใช้อารมณ์

          ราศีสิงห์ เป็นคนยอมรับปัญหาได้ง่าย แก้ปัญหาเก่ง แต่ยอมรับความผิดไม่ค่อยได้ มีความสะเทือนใจ และรักพวกพ้องมาก พูดจาเก่ง มีความสามารถในเชิงโฆษณาประชาสัมพันธ์

          ราศีสิงห์ เป็นคนชอบความยิ่งใหญ่ หรูหรา จึงใช้เงินเปลือง แต่เตือนไม่ค่อยได้ เพราะเขามักจะคิดว่ามันคือความจำเป็น

          คนราศีสิงห์ เป็นคนที่มีเสน่ห์ น่ารัก น่าคบ มีอารมณ์ขัน ชอบความสนุกสนานร่าเริง เป็นเพื่อนที่ดี เป็นสามีที่น่ารัก เอาใจใส่ต่อคนในครอบครัวเป็นอย่างดี รักลูกมาก

          ใครทำงานกับคนราศีสิงห์จะได้รับผลประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่อย่าเป็นศัตรูกับเขาเพราะเขาจะโค่นทุกคนที่ขวางทางเขา

Tarot: 8. StrengthStrength ในไพ่ยิปซี

          ในไพ่ยิปซีชุด Celestial Tarot เป็นภาพหญิงสาวที่มีงูรัดแขน แต่เธอไม่กล้ว เธอเห็นมันเป็นแค่เครื่องประดับ ซึ่งตีความได้ว่าเป็นความกล้าหาญและ ความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ ด้านหลังของเธอมีสิงห์หมอบ แทนความมีอำนาจ หรือมีอิทธิพลหนุนหลัง 

          แต่ในไพ่ยิปซีชุดไรเดอร์เวท เป็นภาพหญิงสาวที่กำลังควบคุมสิงโต หญิงสาวผู้นี้มีมงกุฎเป็นดอกไม้ หมายถึง การได้รับเกียรติว่าเป็นคนน่ารัก นุ่มนวล มีเสน่ห์ มีเครื่องหมายอินฟินิตี้ อันหมายถึง ความฉลาด ความรู้

          การควบคุมสิงโต แทนความสามารถในการควบคุมการบริหาร การจัดการ มีอำนาจ มีความรับผิดชอบสูง ทำงานเก่ง มักจะได้เป็นหัวหน้า หรือเป็นเจ้าของกิจการ 

          ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่า มือของเธอเกาคางสิงโต ดังนั้นการควบคุมสิ่งต่างๆ ให้ได้ ต้องใช้ความนุ่มนวล หรือต้องทำให้เกิดความสุขถึงจะควบคุมได้ 

          เป็นไพ่ที่ดีสำหรับผู้หญิง ผู้หญิงที่จับได้ไพ่ใบนี้ จะกลายเป็นผู้หญิงเก่ง เป็นคนเด่นคนดัง ที่สังคมยอมรับ แต่มักจะต้องเหนื่อย เพราะมีความรับผิดชอบมากกว่าคนทั่วไป ในบางครั้งก็จะเข้ากับเพื่อนร่วมงานที่เป็นหญิง แต่สัมพันธภาพกับเพศชายจะดีมาก หากแต่งงาน มักจะต้องรับผิดชอบเรื่องครอบครัวมาก เรียกได้ว่าเป็นใหญ่ในบ้านได้เลย ส่วนชายใดได้ไพ่ใบนี้มักจะมีเพศตรงข้ามคอยจัดการเรื่องต่างๆ ให้ตลอดเวลา เป็นไพ่ที่ผู้ชายต้องแพ้ทางผู้หญิง 

          สถานการณ์ขณะนั้นจะเจอกับความตึงเครียดที่ต้องเข้าไปควบคุมอย่างใกล้ชิด การใช้ความนุ่มนวล อ่อนหวาน จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น 

          การงาน ความสามารถมากจะทำอะไรก็ได้ แต่รูปผู้หญิงควบคุมสิงโต คือ การควบคุมบังคับบัญชา จึงน่าจะเป็นงานด้านการบริหาร หรืองานที่ต้องมี ลูกน้องบริวาร ต้องทุ่มเทอย่างหนัก แต่จะประสบความสำเร็จแน่นอน  

          การเงิน หาเงินเก่ง ขยัน มีเงินเข้าออกอยู่ตลอดเวลา แต่ออกจะใช้เงินเก่งสักหน่อย เพราะรสนิยมดี แต่ไม่เป็นไร มีเงินเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ไม่ขาดมือ มีโอกาสร่ำรวยได้แต่เหนื่อย ต้องควบคุมรายจ่ายให้ดี หากทุ่มเทเต็มที่ต้องได้เงินแน่ 

          ความรัก  ถ้าเป็นหญิง จะแต่งงานยากสักหน่อย เพราะให้เวลากับงานมากกว่าความรัก แต่ถ้ารักใครแล้วก็จะรุกจะทุ่มเทมากๆ ซึ่งถ้าพบกับคนไม่ดีี จะก้มหน้าก้มตารักเขาอยู่นั่นแหละ จนกว่าเขาจะทิ้งเรา แต่ข้อดีคือ เสียใจไม่ได้นาน และถ้าเป็นหญิงมักจะได้เป็นหัวหน้าครอบครัว ทำทุกอย่าง ส่วนผู้ชายก็สบายไป ได้เมียแบบนี้สบายไปแปดอย่าง แต่ห้ามขัดแย้งกับเธอนะ ต้องคุยกับเธอดีๆ อยากได้อะไร เธอทูนหัวให้หมด 

          สุขภาพ แข็งแรง แต่ถ้าไม่พักผ่อนจะมีความเครียดสูง ทำให้ร่างกายทรุดโทรม

เชิงอรรถ
1. กุณฑาลิณี (Kundalini) มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า "งู"ในทางโยคะ ถือว่าเป็นพลังศักดิ์สิทธิ์ เป็น serpentine force มีลักษณะแบบ spiral คือเป็นเกลียว บางครั้งก็เรียกว่างูไฟ เป็นพลังงานขั้วลบอยู่บริเวณปลายสุดของกระดูกสันหลัง การฝึกโยคะจะฝึกเพื่อปลุกพลังกุณฑาลิณีผ่านจักราต่างๆขึ้นไปถึงกระหม่อม




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker