ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ไพ่หมายเลข 10 The Wheel of Fortune: Jupiter and the Round of Fate article

โดย อาจารย์ กามล แสงวงศ์ และ Pallas
มกราคม 2552

สัญลักษณ์บนไพ่ชุด Celestial Tarot

          ราศีธนู ดาวพฤหัส ธาตุไฟ ตัวอักษรฮิบรู KAPH

ความหมายจากไพ่ชุด Celestial Tarot

          เมื่อเราเดินทางมาถึงไพ่ชุดใหญ่ใบนี้ The Fool ถูกดึงกลับจากภาวะโดดเดี่ยวเข้ามาสู่โลกแห่งความจริง ที่ที่การเปลี่ยนแปลงของโชคชะตาอย่างฉับพลันหรือการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจะทดสอบคุณธรรมและความสามารถที่จะรักษาความเป็นกลางอย่างไม่วอกแวก วงล้อชีวิตแห่งจักรราศีถูกควบคุมโดยเทพจูปิเตอร์ ผู้ปกครองการเดินทางผ่านโลกภายนอกของเรา ที่ดุมล้อคือวงกลมศักดิ์สิทธิ์ประดับด้วยอัญมณีบ่งบอกถึงความมั่งคั่งภายในใจ เทพีมอยราย (Moirai) สามพี่น้องแห่งโชคชะตา คอยเฝ้าดูการหมุนของวงล้อ เมื่อใดที่พวกเธอกำหนดรูปแบบการหมุนของวงล้อแล้ว ก็จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้อีก ในตำนานเทพปกรณัม วีรบุรุษผู้ซึ่งท้าทายอำนาจของเทพเจ้าจะถูกลดทอนอำนาจและอิทธิพล ไม่ว่าจะมีชื่อเสียงความสำเร็จมากมายเพียงไร เส้นทางของชีวิตก็ถูกกำหนดโดยการถักทอของเทพีมอยราย ในการพยากรณ์ ไพ่ใบนี้บ่งบอกว่า โชคชะตากำลังจะเปลี่ยนแปลง และส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการตัดสินใจเลือกของเจ้าชะตา

 

ข้อมูลทางดาราศาสตร์

          ดาวพฤหัสบดี (Jupiter) เป็นดาวเคราะห์ที่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 มีความสว่างรองจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวศุกร์ (แต่บางขณะ ดาวอังคารสามารถส่องสว่างได้มากกว่าดาวพฤหัสบดีเล็กน้อย)

          ดาวพฤหัสบดีมีขนาดใหญ่ มวลของดาวพฤหัสบดีมากกว่ามวลของดาวเคราะห์ดวงอื่นรวมกันราว 2.5 เท่า ด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่ถึง 11 เท่าของโลก และมีปริมาตรราว 1,300 เท่า ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ที่หมุนรอบตัวเองเร็วที่สุด จึงมีรูปร่างเป็นทรงกลมแป้น เห็นได้ชัดเจนด้วยกล้องโทรทรรศน์

          ใจกลางดาวพฤหัสบดีเป็นแกนหินที่มีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 1.5 เท่า แต่มีมวลมากกว่าโลกราว 10-15 เท่า ล้อมรอบด้วยไฮโดรเจนแข็งและไฮโดรเจนเหลว ชั้นนอกสุดของดาวเต็มไปด้วยแก๊สไฮโดรเจนและฮีเลียม เมฆด้านบนพบร่องรอยของ มีเทน ไอน้ำ และผลึกแอมโมเนีย การที่ดาวพฤหัสบดีหมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง บรรยากาศด้านบนในละติจูดต่างๆของดาวพฤหัสบดีหมุนรอบดาวด้วยอัตราเร็วต่างกันทำให้เกิดพายุปั่นป่วนจำนวนมาก พายุที่มีความเร็ว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถือเป็นเรื่องปกติ

          เอกลักษณ์ของดาวพฤหัสบดีที่เด่นชัด คือจุดแดงใหญ่ (Great Red Spot) พายุหมุนขนาดมหึมาที่ใหญ่กว่าโลกเกือบ 3 เท่า หมุนทวนเข็มนาฬิกา และคงอยู่มานานกว่า 300 ปีแล้วนับตั้งแต่โรเบิร์ต ฮุก สังเกตเห็นเป็นครั้งแรก

          ดาวพฤหัสบดีมีระบบวงแหวนเช่นเดียวกับดาวเสาร์ แต่วงแหวนทั้งสามวงของดาวพฤหัสบดีมีขนาดเล็กและจางมาก ค้นพบโดยยานวอยเอเจอร์ 1 วงแหวนหลักเกิดจากฝุ่นผงและชิ้นส่วนของดาวบริวารที่ถูกชนจากสะเก็ดดาว วงนอกสุดหมุนรอบดาวในทิศตรงข้ามกับทิศการหมุนของดาวคาดว่าเกิดจากฝุ่นระหว่างดาวเคราะห์ที่ดาวพฤหัสบดีดึงดูดไว้ ดาวพฤหัสบดีโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยคาบประมาณ 12 ปี

          ในบรรดาบริวารที่พบแล้ว 63 ดวง มี 4 ดวงที่มีขนาดใหญ่และสว่างพอจะมองเห็นได้ด้วยกล้องสองตา ได้แก่ ไอโอ ยูโรปา แกนิมีด และคัลลิสโต ค้นพบโดยกาลิเลโอ กาลิเลอี นักดาราศาสตร์และนักโหราศาสตร์ชาวอิตาลี

ตำนานเทพนิยายกรีก-โรมัน

          Wheel of Fortune ในไพ่ชุด Celestial Tarot หมายถึงดาวพฤหัส อันหมายถึง เทพจูปิเตอร์ (Jupiter) หรือ ซีอุส (Zeus) มหาเทพผู้ปกครองเหล่าเทพทั้งปวง ผู้สถิตย์ ณ ยอดเขาโอลิมปุส ของชาวกรีกและโรมัน ทรงเป็นประธานแห่งเหล่าเทพทั้งปวง

          องค์เทพซีอุสเป็นผู้ให้กำเนิดเหล่าเทพต่างๆ มากมาย เพราะความเจ้าชู้ มีนัยยะแห่งความโลภ เกินพอดีเข้ามาด้วย

          ข้างๆวงล้อแห่งโชคชะตาในไพ่ Celestial Tarot เป็นรูปสามพี่น้องมอยราย (Moirai) ที่เป็นเทพีแห่งโชคชะตา ที่คอยควบคุมเส้นด้ายแห่งชีวิตของคนเราตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย บางตำนานบอกว่า สามพี่น้องเป็นบุตรีของเทพซีอุส (หรือจูปิเตอร์) บ้างก็ว่าทั้งสามนั่งอยู่ข้างบัลลังก์ของจอมเทพ

         เทพี Moirai องค์แรก คือ โคลโธ (Clotho) ผู้ปั่นฝ้ายเพื่อสร้างชีวิตให้แต่ละคน ตามด้วยเทพีลาเคซิส (Lachesis) ผู้ฟั่นด้ายเป็นเชือกทำให้ชีวิตมีความมั่นคง และเทพีอโธรโปส (Atropos) ผู้ตัดเส้นด้ายแห่งชีวิต เป็นผู้กำหนดเวลาและลักษณะการตายของแต่ละคน

          ตัวกงล้อแห่งโชคก็หมุนขึ้นหมุนลงเหมือนกับชีวิตที่ต้องพบทุกข์ สุขอยู่เสมอ

 

ดาวพฤหัสในแง่ของโหราศาสตร์

          ดาวพฤหัส เป็นความหมายแห่งโชคลาภ มักจะพูดถึง เงินทอง อำนาจ เกียรติยศ ชื่อเสียง เป็นช่วงของการขยายตัวในด้านต่างๆ การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง มีเงินก้อนใหญ่เข้ามา

          คนที่ดาวพฤหัสเด่น จะเป็นคนใจดี ใจกว้าง มีโชคอยู่เรื่อยๆ เป็นคนฉลาด มีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล กระตือรือร้น รักอิสระ ใจบุญ ชอบช่วยเหลือสังคม หากดาวพฤหัสเสียจะทำให้เป็นคนโลภมาก ไม่รู้จักพอ จนอาจจะทำให้ลงทุนในกิจการด้วยการเล็งผลเลิศเกินไป จนก่อให้เกิดความเสียหาย เป็นคนเย่อหยิ่ง จองหอง มักง่าย ฟุ่มเฟือย ไม่ค่อยจะอดทน

          ดาวพฤหัสยังแทน เงิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แทนวัดและมหาวิทยาลัย ในกรณีของความเจ็บป่วย ดาวพฤหัสอาจจะทำให้เกิดการลุกลามมากขึ้นได้

The Wheel of Fortune ในไพ่ยิปซี

          ในชุด Celestial Tarot คือภาพของมหาเทพซีอุส ผู้กุมกงล้อแห่งโชค จึงหมายถึง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ โอกาสดีๆ ที่เข้ามา
ในชุดไพ่ไรเดอร์เวท ได้จับเอาตำนานของอียิปต์มาบอกเล่าเป็นเรื่องราว กงล้อที่หมุนวนเป็นการขึ้นลงของชีวิต หากขึ้นสูงสุดจะไปเจอสฟิงค์ถือดาบต้องระมัดระวัง หากตกลงมาจะเจอเทพที่ตัวเป็นคน หัวเป็นสุนัข คือ อนูบีส เทพแห่งความตาย นำทุกวิญญาณไปสู่ยมโลก

          งูที่ตกลงมาแทนเทพชั่วร้าย เซ็ต เป็นตัวบอกว่าหากคุณให้ความชั่วร้ายครอบงำ คุณจะตกลงไปอย่างรวดเร็ว

          รอบข้างมีสัตว์ทั้งสี่คือ คน นกอินทรี วัว และสิงห์ กำลังอ่านหนังสือ แทนธาตุทั้งสี่คือ ความเหมาะสม ความสมดุลย์ การจะได้ทุกอย่างครบบริบูรณ์ จะเกิดจากความรู้ จึงต้องขยันหาความรู้อยู่เสมอ

          คนที่ได้ไพ่ใบนี้ จะเป็นคนที่ชอบศึกษาหาความรู้ ชอบไปอบรม หรือเรียนต่อ ขยัน ทะเยอทะยาน บางครั้งก็มองโลกในแง่ดีเกินไป จนไม่ระมัดระวังจนเกิดสภาวะฟองสบู่แตกได้

          เขาเป็นคนที่มองหาช่องทางโอกาสในการทำมาหากินอยู่เสมอ และอยากจะได้ด้วยวิธีง่ายๆ วิธีที่ต้องใช้ปัญญา เช่น เล่นหุ้น เล่นแชร์ หรือ ลงทุนให้คนอื่นแล้วจะเก็บเกี่ยวเงินปันผล การทำอะไรก็ทำได้แต่ต้องระมัดระวังความโลภของจิตใจเราเอง ต้องหาความรู้ให้มากในสิ่งที่จะทำ แล้วจะปลอดภัย

          คนที่ได้ไพ่กงล้อแห่งโชคเป็นคนฉลาด มักจะทำงานมีรายได้สูงๆ มีความก้าวหน้าในการทำมาหากินอยู่เสมอ
กงล้อแห่งโชค ยังแทนอสังหาริมทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ ลิขสิทธิ์ทางปัญญา การขยายสาขา การทำเครือข่ายธุรกิจ และมรดก

          สถานการณ์ปัจจุบัน กำลังมีความก้าวหน้า การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง มีโอกาสดีเข้ามา มีช่องทางทำมาหากินใหม่ๆ หากที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรค ขณะที่กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าปัจจุบันกำลังดีมันหมายถึง ให้ระมัดระวังในการขยับขยาย อย่าให้ความโลภมาบังตา อาจจะเดือดร้อนได้ แต่ถ้าค่อยเป็นค่อยไปจะดีมากๆ

          การงาน ช่วงนี้มีโอกาสดีๆ เข้ามา ให้ขยันให้มาก มีความก้าวหน้ารออยู่แล้ว

          การเงิน เงินไหลมาเทมา คล่องตัวมาก แต่มันอาจจะเป็นตัวล่อหลอกให้เราคลำลึก ไม่ระมัดระวังจนก่อให้เกิดหนี้สินก้อนใหญ่ในที่สุด

          ความรัก คนที่ได้ไพ่ใบนี้ เป็นคนใจดี มีเสน่ห์ แต่อาจจะเป็นคนเจ้าชู้ จนทำให้เกิดปัญหาครอบครัวได้ แต่มักจะทายว่า กำลังมีความคืบหน้า มีการขยับขยายครอบครัว การตั้งครรภ์

          สุขภาพ ปกติ ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร หากป่วยอยู่จะแข็งแรงขึ้น แต่ต้องระวังโรคที่สามารถลุกลามขยายตัว เช่น มะเร็ง เพราะมันจะแปลว่าเนื้อเยื่อมีการขยายตัวได้ด้วย อาจจะอ้วนขึ้น ให้ระวังไขมันในเส้นเลือด ความดัน เบาหวานด้วย




ไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)

ไพ่หมายเลข 14 Temperance: The Spirit of Sagittarius article
ไพ่หมายเลข 13 Death: The Regenerative Cycle of Scorpio article
ไพ่หมายเลข 12 The Hanged Man: Neptune and the Veil Between the Worlds article
ไพ่หมายเลข 11 Justice: Libra and the Quest for Equality article
ไพ่หมายเลข 9 The Hermit: Virgo, The Wise Virgin article
ไพ่หมายเลข 8 Strength: Leo, the Lion-hearted Heroine article
ไพ่หมายเลข 7 The Chariot: Cancer, The Mother and the Hero article
ไพ่หมายเลข 6 The Lovers: Gemini and the Search for the Twin Soul article
ไพ่หมายเลข 5 The Hierophant: The Power of Taurus article
ไพ่หมายเลข 4 The Emperor: Aries article
ไพ่หมายเลข 3 The Empress : Venus article
ไพ่หมายเลข 2 The High Priestess: Moon article
ไพ่หมายเลข 1 The Magician : Mercury article
ไพ่หมายเลข 0 The Fool : Uranus article



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (105104)
ขอบคุณอาจารย์มากเลยนะครับเป็นความรู้ที่ดีมากๆๆๆสkมารถเพิ่มเติมได้ดีอยากได้ครบยี่สิบสิองใบแหล่มเลยขอบพระคุณมากครับที่เผยแพร่ความรู้ความคิดที่แตกต่างแต่ก็อยู่กรอบของมันทำให้ผมสามารถขยายความคิดไปได้เยาะเลย
ผู้แสดงความคิดเห็น วิน รุ่นเสาร์ ๕ (traisit1984-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2011-11-20 08:05:57


ความคิดเห็นที่ 2 (110061)
ขอบพระคุณนะคะ ได้ความรู้ดีๆ เพิ่มมากขึ้นค่ะ
ผู้แสดงความคิดเห็น nammon วันที่ตอบ 2013-03-10 22:14:09



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker