ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
เกี่ยวกับเรา Horauranian.com
dot
bulletรำลึกถึง อาจารย์ พลตรี ประยูร พลอารีย์
bulletเจตนารมณ์
bulletติดต่อเรา
bulletโหราพยากรณ์
dot
บทความ
dot
bulletเกร็ดโหรน่ารู้
bulletเจาะลึกโหรา
bulletโหราศาสตร์บ้านเมือง
bulletBlog อ.วิโรจน์
bulletแนะนำตำรา
bulletไพ่ยิปซี จักรราศี (Celestial Tarot)
bulletกระดานถามตอบ
bulletคลังบทความดวงเมืองเศรษฐกิจ 2550-2552
bulletคลังกระทู้โหราศาสตร์ที่น่าสนใจ
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
bulletReturn of Great Depression?
bulletChange! ผู้นำยุคใหม่ของโลก
bulletเรือนชะตาจันทร์ 28 เรือน
bulletโหราศาสตร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์
bulletเลือกฤกษ์มงคลด้วยตนเอง
bullet6 ขั้นตอนเพื่อการดูหมออย่างคุ้มค่า
bulletชนะใจคนรัก 12 ราศี
dot
เว็บไซต์ที่น่าสนใจ
dot
bulletเพจ โหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletโหราศาสตร์ยูเรเนียน โดย อ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletCelestial Strategist Blog
bulletBlog โหราเศรษฐกิจ
bulletเว็บไซต์ที่น่าสนใจ




ความเหมือนและความต่าง 1: กบฏวังหลวง 2492 ถึง สงกรานต์เดือด 2552 article

เรื่องที่ 1 กบฏวังหลวง 2492 ถึง สงกรานต์เดือด เมษายน 2552

วิโรจน์ กรดนิยมชัย
5 พฤษภาคม 2552

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

          กบฏวังหลวง ชื่อเรียกการกบฏที่เกิดขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2492 เกิดขึ้นโดยนายปรีดี พนมยงค์นำกองกำลังส่วนหนึ่งจากประเทศจีนร่วมกับคณะนายทหารเรือ และอดีตเสรีไทยกลุ่มหนึ่ง เรียกตัวเองว่า "ขบวนการประชาธิปไตย 26 กุมภาพันธ์" นำกำลังยึดพระบรมมหาราชวังและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นกองบัญชาการ (จึงเป็นที่มาของชื่อกบฏในครั้งนี้) ในเวลาประมาณ 16.00 น. และเมื่อเวลา 21.00 น. ประกาศถอดถอน รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม และนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายนาย และได้ประกาศแต่งตั้ง นายดิเรก ชัยนาม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน โดยที่นายดิเรกมิได้มีส่วนรู้เห็นอันใดกับการกบฏครั้งนี้ ในส่วนนายปรีดีที่หลบหนีออกจากประเทศไปตั้งแต่การรัฐประหารในวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 ได้แอบเดินทางกลับมาโดยปลอมตัวเป็นทหารเรือและติดหนวดปลอมปะปนเข้ามาพร้อมกับกลุ่มกบฏ แต่มีผู้พบเห็นและจำได้ ซึ่งความจริงแล้ว ทางฝ่ายรัฐบาลก็รู้ตัวก่อนแล้ว เพราะ จอมพล ป.ก่อนหน้านั้นได้พูดทิ้งท้ายไว้เป็นนัยทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยว่า "เลือดไทยเท่านั้น ที่จะล้างเมืองไทยให้สะอาดได้" และได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ล่วงหน้าก่อนถึง 3 วันเกิดเหตุ

          ในระยะแรก ฝ่ายกบฏดูเหมือนจะเป็นฝ่ายได้ชัยชนะ เพราะสามารถยึดสถานที่สำคัญและจุดยุทธศาสตร์ไว้ได้หลายจุด แต่ทว่าตกค่ำของคืนวันนั้นเอง ทหารฝ่ายรัฐบาลก็ตั้งตัวติดและสามารถยึดจุดยุทธศาสตร์กลับคืนมาได้ อีกทั้งกองกำลังทหารเรือฝ่ายสนับสนุนกบฏจากฐานทัพเรือสัตหีบก็ติดอยู่ที่ท่าน้ำบางปะกง เพราะน้ำลดขอดเกินกว่าปกติ แพขนานยนต์ไม่สามารถที่จะลำเลียงอาวุธและกำลังคนข้ามฟากไปได้ เมื่อน้ำขึ้นก็เป็นเวลาล่วงเข้ากลางคืน กองกำลังทั้งหมดมาถึงพระนครในเวลา 2 ยาม ถึงตอนนั้นฝ่ายกบฏก็เพลี่ยงพล้ำต่อรัฐบาลแล้ว

          จุดที่มีการปะทะกันระหว่างทหารบกฝ่ายรัฐบาล และทหารเรือฝ่ายกบฏ เช่น ถนนวิทยุ ถนนพระราม 4 สาทร เป็นต้น มีการยิงกระสุนข้ามหลังคาบ้านผู้คนในละแวกนั้นไปมาเป็นตับ ๆ

          พล.ต.สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ - ยศในขณะนั้น) ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการปราบปราม มีการสู้รบกันในเขตพระนครอย่างหนักหน่วง โดย พล.ต.สฤษดิ์เป็นผู้ยิงปืนจากรถถังทำลายประตูวิเศษไชยศรีของพระบรมมหาราชวังพังทลายลง จนในที่สุด เวลาเย็นของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ทั้ง 2 ฝ่ายก็หยุดยิง เมื่อรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้และปราบปรามฝ่ายกบฏได้สำเร็จ นายปรีดี พนมยงค์ ต้องหลบหนีออกนอกประเทศอีกครั้ง และหลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน ได้มีการสังหารบุคคลสำคัญทางการเมืองลงหลายคน เช่น พล.ต.ต. บรรจงศักดิ์ ชีพเป็นสุข ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต. โผน อินทรทัต ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบและอดีตเสรีไทย รวมทั้งการสังหาร 4 อดีตรัฐมนตรีที่ถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 13 คือนายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ นายถวิล อุดล นายจำลอง ดาวเรือง และนายทองเปลว ชลภูมิ ซึ่งเป็นนักการเมืองในสายของนายปรีดี พนมยงค์ เป็นต้น

          ผมนำเหตุการณ์กบฏวังหลวง ซึ่งสามารถอ่านได้จาก WIKIPEDIA มาให้อ่านกันเพื่อต้องการให้ผู้อ่านได้นำมาพิจารณาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นกับประเทศไทยในปี 2552 นอกจากนั้น ผู้อ่านควรจะต้องค้นหาเหตุการณ์การก่อกบฏ 23 กุมภาพันธ์ 2492 มาอ่านประกอบอีกส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ความพยายามที่จะสังหารคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นเหตุการณ์แรกที่นำมาสู่กบฏวังหลวง 26 กุมภาพันธ์ 2492 ซึ่งมีความเหมือนกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2552 ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบในการประชุม อาเซียน + 3 + 6 พัทยา ที่ได้บุกเข้าไปในสถานที่จัดประชุม และความพยายามที่จะทำร้ายนายกรัฐมนตรีที่กระทรวงมหาดไทยในวันที่ 12 เมษายน ก่อนเกิดเหตุการณ์สงกรานต์เดือด 13 เมษายน 2552 ที่ซึ่งอาจจะบอกว่ามีความพยายามที่จะทำให้เหมือน แต่ก็ไม่เหมือน หากจะบอกว่าคนละเรื่องแต่ก็เหมือน  เรื่องเดียวกัน เป็นเพราะตัวละคร ณ วันนั้น มีทายาท หรือมีการผูกสายสัมพันธ์สืบทอดมาถึงวันนี้ แต่ในความเหมือนที่แตกต่างนั้น ผลลัพธ์ของเหตุการณ์เป็นสิ่งเดียวที่เหมือนกันก็คือ ผู้กุมอำนาจรัฐ หรือฝ่ายรัฐบาล ณ วันนี้ ปี 2552 สามารถรักษาสถานภาพการเป็นรัฐบาลได้เหมือนกับรัฐบาลเมื่อ ปี 2492 และแม้ว่าประตูของพระบรมมหาราชวังในปี 2552 จะไม่ได้ถูกทำลายอย่างเป็นรูปธรรมเหมือนปี 2492 แต่ก็ได้รับผลกระทบด้วยแรงสั่นสะเทือนที่เป็นนามธรรมไม่น้อยทีเดียว

 

          ในภาพดวงชะตาที่ซ้อนกันอยู่นั้นจะแสดงให้เห็น ดวงชะตาวันกบฏวังหลวง อยู่วงใน และดวงชะตาสงกรานต์เดือด อยู่วงนอก จะพบความสัมพันธ์ ดังนี้

          1. ปัจจัยที่หมายถึง การก่อกบฏ (Mo + Ur - Ar ) ของเหตุการณ์กบฏวังหลวง ทำมุม สัมพันธ์ 45 องศากับจุดเมษ และปัจจัยที่หมายถึง การก่อกบฏของวันสงกรานต์เดือด กลับไปสัมพันธ์ทำมุม 90 องศากับ M หรือเมอริเดียนของกบฏวังหลวง (ซึ่งเมอริเดียนนั้นหมายถึง จิตวิญญาณ หรือธาตุแท้ของบุคคลหรือผู้นำของดวงชะตานั้น) แสดงว่า บุคคลที่มีส่วนในเหตุการณ์วันสงกรานต์เดือดในปี 2552นั้น มีสายสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญในเหตุการณ์กบฏวังหลวง ไม่ว่าจะเป็นทายาทสายตรง หรือเป็นเขย หรือสะใภ้ ก็ตาม ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นตามแผนการ หรือเป็นด้วยความบังเอิญก็ไม่รู้ได้ ผู้ที่เกี่ยวข้องอาจต้องหาคำตอบเหล่านี้กันเอาเอง

          2. ดาวเสาร์ของทั้ง 2 ดวงชะตานั้นโคจรอยู่ในราศีกันย์ ซึ่ง โหราศาสตร์การเมือง ราศีกันย์จะหมายถึง “การเมือง” เมื่อเสาร์โคจรในราศีกันย์จึงหมายถึง ความทุกข์ หรือวิกฤติการณ์ทางการเมือง ผู้ที่มีชีวิตอยู่ ณ วันนี้ สามารถบอกได้ถึงความวิตกกังวลและ เป็นทุกข์ ได้อย่างดี และคงไม่ต้องไปย้อนถามว่าผู้ที่มีชีวิตอยู่ ณ ปี 2492 ว่าในปีนั้น มีความวิตกกังวล และเป็นทุกข์เพียงใด

          ในมุมมองทางโหราศาสตร์นั้นสามารถอธิบายเหตุการณ์นี้ได้ว่า เป็นเหตุการณ์การเกิดซ้ำ 60 ปี เป็นการเกิดซ้ำของวงรอบการโคจร 2 รอบจักรราศีของดาวเสาร์ ซึ่งจะโคจรครบรอบจักรราศีประมาณรอบละประมาณ 29 - 30 ปี และโดยปรัชญา อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน เหตุการณ์ใดๆที่เคยเกิดขึ้นแล้วมีโอกาสที่จะเกิดซ้ำได้อีกภายใต้สถานการณ์ เงื่อนไข ที่สามารถอุปมาอุปมัยเดียวกันได้ ซึ่งจะพบว่า เมื่อปี 2522 ครบรอบดาวเสาร์นั้นไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนที่เกิดขึ้นในปีนี้ เนื่องจาก ปัจจัยต่างๆทางการเมืองไม่ครบเงื่อนไข เช่น ไม่มีการแบ่งฝ่ายของผู้คนในสังคม ไม่มีบุคคลที่เป็นทายาท หรือมีสายสัมพันธ์ใดๆกับบุคคลในเหตุการณ์เมื่อปี 2492 ที่มีบทบาทในทางการเมืองในขณะนั้น

          มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ เมื่อปี 2520 มีการรัฐประหารโดยพลเรือเอกสงัด ชะลออยู่ ทำให้ พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมนันท์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2520 และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2523 จึงยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ และมีผลทำให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ต้องเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ วันที่ 10 มีนาคม 2523 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2531 ซึ่งหากพิจารณาจากข้อมูลนี้ก็อาจเป็นไปได้ว่าวงรอบการเกิดซ้ำนี้ก็คือ การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ก็ล้อมาจากการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2520 ถึงปี 2523 ที่พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมนันท์เป็นนายกรัฐมนตรี 3 วาระ เช่นเดียวกับที่ หลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 ประเทศไทยก็เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีแล้ว 3 คน 3 คณะรัฐมนตรี เช่นกัน




โหราศาสตร์บ้านเมือง

ดาวศุกร์โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เหนือฟ้าประเทศไทย 2555 article
จันทรุปราคาเต็มดวง 10 ธันวาคม 2554 : ราหูอมรัฐธรรมนูญ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ดาวพระเคราะห์กำลังโคจรเข้าจุดทวารในระยะ +/-5 องศา
ราชประสงค์- Time Square กับมงคลฤกษ์
ประเทศไทยหลังคดียึดทรัพย์ 2553
อิสรภาพ หรือบาปบริสุทธิ์ article
ฮุนเซน : พระยาละแวกยุค ดิจิตอล article
หมากตัวสุดท้าย และคำปฏิญาณตนของนักเรียนเตรียมทหาร article
กงกรรม กงเกวียน article
ความเหมือนและความต่าง ตอน 2: กบฏวังหลวง 26 ก.พ. 2492 ถึง กบฏวังหลวง 17 ส.ค. 2552 article
ตามกรรม article
สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม 2009 การกลับมาของซารอสที่ 136 article
Change! ผู้นำยุคใหม่ของโลก article
รถแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถึง Goodbye Santika article
งานเลี้ยงที่มีวันเลิกลา article
การเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และอนาคตประเทศไทยปี 2551 (ตอนที่ 1) article
ปี 2551 ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ในทรรศนะของนักโหราศาสตร์ยูเรเนียน article
บทความเนื่องในวันไหว้ครู 2550: เมืองไทยก่อนการเลือกตั้ง 2550 ? article
“ปีวอกนี้ จะมีอะไรเกิดขึ้น” 4 เมษายน 2535 article
เหตุการณ์ทั่วโลกในรอบเดือน มกราคม ๒๕๑๔ : บทความแรกของอ.ประยูร ในพยากรณสาร article
สุริยุปราคาบางส่วนผ่านฟ้าเมืองไทย 19 มีนาคม 2550 กับ เหตุการณ์ของประเทศไทย article
จันทรุปราคา เต็มดวงในเพ็ญ มาฆบูชา article
บทสัมภาษณ์ อาจารย์ วิโรจน์ กรดนิยมชัย ว่าด้วยโหราศาสตร์บ้านเมือง ในหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ article
สถานการณ์ของโลก ประเทศไทย และดวงชะตาของคุณในปี 2550 article
เรือนชะตาในโหราศาสตร์บ้านเมือง (House in Mundane Astrology) article
พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคไทยรักไทย ความเหมือนบนความต่าง article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
eXTReMe Tracker