ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article

โดย อาจารย์ กามล แสงวงศ์ และ Pallas
พฤศจิกายน 2551

IX. The Hermit : Virgoสัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีกันย์ ดาวพุธ ธาตุดิน ตัวอักษรฮิบรู YOD

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          ณ จุดนี้ของการเดินทาง เราพบกับไพ่เฮอร์มิท ตัวแทนของราศีกันย์ เทพีแห่งการเก็บเกี่ยว ซึ่งให้ความหมายเชิงทวิลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความบริสุทธิ์ บนไพ่จักรราศีเป็นภาพเทพีดีมิเตอร์กำลังถือรวงข้าวสาลีด้วยมือซ้าย และหว่านเมล็ดด้วยมือขวา ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงฤดูกาลของการเก็บเกี่ยวล่าถอย ในทางจิตวิทยาแล้ว เมื่อฤดูกาลเก็บเกี่ยวมาถึง ก็เป็นเวลาของการถอนตัว เพื่อเตรียมตัวและตอบสนองใหม่ในวงรอบต่อไป ภาพด้านหลังของไพ่เป็นภาพดั้งเดิมของไพ่ใบนี้ เป็นรูปของเฮอร์มิทกำลังถือตะเกียงแห่งการนำทางภายในจิตใจ ราศีกันย์ประกอบด้วยภูมิปัญญาแห่งวัฏจักร เป็นการเคารพและการเปิดใจให้กว้างต่อโชคชะตา เฮอร์มิทส่งสัญญาณว่าถึงเวลาของการเสริมความแข็งแกร่งภายในจิตใจเพื่อเตรียมตัวต้อนรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต

 

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

Virgo Constellation          กลุ่มดาวกันย์หรือกลุ่มดาวหญิงสาว (Virgo) เป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่มีอาณาบริเวณใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกลุ่มมีโชติมาตร 1 คือ สไปกา (Spica) หรือดาวรวงข้าว หรือดาวจิตรา หรือ อัลฟา เวอร์จินีส อันเป็นดาวที่ชาวเรือใช้กำหนดทิศทางมาแต่โบราณ กับดาวแกมม่า เจอร์จินีส อันประกอบด้วย ดาววินเดมัยทริกซ์ (Vindemiatrix) และ ซาวิจาวา (Zavijava) อยู่สองปลาย

          ดวงอาทิตย์จะโคจรถึงกลุ่มดาวกันย์บนท้องฟ้าประมาณวันที่ 16 กันยายน และออกจากกลุ่มดาวกันย์ประมาณวันที่ 30 ตุลาคม ในจักรราศีสายนะ (Tropical Zodiac) อาทิตย์โคจรเข้าสู่ราศีกันย์ ประมาณวันที่ 24 สิงหาคม และออกจากราศีกันย์ประมาณวันที่ 22 กันยายน

 

ราศีกันย์ในตำนานเทพนิยายกรีก-โรมัน

The Return of Persephone          ชาวกรีกโบราณ แสดงสัญลักษณ์ของราศีกันย์ด้วยตำนานของ ดิมีเตอร์ (Demeter) เทวีแห่งข้าวโพดและพืชพรรณธัญญาหาร เธอเป็นธิดาของเทพโครนัสและเทพีรีอา และเป็นพี่สาวและชายาของมหาเทพซีอุส

          เทวีดิมีเตอร์ มีสัญลักษณ์เป็นรูปหญิงสาวถือรวงข้าว อันเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บเกี่ยว

          ดิมีเตอร์เป็นผู้ทำให้เกิดฤดูกาล เมื่อใดที่พระนางทุกข์ใจเพราะคิดถึงลูกสาว คือนางเปอร์เซโฟนี ที่ถูกเทพเฮดีส ลักพาตัวลงไปสู่นรก ก็จะทำให้เกิดฤดูแล้ง ฤดูหนาว ทำให้พืชพรรณธัญญาหารเหี่ยวแห้ง แต่เมื่อใดที่พระนางมีความสุขใจ ที่ลูกสาวกลับมาเยี่ยม ก็จะทำให้เกิดการผลิดอก ออกผล แดดส่องเป็นประกาย มีฝนชุ่มฉ่ำทั่วท้องพิภพ

          พระนางได้สอนให้มนุษย์รู้จักทำไร่ ไถนา เก็บเกี่ยวพืชพรรณธัญญาหารเอาไว้ไม่ให้อดอยากในหน้าแล้ง

          ส่วนในไพ่ยิปซี ชุดไรเดอร์เวท เป็นรูปของเทพอาวุโส โครนัส (Cronus) ที่มารดาเขาได้ทำนายไว้ว่า จะถูกโอรสแย่งบัลลังค์ ดังนั้นเมื่อมีลูกออกมากี่คน โครนัสก็จับกินหมด แต่ในที่สุด ชายารีอา (Rhea) ของเขาก็ซ่อนลูกคนสุดท้ายไว้ ลูกคนนั้นคือ ซีอุส ซึ่งโตขึ้นก็ต่อสู้กับพ่อจนชนะ แล้วเนรเทศให้ใปอยู่บนเกาะอย่างโดดเดี่ยว (ตำนานเหมือนเรื่องทรพีทรพา พญาควายในรามเกียรติ์เลย)

          ในที่สุดโครนัส ได้กลายเป็นเทพแห่งกาลเวลา และความชรา (God of Time and Old Age)

ราศีกันย์ในแง่ของโหราศาสตร์

          ราศีกันย์เป็นราศีธาตุดิน เพศหญิง จึงทำให้ผู้ที่อยู่ราศีนี้แสดงออกไปทางวัตถุนิยม คิดมาก และจริงจังในทรัพย์สินของเขา เป็นคนช่างสังเกต และวิพากษ์วิจารณ์ เป็นคนไวต่อการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ และเนื่องจากเป็นธาตุดินจึงเป็นพวกอนุรักษ์นิยม เป็นคนหวงแหนในรูปแบบต่างๆ ทั้งความรัก การเงิน เช่น การหวงเนื้อหวงตัว ไม่ชอบให้ใครเข้ามายุ่มย่าม แต่ถ้ารักใครแล้ว จะกลายเป็นคนขี้หึง เป็นคนเจ้าระเบียบ และเห็นความสำคัญของเงินทองมาก จนเรียกว่า วิตกจริตหากมีปัญหาการเงิน

          ชาวราศีกันย์ เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วน หรือข้อมูลเอกสาร เช่น งานตรวจสอบ ประเมินผล งานบัญชี การเงิน งานด้าน การแพทย์ หรือการเป็นอาจารย์

          ชาวราศีกันย์ เป็นคนสันโดษ ชอบความเป็นส่วนตัวสูง ทำให้คบใครยาก ต้องค่อยๆ ใช้เวลาถึงจะกลายเป็นเพื่อนกันได้ เป็นคนมีเพื่อนน้อย ชาวราศีกันย์จำนวนมากที่ไม่แต่งงาน เพราะจับผิดอีกฝ่ายมากเกินไป

          ชาวราศีกันย์ มักประสบความสำเร็จ จากความขยันขันแข็ง อดออม มากกว่าคนอื่นเขา และจากความรู้ที่มีมากอันมาจากการอ่านมากเรียนรู้มากนั่นเอง

          ชาวราศีกันย์ เกลียดความสกปรก และรักความเป็นระเบียบ ประณีต จึงไม่แปลกที่จะเห็นเขาแต่งตัวสะอาดเรียบร้อย มีบ้านช่องที่จัดเป็นระเบียบ บางคนถึงขนาดหวงบ้าน ไม่ชอบรับแขก เพราะไม่ต้องการความเลอะเทอะ และอาจจะเห็นเขาชอบทำความสะอาดบ้าน และล้างรถอยู่เสมอ

          ราศีกันย์ ด้านลบจะเป็นพวกจู้จี้ ขี้บ่น จับผิด ชอบร้องเรียน ช่างฟ้อง ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน บางคนเย็นชา เฉยเมย และเฉื่อยเนือย

The Hermit ในไพ่ยิปซี

IX: The Hermit          ในไพ่ยิปซีชุด (Celestial Tarot) เป็นภาพหญิงถือรวงข้าว หมายถึง การเก็บเกี่ยว ยุ้งฉาง การเก็บรักษา หมายถึง สตรีพรหมจรรย์ คือ เทพีดิมีเตอร์ ผู้ทำให้เกิดฤดูกาล และสอนมนุษย์ให้รู้จักการปลูก และเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร

          ทำให้ผู้ที่ได้ไพ่ใบนี้เป็นผู้ช่างเก็บ ขยัน อดทน เป็นระเบียบ เป็นชีวิตที่มีกิน มีใช้ ไม่ขาดแคลน

          ส่วนในไพ่ยิปซีชุดไรเดอร์เวท เป็นรูปคนแก่แต่งชุดคลุมเก่าๆ มือถือตะเกียงส่องแสงกับไม้เท้า ในบรรยากาศมืดทึบ ซึมเซา

          คนที่ได้ไพ่ใบนี้จึงมีท่าทีเหมือนคนแก่ คิดอะไรช้าๆ แต่รอบคอบ เปลี่ยนแปลงความคิดได้ยาก ดี ไม่ดีอาจเป็นพวกอนุรักษ์นิยมไปเลย เขาเหล่านี้จะดีทางด้านการทำงานที่ใช้ความละเอียด รอบคอบ ข้อมูลเยอะ เช่น งานตรวจสอบ ประเมินผล งานเอกสาร บัญชี การเงิน เป็นหมอ เป็นครู ที่ได้ดีเพราะความขยัน อดทน จัดอยู่ในกลุ่มเชิงรับ ที่ถนัดในการรับคำสั่งมากกว่า

          ชายคนนี้ถือไม้เท้า ไม้เท้าคือ การเดินทาง แปลว่าเขาก็ชอบเดินทาง ชอบติดต่อ พูดคุยเหมือนกัน ถ้าอยู่ข้างนอก

          ตะเกียงที่ส่องแสงนั้น แทนปัญญาอันบริสุทธิ์ แทนการให้การช่วยเหลือผู้อื่น นับเป็นผู้ที่มีเมตตา หวังแต่ประโยชน์ผู้อื่น การให้ความรู้ แนะแนวทาง ชี้หนทางให้ แทนหนังสือ คัมภีร์ ข้อคิดที่ดี คำพูดที่เป็นธรรมะเป็นประโยชน์

          ชุดที่เขาใส่ คือความสมถะ ความพอเพียง เขาให้คุณค่ากับสิ่งที่อยู่ภายในมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก เงินทองจึงไม่มีความสำคัญกับเขานัก คนแบบนี้มีชีวิตแบบจืดๆ เรียบๆ ที่เขาพอใจ คนอื่นอาจจะมองไม่เห็นเขา แต่ก็ขาดเขาไม่ได้ ดูเผินๆไม่มีเสน่ห์ แต่ถ้าคบไปนานๆล่ะก็ เหมือนน้ำครับ จืดไม่มีรสชาติ แต่จำเป็นต่อชีวิตเหลือเกิน

          การงาน ช่วงนี้เป็นช่วงที่จะต้องอบรม หรือไปเรียนรู้เพิ่ม เป็นช่วงที่ต้องปลีกตัวออกจากกลุ่มจากเพื่อนฝูง เพื่อค้นหา หรือให้ความรู้แก่คนอื่น

          การเงิน มีกินมีใช้ แต่ใช้สอยอย่างประหยัด ไม่ขาดแคลน แต่ไม่ฟุ่มเฟือย

          ความรัก เกิดขึ้นได้ยาก เพราะเป็นคนจู้จี้ จุกจิก จัดระเบียบความรักมากไปหน่อย จนหาคนในอุดมคติไม่ค่อยได้ และมักจะไม่อดทนกับปัญหา จึงทำให้ตัดสินใจเลิก หรืออยู่ตัวคนเดียวได้ง่าย ส่วนมากมักจะแต่งงานช้า หรือไม่แต่งเลย

          สุขภาพ เป็นความเสื่อมของร่างกาย อาจจะต้องเสริมฮอร์โมน หรือวิตามินบางตัว




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker